top of page
  • Writer's pictureMarketing AppROI

Gamification Loyalty Program: 5 tính năng giúp tăng mức độ tương tác gấp 10 lần

Updated: Apr 28

Lợi ích Gamification đem lại cho doanh nghiệp là khá lớn nhằm tăng tương tác của khách hàng, nhưng làm thế nào để tận dụng Gamification thành công không phải là điều dễ dàng. 5 tính năng của chương trình Gamification Loyalty sau sẽ đưa bạn đi đúng hướng.


Làm việc và giải trí có vẻ như đối lập nhau, nhưng cho phép mọi người làm cả hai việc cùng một lúc là lý do tại sao marketers đang tìm kiếm các chương trình khách hàng thân thiết thông qua trò chơi điện tử để trở thành công cụ mạnh mẽ để tăng mức độ tương tác của khách hàng lên gấp 10 lần.


Các tính năng được gamification không chỉ thu hút sự chú ý mà còn truyền cảm hứng, giáo dục và giải trí cho mọi người để đảm bảo rằng họ tiếp tục quay lại.


Vào năm 2020, nghiên cứu của Harvard Business Review cho thấy các thương hiệu sử dụng các công cụ dành cho khách hàng thân thiết (bao gồm cả trò chơi điện tử) đã tăng doanh thu nhanh hơn 2,5 lần so với các công ty cùng ngành.


Ngày nay, gamification đóng vai trò quan trọng trong các chương trình khách hàng thân thiết của nhiều thương hiệu lớn, vì marketers biết rằng đó là một yếu tố cần thiết để duy trì tỷ lệ giữ chân khách hàng.


Bí quyết là biết cách thực hiện.


Để trở nên vượt trội hơn so với các đối thủ, marketers cần giải quyết mối quan tâm phức tạp, chẳng hạn như:

  • Đảm bảo rằng các trò chơi nâng cao trải nghiệm của khách hàng

  • Giải thích rõ mức phí dành cho các tính năng gamification đối với công ty của họ

  • Tìm thời gian và nguồn lực để lập kế hoạch chiến lược gamification chuyên nghiệp.

Nếu bạn thấy mình ở vị trí này, bạn có thể biết rằng để đáp ứng những thách thức trên đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về tâm lý đằng sau các chương trình khách hàng thân thiết được gamification và lý do tại sao chúng hoạt động hiệu quả như vậy.


Chỉ sau đó, bạn mới có thể tìm ra những tính năng mang lại hiệu quả tốt nhất cho sản phẩm của mình, giúp thu hút khách hàng tiềm năng mới và liên tục biến khách hàng mới thành người dùng thường xuyên và cộng tác viên cho thương hiệu của bạn.


Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu về chủ đề này để khám phá năm tính năng tốt nhất giúp việc ứng dụng gamification trong các chương trình khách hàng thân thiết thành công cho các thương hiệu trên toàn thế giới.


Tại sao nên tận dụng gamification khi xây dựng các chương trình khách hàng thân thiết?

Marketers đã sử dụng trò chơi để hình thành các chương trình khách hàng thân thiết hiệu quả nhận thấy rằng họ đánh dấu vào một số ô mà tất cả đều góp phần tăng mức độ tương tác và giữ chân khách hàng.

Một yếu tố thống nhất tất cả những điều này là khách hàng có thể chọn mức độ họ muốn tương tác với thương hiệu.


Toàn bộ mô hình dựa trên hoạt động tự nguyện, mang lại cho người tiêu dùng cảm giác có quyền lực và kiểm soát quá trình marketing. Họ có thể biết rằng họ đang được bán thứ gì đó, nhưng họ không phải chịu đựng những quảng cáo và thư rác nhàm chán.


Thay vào đó, họ được chơi trò chơi và nhận phần thưởng trong quá trình này.


Nói về phần thưởng, những phần thưởng này tạo thành xương sống cho sự thành công của việc ứng dụng gamification trong marketing. Cho dù đó là giảm giá 10% hay trải nghiệm NFT chỉ có một lần trong đời, khách hàng đều thích cảm giác nhận được thêm thứ gì đó.


Đây là thứ đã được kết nối chặt chẽ với DNA của chúng ta. Bộ não được kích thích bằng dopamine mỗi khi chúng ta nhận được phần thưởng; chúng tôi cảm thấy tự hào và thành tích, và chúng tôi muốn nhiều hơn nữa, điều này khuyến khích hành vi lặp lại. Phần thưởng càng cao, động lực càng cao và chúng ta càng có nhiều khả năng hành động.


Các chương trình phần thưởng được gamification cũng là một hiện tượng rất hợp thời. Lướt qua đỉnh của làn sóng trong trò chơi dựa trên đăng ký, hoàn hảo cho đối tượng mục tiêu đã quen chơi trò chơi điện tử với thành tích vi mô và nhắm đến đa dạng đối tượng mục tiêu trong công việc và thời gian rảnh rỗi.


Người dùng Millennials và Gen Z, những người trẻ tuổi mà các công ty phải nhắm mục tiêu nếu họ muốn thu hút thế hệ người tiêu dùng tiếp theo, đặc biệt quen với loại hoạt động này. Một nghiên cứu gần đây của Gallup cho thấy rằng các nhân viên trẻ tuổi thậm chí còn kỳ vọng vào trò chơi điện tử tại nơi làm việc, với 71% thế hệ Millennials cảm thấy thảnh thơi.


smaill business integrating with gamification

Yếu tố cạnh tranh của bản chất con người cũng là thứ liên kết cả trò chơi điện tử và gamification chương trình khách hàng thân thiết. Thông thường, điều này chống lại chính chúng ta: chúng ta luôn muốn đánh bại điểm số trước đó của mình. Tuy nhiên, mạnh mẽ hơn là sự thôi thúc để vượt trội so với các đồng nghiệp của chúng tôi, cho dù đó là một người bạn chơi game hay một người dùng trực tuyến.


Giống như các game thủ, những khách hàng có thể thấy sự tiến bộ của họ so với những người khác buộc phải tiếp tục chơi, để duy trì vị trí dẫn đầu hoặc theo kịp các đối thủ.


Do đó, khi tổ chức các chương trình khách hàng thân thiết, các công ty được hưởng lợi từ hành vi tìm kiếm phần thưởng mang đầy tính cạnh tranh này. Việc trao đổi giá trị không chỉ làm tăng đáng kể mức độ tương tác với thương hiệu và mở ra các nguồn doanh thu mới, mà khách hàng của bạn sẽ làm điều đó cho bạn – và sẽ rất vui khi làm như vậy.

Trên hết, bạn sẽ có được thông tin khách hàng vô giá ngay từ đầu, điều này sẽ cho phép bạn hiểu rõ hơn về khách hàng của mình và đưa ra các chiến lược marketing hiệu quả hơn trong tương lai.


Các công ty có thể thành thạo nghệ thuật gamification sẽ tìm thấy chìa khóa để mở khóa các luồng doanh thu mới, thu thập dữ liệu cá nhân và xây dựng vòng phản hồi/phần thưởng giúp họ đi trước đối thủ một bước.


5 tính năng gamification hàng đầu hỗ trợ tăng cường tương tác

Sau nhiều thử nghiệm và sai sót, các thương hiệu lớn nhận thấy rằng năm kỹ thuật gamification liệt kê dưới đây đang đánh trúng điểm hấp dẫn trong việc giải trí cho khách hàng và thúc đẩy tương tác dẫn đến doanh thu và lợi nhuận cao hơn.


1. Kết nối xã hội

Con người là yếu tố xã hội và là điểm xác nhận xã hội cao trong danh sách ưu tiên bẩm sinh của chúng ta. Đó là lý do đằng sau sự gia tăng liên tục của mạng xã hội và tại sao các chương trình khách hàng thân thiết bằng trò chơi điện tử tốt nhất nhận thấy rằng mối liên hệ chặt chẽ với các mạng này đang tạo ra kết quả tốt nhất.


Cho dù sử dụng Twitter, Twitch, Instagram hay Facebook, việc cho phép người dùng đồng bộ hóa thành tích của họ với những người theo dõi và bạn bè của họ thông qua các nền tảng này đang đem lại một cú hích lớn.


Pacman

Lấy ứng dụng thể dục Strava làm ví dụ. Người dùng có thể ngay lập tức tải thành tích của họ lên social feed của họ, nơi họ nhận được 'danh tiếng' từ nhiều đối tượng hơn. Chu kỳ xác thực này giúp hình thành các cộng đồng và đóng vai trò là 'neo giữ chân' cho Strava, trong đó đưa những người dùng khác đến với ứng dụng.


Nhiều thương hiệu khác đang thúc đẩy quá trình này bằng cách định hình hoạt động truyền thông xã hội thành các cấu trúc liên quan đến trò chơi như 'nhiệm vụ' đã đề cập trước đây.


Nền tảng “White label loyalty” của Fanprime trao điểm thưởng cho người hâm mộ cho mọi hoạt động xã hội mà họ hoàn thành, bao gồm đề cập đến thẻ bắt đầu bằng hashtag # liên quan đến thương hiệu hoặc tài khoản liên kết hoặc thích, chia sẻ hoặc nhận xét nội dung.


Hệ thống điểm không chỉ cung cấp yếu tố cạnh tranh giữa những người hâm mộ để xem ai xếp hạng cao nhất mà còn cung cấp cơ sở của một cộng đồng trực tuyến tương tác, nơi họ có thể chia sẻ thành tích của mình và trao đổi quan điểm cũng như ý tưởng.


Nền tảng plug-and-play cũng đi kèm với tiện ích Discord tích hợp giúp tối đa hóa hoạt động xã hội này.


2. Nhiệm vụ

Nhiệm vụ là một thuật ngữ bao hàm toàn bộ thách thức tương tác của người dùng. Vay mượn nhiều từ những lời hùng biện trong trò chơi điện tử, làm nổi bật bản chất cạnh tranh của khách hàng khi họ cạnh tranh với những người khác.


Người chơi kiếm được điểm thưởng, huy hiệu, danh hiệu và giải thưởng để đổi lấy việc hoàn thành các nhiệm vụ trong phạm vi rộng hơn của nhiệm vụ. Khi được thực hiện đúng cách, điều này cực kỳ hữu ích cho thương hiệu. Ví dụ về các thử thách nhiệm vụ bao gồm:

  • Khảo sát và câu đố

Với mục đích đem lại niềm vui cho người tham gia, các cuộc khảo sát và câu đố là giải pháp khá hoàn hảo để lập hồ sơ sở thích của khách hàng. Có thể họ phải chọn sản phẩm nào họ thích nhất, hoặc trả lời các câu hỏi về thương hiệu. Mục tiêu là thu thập thông tin khách hàng hữu ích mà thương hiệu có thể sử dụng để định hình các sản phẩm trong tương lai.


Khảo sát và câu đố cũng là một chiến thuật hữu ích để thu hút khách hàng mới từ nơi khác, đặc biệt khi chúng có thiết kế hấp dẫn về mặt hình ảnh.

  • Săn lùng kho báu

Trong các cuộc săn tìm kho báu, khách hàng được khuyến khích lướt qua trang web của thương hiệu hoặc các tài sản khác để tìm kho báu ẩn giấu hoặc một sản phẩm đặc biệt. Điều này khuyến khích họ truy cập mọi trang và khám phá các sản phẩm khác mà họ có thể thích, chưa kể đến khả năng họ nhờ bạn bè đăng nhập để giúp họ.

  • Thử thách mua hàng

Điểm đặc biệt của thử thách mua hàng là khách hàng đang tích cực mua sản phẩm để hoàn thành nhiệm vụ và kiếm thêm phần thưởng.


Một case study kinh điển ở đây là ứng dụng Starbucks Rewards, ứng dụng có 'thử thách thực đơn' đánh lừa các giao dịch mua hàng bằng cách thưởng sao thưởng cho mỗi ứng dụng, sau đó có thể đổi điểm thưởng này để đổi lấy các đơn đặt hàng tiếp theo. Khách hàng không chỉ lấy mẫu nhiều mặt hàng hơn bình thường mà còn khuyến khích mua hàng lặp lại từ những người dùng khác đang cạnh tranh với họ.


Marketers thậm chí có thể đào sâu quy trình gamification bằng cách thêm các lớp vào nhiệm vụ. Ví dụ: một 'nhiệm vụ phức tạp' có thể chứa nhiều nhiệm vụ nhỏ hơn, một công cụ mang lại cho thương hiệu khả năng mở rộng quy mô gamification nếu họ thấy rằng nhiều người dùng đã hoàn thành các nhiệm vụ ban đầu.

3. Bảng xếp hạng

Mỗi trò chơi cần một cách để giữ điểm số. Bảng xếp hạng cho người chơi thấy tiến trình của họ, đồng thời thúc đẩy họ thi đấu nhiều hơn và kiếm phần thưởng mới.

Nếu bạn là brand marketer, bạn thậm chí có thể chia bảng xếp hạng thành các cấp bậc và cấp độ để các thành viên của chương trình khách hàng thân thiết có thêm cảm giác thành tích thông qua việc cải thiện trạng thái của họ. Nhiều chương trình thậm chí còn trao thêm các lợi ích trạng thái, chẳng hạn như mở khóa các phần thưởng mới hoặc quyền truy cập vào các tính năng gamification mới.


Các chuỗi và cột mốc được tích hợp trong quá trình gamification (và được hiển thị trên bảng xếp hạng) cũng có thể hoạt động như một loại đường chạy nhanh để người chơi lên cấp độ tiếp theo.

Ứng dụng ngôn ngữ Duolingo đã hoàn thiện kỹ thuật này bằng cách trao điểm kinh nghiệm cho người chơi (XP) cho mỗi câu trả lời thành công và bằng cách khen ngợi họ bằng biểu tượng cảm xúc ngọn lửa cho mỗi chuỗi. Người chơi có thể thấy sự tiến bộ cá nhân của họ khi họ thăng hạng trên bảng xếp hạng và marketers của Duolingo biết rằng điều này sẽ giúp hình thành thói quen học tập tích cực, giúp ích cho cả họ và người dùng.


doulingo

Cái giá mà Duolingo phải trả khi trao những phần thưởng này là gì? Hầu như Duolingo không phải đánh đổi bất kỳ điều gì.


Bảng xếp hạng có một đặc quyền lớn cuối cùng dành cho các thương hiệu: cho phép họ dễ dàng xem những khách hàng trung thành nhất của mình với chi phí tối thiểu. Những người đứng đầu bảng xếp hạng có thể được trao một trạng thái đặc biệt, chẳng hạn như 'vàng' hoặc 'nền tảng' và có thể dễ dàng được nhóm lại với nhau để thăng hạng mục tiêu.

Ví dụ: trong thể thao, các thành viên bạch kim có thể là những người duy nhất đủ điều kiện tham gia video call với một số cầu thủ ngôi sao. Những người chơi không phải bạch kim sẽ cảm thấy như họ đang bỏ lỡ phần thưởng dành cho người hâm mộ này và sẽ nỗ lực gấp đôi để được vào câu lạc bộ độc quyền này, đây là một tin tuyệt vời cho câu lạc bộ thể thao điều hành chương trình.


4. Giveaways

Cho đến giờ chúng ta đã nói về cách khách hàng có thể trao đổi một lượng nỗ lực nhất định để nhận phần thưởng, nhưng nếu họ không phải làm gì thì sao?

Đôi khi, gamification liên quan đến các hoạt động gần như thụ động không liên quan đến kỹ năng hoặc kiến thức, chẳng hạn như quay bánh xe giải thưởng để nhận giải thưởng ngẫu nhiên hoặc nhập thông tin liên hệ để xổ số hoặc rút thăm trúng thưởng trực tuyến.

Mặc dù điều này có thể khiến công ty của bạn phải trả trước một chút, nhưng nó có rất nhiều lợi ích. Đầu tiên, nó thu hút sự chú ý của khách hàng bằng cách cung cấp cho họ thứ gì đó miễn phí. Quá trình ngẫu nhiên cũng tạo ra cảm giác hồi hộp vì xét cho cùng, mọi người đều có cơ hội chiến thắng như nhau.

Đối với thương hiệu, đó là một cách tuyệt vời khác để thu thập dữ liệu khách hàng mới cực kỳ quan trọng, chẳng hạn như địa chỉ email hoặc số điện thoại. Cách thức này cũng phục vụ như một động cơ khuyến khích khách hàng mới đăng ký và thậm chí có thể khuyến khích khách hàng không hoạt động bắt đầu tham gia lại.

Team Vitality, thương hiệu thể thao điện tử đã đề cập trước đó, đã hoàn thiện kỹ thuật này bằng cách khai thác những cơ hội to lớn đến với công nghệ Web3. Thay vì gửi áo thi đấu và kỷ vật của đội đi khắp thế giới, họ có thể thưởng cho những người hâm mộ có thành tích cao bằng hình đại diện NFT và thiết bị đeo độc đáo.


Một kết nối tích hợp với ví Kukai NFT có nghĩa là họ có thể giao dịch những thứ này với những người hâm mộ khác và chuyển tiền điện tử mà họ nhận được trực tiếp vào ví cá nhân của họ.

5. Mã QR

Sự tiện lợi của công nghệ QR đã cách mạng hóa cách các thương hiệu tương tác với khách hàng.

Từ tải ứng dụng đến tài liệu quảng cáo, mã đen trắng tiện dụng là một cách tuyệt vời để nâng cao nhận thức về thương hiệu, cho phép người dùng truy cập tài liệu của bạn chỉ trong vài giây.


Mã QR giúp thúc đẩy gamification bằng cách cung cấp thêm điểm tiếp xúc với khách hàng. Các công ty có thể tùy chỉnh mã động trên trang web, đồ dùng và bao bì của họ để khách hàng có thể quét và kiếm điểm thưởng, giảm giá hoặc phiếu giảm giá.


Nếu được thực hiện tốt, mã QR được gamified có thể biến đổi một chiến dịch marketing. Khi Netflix phần khởi động lại của chương trình ăn khách Gilmore Girls, họ đã xây dựng một chiến dịch marketing du kích xung quanh mã QR, in chúng trên 10.000 cốc cà phê tại các chuỗi khác nhau. Những người uống rượu chỉ cần quét mã để truy cập một loạt bộ lọc ảnh theo chủ đề Gilmore Girls, một động thái đã thu hút thêm hơn một triệu tương tác.

Các thương hiệu từ bất kỳ ngành nào, từ thương hiệu thương mại điện tử đến câu lạc bộ thể thao, đều có thể sử dụng công nghệ QR như một phương tiện nhanh chóng và dễ dàng để tiếp cận cả khách hàng mới và khách hàng hiện tại.

Ngày nay, hầu hết mọi người đều sở hữu điện thoại thông minh, tất cả những gì cần làm là quét camera đơn giản và họ sẵn sàng thực hiện bất kỳ hoạt động được gamified nào nằm ngoài mã.


Tùy chỉnh các nền tảng khách hàng thân thiết trong gamification để mở khóa siêu năng lực cho thương hiệu

Gamification đang thay đổi bối cảnh digital marketing số một cách nhanh chóng và có thể khó bắt kịp các xu hướng mới nhất nếu bạn là marketer chịu trách nhiệm sử dụng để thu hút và giải trí cho khách hàng.

Để đối phó với thách thức này, nhiều thương hiệu lớn đang chuyển sang các nền tảng khách hàng thân thiết có thể tùy chỉnh, có khả năng lưu trữ nhiều tính năng được gamification để khách hàng truy cập.

Với các công cụ gamification khổng lồ có khả năng sử dụng cơ chế trò chơi mới nhất, các nền tảng này đóng vai trò là cửa hàng duy nhất cho một loạt các nhiệm vụ của khách hàng, bảng xếp hạng và kết nối xã hội.


Không chỉ đơn giản là 'plug & play', các giải pháp mới nhất còn đi kèm với văn phòng hỗ trợ có thể kết nối với phần mềm của công ty bạn thông qua các API tinh vi. Với tư cách là marketer, điều này mang lại cho nhóm của bạn toàn quyền tự chủ đối với giao diện người dùng của riêng bạn, nghĩa là bạn có thể chọn giao diện khách hàng plug-and-play phù hợp với thương hiệu của mình hoặc tích hợp các tính năng gamification này vào hành trình của người dùng hiện có.


tuỳ chỉnh cho khách hàng mục tiêu

Sau đó, một giao diện điển hình có thể cung cấp các tính năng nhúng sau:

  • Social media và các điểm tiếp xúc Web 3.0 cho phép người chơi đồng bộ hóa nhiều mạng xã hội và ví kỹ thuật số

  • Một loạt các kích hoạt kiếm tiền, bao gồm phần thưởng khi mua hàng, giới thiệu, hoàn thành nhiệm vụ và bất kỳ tương tác nào liên quan đến thương hiệu trên bất kỳ phương tiện được kết nối nào

  • Công cụ đổi thưởng lợi ích tự động thưởng cho người dùng các đặc quyền từ mã giảm giá đến NFT

  • Gamification sẵn có với điểm XP, huy hiệu và quyền truy cập vào bảng xếp hạng.


Với mức giá chỉ bằng một phần nhỏ so với đại lý tương tác với khách hàng, các nền tảng này đang thu hút digital marketers bằng cách cung cấp một loạt các tính năng giải trí và giá cả phải chăng mà cơ sở người tiêu dùng của họ có thể truy cập ngay lập tức để bắt đầu kiếm phần thưởng ngay hôm nay.

Nguồn: Fanprime


Về AppROI AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider.... Website: approi.co E-mail: info@approi.co Hotline: 0789.99.66.88
bottom of page