top of page
  • Writer's pictureMarketing AppROI

4 lĩnh vực ứng dụng Gamification hứa hẹn đem lại sự thành công cho doanh nghiệp

Updated: Apr 28

Chúng ta đã đề cập đến các phương pháp triển khai Gamification khác nhau, khám phá một số ứng dụng khác của Gamification trong từng ngành cụ thể. Nhìn chung, phần lớn doanh nghiệp khi sử dụng Gamification đều hướng theo 4 lĩnh vực này, đem lại sự đổi mới, phát triển mạnh số lượng ứng dụng và sự phát triển to lớn:

  • Gamification sản phẩm (Product Gamification)

  • Gamification tại nơi làm việc (Workplace Gamification)

  • Marketing Gamification

  • Gamification lối sống (Lifestyle Gamification)


Product Gamification

Gamification sản phẩm là tạo ra một sản phẩm, trực tuyến hoặc ngoại tuyến hấp dẫn hơn, thú vị hơn và truyền cảm hứng hơn thông qua thiết kế trò chơi. Hầu hết các công ty đấu tranh để tạo ra những sản phẩm mà khách hàng yêu thích, thuyết phục người dùng tiếp tục sử dụng và chia sẻ nhiệt tình với bạn bè của họ. Một số sản phẩm có “chức năng” tuyệt vời, nhưng không tập trung vào từng động lực cụ thể hoặc động lực cốt lõi của người dùng.


product gamification

Trong giai đoạn trước đây, người tiêu dùng không có thông tin đầy đủ và họ hài lòng với những gì họ có. Cùng với những rào cản to lớn đối với việc thành lập công ty mới, việc một công ty chỉ đơn giản giả định rằng khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm của họ sẽ không gây bất lợi - miễn là chúng được marketing đúng cách.


Tuy nhiên, mọi người ngày nay đều thỏa mãn với sự hài lòng tức thì qua Internet, với khả năng nhập vai và phản hồi thời gian thực thông qua các trò chơi cũng như kết nối liên tục với mạng xã hội của họ. Người dùng, khách hàng và nhân viên của bạn đang trở nên ít khoan dung hơn với các sản phẩm thiết kế không ảnh hưởng đến động cơ của họ, đặc biệt là khi họ có nhiều lựa chọn thay thế cạnh tranh mà họ có thể lựa chọn.


Nhiều tập đoàn và công ty khởi nghiệp hào hứng chia sẻ rằng: “Sản phẩm của chúng tôi rất tuyệt”, “Người dùng có thể làm điều này, người dùng có thể làm điều đó”. Họ đang mắc phải sai lầm đó là cho biết tất cả những gì người dùng có thể làm, nhưng không đưa ra lý do tại sao người dùng sẽ làm điều đó.


Đó là vấn đề mà hầu hết công ty đang gặp phải với sản phẩm của họ – sở hữu công nghệ và chức năng tuyệt vời, nhưng thiếu yếu tố hấp dẫn. Mọi người không có lý do gì để cố gắng sử dụng sản phẩm. Điều quan trọng là hãy để khách hàng nhận ra lý do sử dụng sản phẩm và thực hiện Gamification để họ nói rằng: Không có lý do gì mà tôi không sử dụng sản phẩm của bạn. Tôi có thể tiết kiệm tiền, tiết kiệm thời gian và làm cho cuộc sống của tôi tốt hơn. Tôi chắc chắn sẽ đăng ký vào ngày mai”.


Đối với những người đã điều hành các công ty khởi nghiệp hoặc tung ra sản phẩm trước đây, bạn sẽ biết phần quan trọng của toàn bộ cụm từ là phần kết. Khi mọi người nói rằng họ sẽ làm điều đó vào ngày mai, thì điều đó thường có nghĩa là không bao giờ. Điều này là do tại thời điểm này, họ bị thúc đẩy bởi Động lực cốt lõi 8: Mất mát & Né tránh, cụ thể là Status Quo Sloth (Trạng thái lười biếng) – họ đang tránh thay đổi thói quen và hành vi của mình.


Hãy nhớ rằng chúng ta đã nói về bản chất Gamification là Thiết kế tập trung vào con người. Khi bạn tung ra một sản phẩm mới, động cơ thúc đẩy rất giống với một trò chơi. Không ai muốn dành toàn bộ thời gian chỉ để chơi một chơi phải chơi một trò chơi. Bạn phải làm thuế của bạn; Bạn phải đi làm việc; và bạn thực sự nên đến phòng tập thể dục. Nhưng bạn không bao giờ phải chơi một trò chơi và thành thật mà nói, đôi khi bạn không nên chơi.


Bởi vì các trò chơi đã đầu tư một lượng sáng tạo, đổi mới và nguồn lực đáng kinh ngạc vào việc tìm ra cách khiến mọi người muốn dành nhiều thời gian hơn cho chúng, nên chắc chắn có nhiều bài học tuyệt vời mà bạn có thể học được từ các trò chơi cho sản phẩm của riêng mình. Chìa khóa ở đây là làm cho một sản phẩm trở nên thú vị đến mức khách hàng bị ám ảnh bởi việc sử dụng sản phẩm của bạn và buộc phải chia sẻ những trải nghiệm thú vị của họ với bạn bè của họ.


Workplace Gamification

Gamification tại nơi làm việc là kỹ thuật cải tiến môi trường và hệ thống truyền cảm hứng nhằm tạo động lực để nhân viên hướng tới công việc của họ. Thông thường, nhân viên đi làm hàng ngày chỉ để họ có thể kiếm được tiền lương (Động lực cốt lõi 4: Quyền sở hữu và Chiếm hữu) và để không bị mất việc (Động lực cốt lõi 8: Mất mát và tránh né). Kết quả là, nhân viên chỉ làm việc đủ chăm chỉ để có thu nhập và không bị mất việc.


workplace gamification

Trên thực tế, nghiên cứu ở 142 quốc gia của Gallup cho thấy chỉ 13% nhân viên thể hiện sự “tận tâm” với công việc của họ. Trong khi đó, 24% lực lượng lao động còn lại thuộc về nhóm “Tích cực không gắn kết”, nghĩa là họ không hài lòng với công việc của mình đến mức giảm thiểu năng suất, lan truyền sự tiêu cực và thậm chí phá hoại những nỗ lực sản xuất đòi hỏi họ phải làm nhiều việc hơn để giữ việc làm.


Đó là một cái gì đó khá đáng sợ để nghĩ đến, rất có thể nó là một phần khiến môi trường làm việc của bạn trở nên toxic hơn bao giờ hết. Làm thế nào để bạn có thể cạnh tranh bình đẳng nếu bạn sống trong một môi trường bất bình đẳng?


Trái ngược với sự từ chối bản thân phổ biến, việc họ không gắn kết thực sự không phải lỗi của nhân viên. Các công ty như Zappos và Google (đặc biệt là trong thời xưa) được biết đến là những công ty khiến nhân viên của họ có động lực, được thúc đẩy và hứng thú với công việc hàng ngày. Phần lớn mọi người đều có khả năng và mong muốn nhận được động lực vì điều gì đó xứng đáng với sự nghiệp của họ. Chính thiết kế môi trường và văn hóa tồi tệ đã biến những nhân viên giỏi thành những tế bào độc hại.


Tất nhiên, bạn sẽ không cần nghiên cứu quá phức tạp để nhận ra mức độ thiếu gắn kết của nhân viên trong công việc. Chỉ cần nghĩ về tần suất những người thân thiết với bạn phàn nàn về công việc hoặc sếp của họ. Hãy nghĩ về bộ phim Không gian văn phòng, bộ phim hài tinh túy về cuộc sống trong một công ty nhạt nhẽo, cứng nhắc và áp bức điển hình ở Mỹ. Bộ phim đã thành công vang dội và hiện là một tác phẩm kinh điển đình đám vì mọi người thực sự có thể liên tưởng đến sự thất vọng và buông thả của các nhân vật trong phim (một ví dụ điển hình về phần “mối quan hệ” trong Core Drive 5 tại nơi làm việc).


Tại sao lại xảy ra vấn đề đó? Lý do là vì nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các công ty có nhân viên không gắn kết và không có động lực chỉ thu được 50% lợi nhuận và chỉ 40% tăng trưởng doanh thu khi so sánh với các công ty có nhân viên gắn kết và có động lực. Nếu bạn có thể tăng gấp đôi lợi nhuận và cải thiện tốc độ tăng trưởng doanh thu lên 250% mà không cần xây dựng thị trường mới và không giới thiệu các công nghệ đột phá mới, chỉ đơn giản làm cho nơi làm việc của bạn trở nên hấp dẫn và có động lực hơn, bạn có làm không? Hầu hết mọi người sẽ nói có nhưng trên thực tế vẫn có người nói không vì họ cho rằng Gamification là yếu tố khiến nhân viên lơ là công việc.


Gamification tại nơi làm việc có vai trò khá quan trọng đối với nền kinh tế ngày nay và tương lai của đổi mới sáng tạo. Gen Y tham gia lực lượng lao động đã quen với việc sinh sống trong môi trường mang lại cho họ Ý nghĩa sử thi, Sự liên quan, Quyền tự chủ, v.v. Điều này sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn khi thế hệ thậm chí còn trẻ hơn tham gia vào lực lượng lao động. Vì vậy, điều khôn ngoan là các công ty nên bắt đầu thiết lập các hệ thống tạo động lực chính xác càng sớm càng tốt để tránh sự tác động tiêu cực của việc dư thừa lao động nhưng thiếu nhân tài.


Marketing Gamification

Gamification marketing là nghệ thuật tạo chiến dịch marketing tổng thể thu hút người dùng bằng trải nghiệm thú vị và độc đáo được thiết kế cho một sản phẩm, dịch vụ, nền tảng hoặc thương hiệu. Mọi người lựa chọn nhấp vào quảng cáo trực tuyến vì họ không thể phân biệt được sự khác biệt giữa quảng cáo và nội dung. Nhưng hiện nay người dùng ngày càng tinh vi hơn trong việc lọc ra các chương trình khuyến mại không mong muốn, làm giảm hiệu quả của nhiều chiến dịch quảng cáo (phần lớn cũng nhờ vào các ứng dụng chặn quảng cáo).


marketing gamification

Sau đó, bạn có quảng cáo trên TV, trong đó mọi người chỉ cần tắt chúng đi, chuyển kênh đi hoặc chỉ tua đi nhanh. Trong thập kỷ qua, Marketing công cụ tìm kiếm (SEM) và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) đã được chứng minh là những kỹ thuật khá hiệu quả để tiếp xúc và cải thiện doanh số bán hàng. Trên thực tế, công cụ tìm kiếm chỉ là một bảng xếp hạng lớn và SEO chỉ đơn giản là trò chơi để leo lên đầu bảng xếp hạng đó. Điều này hiệu quả vì bạn có thể nhắm mục tiêu đúng người đang tìm kiếm giải pháp chính xác nào đó và bạn có thể nhắm mục tiêu vào đúng thời điểm họ đang tìm kiếm.


Tuy nhiên, SEO và SEM vẫn thiếu thành phần tin cậy trong online marketing. Nếu một trang web mà bạn tin tưởng và đã theo dõi trong hai năm bán thứ bạn cần, bạn có thể sẽ không tìm kiếm một trang web ngẫu nhiên trên công cụ tìm kiếm để mua hàng.


Social marketing thông qua các nền tảng như blog, Facebook, Twitter và Youtube, các thương hiệu có thể xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng, tạo ra giá trị độc đáo và thiết lập niềm tin dẫn đến sự tương tác trong tương lai. Thật không may, các nền tảng social media chỉ là các kênh phân phối nội dung hấp dẫn; bản thân chúng không thúc đẩy hoặc tương tác thành công với người dùng.

Đây chính là lúc Gamification phát huy tác dụng.


Gamification marketing sử dụng các yếu tố và chiến lược trò chơi trong suốt hành trình của người chơi bằng cách tập trung vào lý do tại sao người dùng sẽ tương tác với bạn ngay từ đầu. Marketing không chỉ là một hành động được thực hiện từ marketers và là một phản hồi từ khách hàng, mà phải là một hệ sinh thái nơi marketer và khách hàng đều có thể trải nghiệm niềm vui và cảm thấy được tương tác liên tục thông qua nhiều cách thức khác nhau.


Gamification marketing sử dụng nền tảng và các kênh được mô tả ở trên cũng như một số chiến lược như SEO, Social media, Blog, Email marketing, các cuộc thi trực tuyến/ngoại tuyến, chiến lược viral marketing và phần thưởng để liên tục thu hút người dùng tận hưởng trải nghiệm hấp dẫn và mang tính Gamification.


Lifestyle Gamification

Gamification khá hiệu quả trong việc tạo động lực cho mọi người thực hiện một số hoạt động nhất định. Vậy tại sao bạn không áp dụng điều đó để tự tạo động lực cho bản thân?


Lifestyle Gamification liên quan đến việc áp dụng các nguyên tắc Gamification và 8 Động lực cốt lõi vào các thói quen và hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như quản lý danh sách việc cần làm, tập thể dục thường xuyên hơn, thức dậy đúng giờ, ăn uống lành mạnh hơn hoặc học một ngôn ngữ mới.


lifestyle gamification

Ngoài ra còn có nhiều yếu tố hỗ trợ công nghệ giúp Lifestyle Gamification trở nên phổ biến hơn, bao gồm các xu hướng thông dụng lớn như Big Data, Công nghệ đeo, Định lượng bản thân và Internet vạn vật (IoT). Điều thú vị về tất cả các xu hướng này là cho phép theo dõi tất cả hoạt động, cho phép quản lý cơ chế phản hồi và trình kích hoạt.


Trước đây, trò chơi có thể theo dõi mọi hành động đơn lẻ mà người chơi thực hiện. Một trò chơi sẽ tự động biết rằng người chơi cụ thể này đang ở Cấp độ 3, cô ấy đã nhặt được 4 vật phẩm này, học được 3 kỹ năng này, nói chuyện với 6 nhân vật này nhưng không phải 3 nhân vật kia, và điều này thể hiện rằng cánh cửa này không mở cho người chơi.


Trò chơi ghi nhớ mọi thứ bạn đã làm và tùy chỉnh trải nghiệm của bạn dựa trên đó. Trong cuộc sống thực, hầu hết “dữ liệu” của bạn không được ghi lại và thật khó để tạo ra một lối sống tối ưu. Xu hướng với công nghệ có thể đeo và bản thân được định lượng cuối cùng đã cho phép chúng ta theo dõi nhiều hành vi của chính mình trên cơ sở hàng ngày.


Tất nhiên, ngay cả những công ty tuyên bố rằng họ nắm giữ sức mạnh của Big Data cũng chưa thể so sánh với mức độ tùy chỉnh mà các game thủ coi là điều hiển nhiên. Nhiều người vẫn sử dụng các báo cáo nhân khẩu học tổng quát và không thể thực hiện được, thay vì tạo ra trải nghiệm độc đáo cho mỗi người dùng trong thời gian thực.


Lifestyle Gamification phân nhánh thành một số lĩnh vực như Gamification nghề nghiệp, Gamification sức khỏe, Gamification năng suất và Gamification giáo dục. Từng nhóm nhỏ này có thể được sử dụng để Gamification các hoạt động mang tính tổng thể như hoàn thành các mục tiêu trong cuộc sống hoặc các hoạt động mang tính chiến thuật cao như sử dụng xúc xắc để xác định cách bạn nên tự thưởng cho mình (Động lực cốt lõi 7: Không thể đoán trước và Tò mò).


Lifestyle Gamification ít nhiều đã thay đổi cuộc sống của con người, giúp con người đạt được ước mơ của họ thông qua Tìm kiếm trò chơi, Phân tích số liệu thống kê ban đầu, Xây dựng cây kỹ năng, Kết nối với các đồng minh, Tìm kiếm các nhiệm vụ phù hợp và Đánh bại trò chơi.

Nguồn: Yukaichou


Về AppROI AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider.... Website: approi.co E-mail: info@approi.co Hotline: 0789.99.66.88

Comments


bottom of page