top of page
  • Writer's pictureMarketing AppROI

Bật mí bí quyết xây dựng chiến lược app gamification thành công

Updated: Apr 28

App gamification không tuân theo mô hình phù hợp với tất cả. Trên thực tế đó là những yếu tố khiến App gamification trở nên thú vị và hấp dẫn hơn bao giờ hết. Khi thực hiện đúng, App gamification sẽ tạo động lực thực hiện hành động cụ thể và thưởng cho hành vi người dùng. Chẳng hạn, bạn có thể sử dụng Gamification để tăng kích hoạt người dùng và tăng mức độ tương tác. Nhưng trước khi đem lại UX tuyệt vời và gặt hái những lợi ích, bạn cần học cách xây dựng một chiến lược gamification. Hãy cùng xem xét một số ví dụ về chiến thuật và gamification mà bạn có thể sử dụng cho mục tiêu của mình!

  • App gamification là gì?

  • Tại sao bạn cần một App gamification ?

  • Làm cách nào để tăng mức độ tương tác của người dùng với app gamification dành cho thiết bị di động?

  • 4 mẹo cách xây dựng chiến lược app gamification

  • 6 tính năng hiệu quả để bắt đầu hành trình gamification của bạn

  • Cách triển khai thành công chiến lược sử dụng gamification dành cho thiết bị di động của bạn


App gamification (Game hóa ứng dụng) là gì?

Gamification sử dụng các yếu tố giống trò chơi như huy hiệu, điểm và cấp độ trong bối cảnh không phải trò chơi. Tóm lại, gamification tận dụng dữ liệu được khai thác từ hành vi của người dùng để khuyến khích các hành động mong muốn của người dùng. Về cơ bản, đó là một cách để thuyết phục và tạo động lực.


app gamificationn

Vì sao cần App gamification?

Gamification hoạt động ở cấp độ thân thiện với con người. Gần đây, các nhà tâm lý học hành vi đã nghiên cứu cách các ứng dụng được gamification khai thác những phần sâu nhất trong tâm lý con người để tạo ra động lực mạnh mẽ. Ví dụ: gamification đáp ứng các nhu cầu bẩm sinh và phức tạp như vui vẻ, phát triển cá nhân và nhu cầu của bản thân.


Và khi bạn đáp ứng những yêu cầu này, người dùng sẽ có được động lực nội tại. Điều này có nghĩa là người dùng được thúc đẩy không phải bởi các động lực bên ngoài như phần thưởng hoặc giải thưởng, mà thông qua sự thích thú và thỏa mãn cá nhân. Để chắc chắn, điều này rất quan trọng để duy trì và tương tác với người dùng.


Làm thế nào để tăng mức độ tương tác của người dùng với app gamification dành cho thiết bị di động?

Khi ứng dụng của bạn được gamified, ứng dụng sẽ trở nên thú vị và thỏa mãn khi sử dụng và điều đó tạo ra sự tương tác của người dùng. Lấy cộng đồng trong ứng dụng được gamified làm ví dụ. Các nghiên cứu cho thấy rằng cộng đồng trong ứng dụng tối đa hóa tỷ lệ giữ chân gần 300%. Và tỷ lệ giữ chân cao hơn đồng nghĩa với nhiều cơ hội tương tác hơn! Các cộng đồng được gamified tăng mức độ tương tác nhờ các tính năng cạnh tranh như thử thách khiến trải nghiệm người dùng trở nên thú vị hơn, chưa kể đến các yếu tố xã hội đáp ứng nhu cầu của bản thân.


Bạn cũng có thể tăng mức độ tương tác của người dùng bằng các tính năng như mục tiêu và thời hạn. Các nghiên cứu điển hình cho thấy rằng việc thêm thời hạn giúp ích rất nhiều cho việc theo đuổi mục tiêu – khiến người dùng có nhiều khả năng sẽ tương tác để đạt được mục tiêu của họ. Tất nhiên, bất kỳ ứng dụng có thể làm điều này! Cho dù bạn ứng dụng công nghệ tài chính khuyến khích người dùng tiết kiệm tiền hay ứng dụng mHealth cho phép người dùng đặt mục tiêu tập thể dục, thì bạn đều có thể tùy chỉnh việc sử dụng gamification để phù hợp với chiến lược của mình.


4 mẹo xây dựng chiến lược app gamification

Để game hóa ứng dụng một cách hiệu quả, bạn cần có một chiến lược nhất quán và tích hợp. Thật vậy, người dùng ứng dụng di động ngày nay mong đợi điều này! Đặc biệt là vì các nhóm tuổi có mức độ tương tác của người dùng cao nhất là Gen Z và Millennials – thế hệ 'bản địa kỹ thuật số'. Vì điều này, chiến lược của bạn phải tạo ra trải nghiệm người dùng mạch lạc.


Vậy làm thế nào để bạn xây dựng một chiến lược gamification hiệu quả?

  • Ứng dụng của bạn làm gì? Phân tích các tính năng chính của ứng dụng và hành động của người dùng.

  • Người dùng của bạn là ai? Tìm hiểu thêm về người dùng của bạn và điều gì thúc đẩy họ.

  • Xác định các điểm tiếp xúc. Những tương tác này là những gì bạn có thể tận dụng. Hãy suy nghĩ về hành vi lý tưởng của người dùng tại những thời điểm này sẽ như thế nào.

  • Học hỏi từ những điều tốt nhất! Họ nói rằng không có ý tưởng nào là độc đáo, chỉ là sự thực thi của chúng. Để chắc chắn, bạn nên học hỏi từ các ứng dụng trò chơi điện tử khác, đặc biệt nếu chúng có cùng mục tiêu với bạn.


6 tính năng hiệu quả để bắt đầu hành trình gamification của bạn

1. Thanh tiến trình làm cho trải nghiệm người dùng trở nên dễ dàng (và tăng sự tin tưởng vào thương hiệu)

Thanh tiến trình lấp đầy khi người dùng tiến hành một nhiệm vụ. Về cơ bản, tính năng này là một cách rõ ràng để cung cấp phản hồi tức thì, giúp tăng nhận thức về khả năng phản hồi của ứng dụng. Tương tự như vậy, nghiên cứu cho thấy các thanh tiến trình “giảm tải nhận thức”, nói cách khác là giảm bớt gánh nặng cho tâm trí người dùng của bạn. Tóm lại, người dùng biết rằng họ có thể dựa vào bạn! Đó là một bước thiết yếu trong việc xây dựng niềm tin thương hiệu và thu hút nhiều người dùng hơn.


trải nghiệm người dùng gamification

2. Chuỗi tạo động lực cho sự tham gia của người dùng hàng ngày

Mặc dù chúng đơn giản nhưng nghiên cứu cho thấy rằng các chuỗi có hiệu quả trong việc tăng mức độ tương tác của người dùng hàng ngày. Các chuỗi khuyến khích sự tham gia bằng cách tiếp tục đếm và thưởng cho những người đạt được số lượng cao. Gamification cũng hoạt động theo cách khác, không ai muốn mất một chuỗi đã duy trì trong nhiều ngày.


3. Hotzones giữ cho UX không thể đoán trước và thú vị

Mọi người đều nhớ những trận đấu trùm cực kỳ quan trọng mà họ đã chơi khi còn bé. Hotzones hoạt động theo cách tương tự, đóng vai trò là điểm chớp nhoáng nơi người dùng có thể kiếm được gấp đôi số điểm. Những bài kiểm tra năng lực này là không thể đoán trước và làm tăng thêm sự đa dạng cho những thách thức mà UX của bạn nên cung cấp.


4. Thách thức là một cách tập trung để thúc đẩy sự tham gia của người dùng

Một cách tuyệt vời để khuyến khích sự tham gia của người dùng là thách thức người dùng của bạn! Các nghiên cứu cho thấy những thách thức ảnh hưởng tích cực đến việc 'sử dụng bền vững' các ứng dụng. Những thách thức của bạn cũng có thể phù hợp với mục tiêu kinh doanh và thúc đẩy hành vi mong muốn của người dùng.


5. Các cấp độ là trình theo dõi tiến độ thú vị và có thể tùy chỉnh

Không chỉ là một cách khác để hiển thị tiến trình của người dùng, các cấp độ có sức mạnh đặc biệt vì chúng đều dễ hiểu và có thể tùy chỉnh. Các cấp độ có thể phản ánh bản sắc thương hiệu của bạn, hoạt động như một mục tiêu rõ ràng chứng minh mức độ tương tác và cũng là một điểm tiếp xúc phần thưởng hiệu quả!


6. Phần thưởng như huy hiệu và điểm là không thể thiếu

Huy hiệu và điểm có tính động viên cao, đặc biệt là khi đúng thời điểm. Nhận được sau khi hoàn thành một nhiệm vụ, người dùng sẽ cảm nhận nỗ lực họ bỏ ra là xứng đáng! Thật vậy, sự củng cố tích cực kịp thời sẽ nâng cao tác dụng của phần thưởng.


phần thưởng gamification

Cách triển khai thành công chiến lược app gamification dành cho thiết bị di động của bạn

Mẹo & ví dụ về gamification cho ứng dụng mHealth

mHealth rất đa dạng, từ máy theo dõi chuyên dụng đến thể dục chung, nhưng trò chơi điện tử hoạt động cho cả hai! Công cụ theo dõi chế độ ăn uống, như mySugr dành cho bệnh nhân tiểu đường, có thể hưởng lợi rất nhiều từ việc gamification các nhiệm vụ lặp đi lặp lại của họ. Huy hiệu, thành tích và cấp độ có thể là một cách tuyệt vời để khuyến khích sự tham gia của người dùng và làm cho các nhiệm vụ trở nên thú vị và tạo động lực.


Nhưng hãy cẩn thận – khi xử lý thông tin sức khỏe nhạy cảm như vậy, quyền riêng tư của người dùng là điều tối quan trọng. Thật vậy, nhiều người dùng ứng dụng mHealth lo ngại về quyền riêng tư. Vì vậy, mặc dù việc so sánh người dùng với đồng nghiệp của họ có thể hiệu quả, nhưng việc đưa dữ liệu nhạy cảm lên bảng xếp hạng công khai có thể phản tác dụng. MySugr thách thức người dùng theo dõi bệnh tiểu đường của họ và cách thức hoạt động khá rõ ràng. Ứng dụng này gần đây đã nhận được khoản đầu tư trị giá 4,8 triệu đô la!


mẹo về gamification

Cách lĩnh vực hóa tài chính và fintech xây dựng App gamification thành công

Nếu làm đúng, fintech và gamification có thể làm nên những điều tuyệt vời! Ví dụ, Alipay của Trung Quốc đã cho điểm những người dùng có thói quen thân thiện với CO2 như sử dụng xe đạp hoặc mua các sản phẩm thân thiện với môi trường. Hiện tại, những điểm đó đã hướng tới việc trồng hơn 600 triệu cây xanh!


Tuy nhiên, khi bạn đang xử lý tiền của mọi người, ứng dụng tài chính được gamification phải chịu trách nhiệm về ứng dụng của nó. Chuyên gia tài chính Bjorn Cumps chia sẻ những hiểu biết của mình về cách xây dựng chiến lược gamified ứng dụng trong fintech:

Bjorn Cumps – “Có mục tiêu rất rõ ràng, khuyến khích hành vi lý tưởng của người dùng và làm cho quá trình trở nên thú vị và hấp dẫn. Gamification nên được sử dụng để loại bỏ các rào cản hạn chế người dùng tham gia đầy đủ.”


Thành công của Alipay đã khơi nguồn cảm hứng trên toàn thế giới, giống như Banx ở Bỉ.


Cách tạo App gamification cho ngành giáo dục

Giáo dục là ngành được thực hiện App gamification nhiều thứ hai, chỉ sau bán lẻ. Một khía cạnh quan trọng của giáo dục gamification là học cách đưa ra phản hồi. Nghiên cứu cho thấy rằng học sinh sẽ có động lực bởi sự củng cố tích cực được cung cấp bởi điểm và huy hiệu, nhưng cũng bởi sự củng cố tiêu cực!


cách  tạo app gamification

Khi nói đến củng cố tiêu cực, hành động này chỉ có hiệu quả cao nếu lỗi do người sử dụng có thể được sửa chữa dễ dàng và nhanh chóng. Để chắc chắn, bạn không muốn củng cố tiêu cực người dùng nếu chẳng hạn như họ không thể thực hiện lại bài kiểm tra không đạt ngay lập tức. Ngoài ra, nếu người dùng cảm thấy rằng phản hồi của bạn đang thúc đẩy họ đi theo một quỹ đạo định trước, bạn có thể tạo ra 'hiệu ứng boomerang'. Về cơ bản, học sinh sẽ áp dụng chính xác điều ngược lại với những gì bạn muốn! Để tránh điều này, hãy làm cho mọi nhiệm vụ trở nên quan trọng – và làm rõ lý do tại sao nó quan trọng!


Kahoot là một nền tảng giáo dục được gamification cho phép tương tác nhiều hơn trong các lớp học. Giáo viên có thể chia sẻ mã trong lớp và học sinh có thể cạnh tranh với các bạn cùng lớp để xếp hạng trên bảng xếp hạng! Với 50 triệu người dùng hàng tháng, Kahoot đang xuất hiện trong các lớp học trên khắp thế giới. Các tính năng gamification như bảng xếp hạng, điểm và phần thưởng trực quan như confetti đều hoạt động để tăng mức độ tương tác của người dùng.


Ứng dụng dành cho người hâm mộ nên tiếp cận gamification như thế nào?

Ứng dụng dành cho người hâm mộ rất lý tưởng cho các cộng đồng được chơi game và hưởng lợi độc đáo từ mức độ tương tác cao hơn. Bất kỳ ứng dụng nào cũng có thể tận dụng dữ liệu được khai thác từ mức độ tương tác của người dùng, nhưng người dùng ứng dụng dành cho người hâm mộ bắt đầu với mối quan hệ thương hiệu nhiều hơn. Như vậy, các nỗ lực marketing của bạn sẽ tăng gấp đôi. Bạn càng sở hữu nhiều dữ liệu, các ưu đãi được cá nhân hóa và theo ngữ cảnh của bạn sẽ càng hiệu quả.


Ứng dụng Real Madrid có một cộng đồng tích cực đến mức hồ sơ người hâm mộ đã tăng gần 400% trong hai năm qua, thu hút hàng triệu người dùng.

Nguồn: strivecloud


Về AppROI AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider.... Website: approi.co E-mail: info@approi.co Hotline: 0789.99.66.88
bottom of page