top of page
  • Writer's pictureMarketing AppROI

Tận dụng khung thiết kế Gamification để xây dựng chiến lược game hóa thành công

Updated: Apr 28

Khung thiết kế Gamification bao gồm 3 giai đoạn: Định hình, Thiết kế, Tinh chỉnh. Mỗi giai đoạn sẽ cần trải qua quá trình thử nghiệm trước khi áp dụng và chiến lược game hóa chính thức.


3 giai đoạn cần xem xét khi thiết kế chiến lược Gamification

1. Khám phá

Giai đoạn khám phá nghĩa là tìm ra vấn đề thực sự cần giải quyết và sau đó hiểu thêm về những người mà bạn đang giải quyết vấn đề đó. Quá trình bao gồm ba bước chính.


gamification

2. Xác định các vấn đề

Những gì khách hàng muốn và những gì họ cần thường là những thứ rất khác nhau. Vấn đề họ mang đến cho bạn có thể là dấu hiệu ẩn sau điều gì đó. Bạn phải kiên trì tìm kiếm cho đến khi bạn có thể đi đến vấn đề thực tế cần giải quyết. Bản thân đây là một kỹ năng, nhưng hãy nhớ liên tục hỏi Tại sao?


Xác định người dùng

Một khi bạn hiểu được vấn đề, bạn phải hiểu những người sẽ tham gia và sử dụng hệ thống. Khách hàng có thể có một ý tưởng, nhưng những người sử dụng có thể có một ý tưởng hoàn toàn khác. Nghiên cứu người dùng đôi khi là một phần được đánh giá rất thấp trong thiết kế giải pháp. Bạn cần nói chuyện với họ, tổ chức hội thảo với họ và làm quen với họ. Hãy nỗ lực để hiểu người dùng và bạn sẽ tìm ra yếu tố giúp bạn chiến thẳng- hoặc ít nhất là nhận được những phản hồi tích cực!


Xác định thành công

Chiến thắng sẽ như thế nào đối với khách hàng và người dùng? Khi đã hiểu được điều đó, bạn cần quyết định ghi lại và đo lường những gì để chứng minh thành công (hoặc bác bỏ).


3. Thiết kế

Thiết kế hành trình người dùng

Bây giờ, việc thiết kế Hành trình của người dùng sẽ có sự đan xen một chút giữa các giai đoạn xác định và thiết kế. Chìa khóa ở đây là hiểu và bắt đầu xây dựng khái niệm về trải nghiệm cho từng giai đoạn trong số năm giai đoạn của Hành trình người dùng; Khám phá, Tích hợp, Đắm chìm, Làm chủ và Quay lại bước đầu. Bạn sẽ xem lại điều này trong giai đoạn thiết kế và bạn sẽ bổ sung hoặc có thể loại bỏ – nhưng đây là bước thiết yếu tiếp theo trong quy trình.


Tiếp theo, bạn sẽ quan tâm đến việc thiết kế và xây dựng trải nghiệm. Ban đầu, bạn sẽ cần xem BMEM; Hành vi (Behavior), Động lực (Motivation), Cảm xúc (Emotion) và Cơ chế (Mechanics).


Hành vi

Bạn muốn người dùng của mình làm gì? Một số điều này sẽ được giải quyết trong giai đoạn xác định, nhưng bây giờ bạn cần đi sâu hơn một chút. Những hành vi hiện tại là gì và chúng cần phải như thế nào? Có cần thay đổi không?


Động lực

Điều gì thúc đẩy mọi người. Một lần nữa, bạn sẽ đề cập đến vấn đề này trong giai đoạn xác định, nhưng bây giờ bạn phải đi sâu hơn một chút. Hãy xem xét RAMP (sự liên quan - relatedness, quyền tự chủ - autonomy, khả năng làm chủ - mastery và mục đích - purpose). Ngoài ra, đừng quên phần thưởng. Sự cân bằng tốt giữa phần thưởng bên trong và bên ngoài mang lại hiệu quả rất tốt!


Cảm xúc

Bạn muốn người dùng cảm thấy gì khi họ tương tác với hệ thống trò chơi của bạn? Họ có nên trải nghiệm nỗi sợ hãi, niềm vui, tình yêu, sự hài hước, gia đình, nỗi buồn, v.v. không? Có nhiều framework khác nhau có thể áp dụng để trợ giúp việc này.


Cơ chế

Với mọi thứ đã sẵn sàng, bạn có thể bắt đầu xem xét các cơ chế sẽ điều khiển hệ thống và thu hút người dùng của mình. Bạn sẽ cần tường thuật, lên chiến lược, khám phá hay nhiều hơn nữa?


gamification

Bảng tuần hoàn các yếu tố của Gamification


Vòng lặp hành động/phản hồi

Tất cả các giai đoạn trước đều dẫn đến Vòng lặp Hành động/Phản hồi của hệ thống. Điều này bao gồm Lời kêu gọi hành động, dẫn đến vòng lặp phản hồi và hành động của người dùng, sau đó hệ thống sẽ thay đổi và quay lại từ đầu.


gamification

Kêu gọi hành động

Lời kêu gọi hành động là hướng dẫn hoặc lời nhắc được đưa ra cho người dùng để làm điều gì đó. Đây có thể là tin nhắn sẽ được lưu trữ trên thiết bị di động của họ.


Hành động của người dùng

Đây là hành động mà người dùng sau đó phải thực hiện. Trong trường hợp này, hãy xem xét tổng quan trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.


Nhận xét

Trong khi người dùng đang thực hiện hành động, họ sẽ được cung cấp phản hồi. Trong ví dụ về việc đi bộ, đây có thể là lời động viên để tiếp tục đi hoặc thông tin về quãng đường họ đã đi được.


Thay đổi trạng thái

Cuối cùng, cần phải thay đổi điều gì đó để thu hút người dùng. Trong trường hợp liên quan đến người đi bộ của chúng ta, đây có thể là một hướng dẫn để thuyết phục họ đi bộ những quãng đường xa hơn. Trong trò chơi, đây có thể là sự gia tăng độ khó. Sau đó, sự thay đổi trạng thái sẽ dẫn đến một lời kêu gọi hành động mới hoặc quay lại vòng lặp Hành động/Phản hồi.


Lọc

Cuối cùng, bạn cần lặp lại và tinh chỉnh thiết kế của mình. Bạn có thể làm điều này thường xuyên nếu cần để có được kết quả như mong muốn.


Khung đầy đủ

Đây là hình minh họa đầy đủ. Trong tương lai, khung thiết kế Gamification sẽ dần được cải thiện để tạo ra trải nghiệm game hóa cho người dùng thú vị hơn.


gamification



Về AppROI AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider.... Website: approi.co E-mail: info@approi.co Hotline: 0789.99.66.88
bottom of page