top of page
  • Writer's pictureMarketing AppROI

Gamification là gì? Bật mí mẹo áp dụng Gamification thành công cho các doanh nghiệp

Updated: 7 days ago

Ngay cả khi bạn không biết thuật ngữ này, gamification có thể đã là một phần trong cuộc sống của bạn từ lâu. Có thể kể đến một số ví dụ của gamification như:

  • Điền vào thẻ bằng nhãn dán để giành được một ly cà phê miễn phí.

  • Mời bạn bè vào ứng dụng để nhận được lợi ích.

  • Kiếm được giảm giá trong một cửa hàng cho lần mua hàng đầu tiên của bạn.

  • Học ngôn ngữ trên ứng dụng.


gamification

Đây là tất cả các hoạt động giống như một trò chơi và nhằm mục đích thúc đẩy công việc kinh doanh mới, giữ chân khách hàng, giúp họ học một kỹ năng hoặc tạo động lực để mọi người tập thể dục. Gamification là một chiến lược giúp tất cả các hoạt động này trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn nhiều.


Hàng trăm thương hiệu, cơ sở giáo dục và tổ chức trên khắp thế giới đã triển khai các chiến dịch và chiến lược sử dụng gamification để cải thiện mọi công việc của họ, đến gần hơn với khách hàng hoặc người dùng, đồng thời nâng cao hiệu suất và sức khỏe của nhóm.


Nhưng cụ thể gamification là gì? Đó là khi chúng ta chơi để kiếm điểm ở siêu thị hay khi chúng ta sử dụng trò chơi điện tử trên điện thoại di động để được giảm giá trong cửa hàng?


Gamification bao gồm nhiều khả năng và cách thức áp dụng khác nhau tùy theo nhu cầu của những người sử dụng. Thuật ngữ này có thể đề cập đến nhiều công cụ, phương pháp, kỹ thuật và nền tảng liên quan đến kỹ thuật số hoặc không.


Trong bài viết này, bạn sẽ hiểu gamification bao gồm những gì, được sử dụng như thế nào để cải thiện lĩnh vực giáo dục, cách thức áp dụng trong kinh doanh và tại sao gamification lại thành công như một chiến dịch marketing.


Gamification là gì?

Nói tóm lại, gamification là thực hiện một hoạt động không phải là một trò chơi (chẳng hạn như giải phương trình hoặc giám sát doanh số bán hàng) và áp dụng cơ chế trò chơi vào đó để cải thiện mức độ tương tác của mọi người thông qua những hoạt động trên, tăng kết quả mong đợi và khiến chúng ta hạnh phúc hơn.


Mặc dù là một từ mới nhưng gamification đã có từ rất lâu. Các công cụ vui nhộn đã được sử dụng trong lớp học của trẻ em trong nhiều thập kỷ. Tất cả chúng ta đều đã tham gia vào trò chơi năng động trong thương mại, chẳng hạn như kiếm điểm ở siêu thị.


Những điều cơ bản của gamification là gì?

  • Thiết kế trải nghiệm: Đề cập đến các yếu tố trò chơi hoặc cấu trúc ngầm (trò chơi bậc thang, trò chơi mê cung, trò chơi khám phá).

  • Cơ chế: Là các quá trình thúc đẩy sự phát triển của trò chơi, chẳng hạn như giải cứu công chúa, đánh bại một con rồng hay đơn giản là đi đến cuối con đường.

  • Các yếu tố cần có: Triển khai cụ thể của động lực như hình đại diện, huy chương, điểm, thứ hạng, cấp độ,...


gamification

3 yếu tố góp phần tạo ra hoạt động gamified


Có nên áp dụng kỹ thuật số vào Gamification hay không?

Trong những thập kỷ qua, chiến lược gamification bắt đầu được áp dụng cho môi trường kỹ thuật số, cho dù thông qua máy tính, điện thoại thông minh hay đồng hồ thông minh. Vì kỹ thuật số là môi trường yêu thích của chúng ta nên điều hợp lý là tất cả các chiến lược này đang bắt đầu dựa trên động lực trực tuyến hiện đại.


Lợi ích của gamification?

Gamification thường được áp dụng để giải quyết các vấn đề và trở ngại trong công ty, tổ chức hoặc cuộc sống cá nhân. Trong số nhiều lợi ích khác, đây là một số lợi ích của gamification:

  • Cải thiện sự cam kết trong việc đào tạo nhân sự của một công ty.

  • Nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên bán hàng.

  • Cải thiện khả năng cá nhân để hoàn thành nhiệm vụ.

  • Hỗ trợ hiệu suất thể thao.

  • Tăng năng suất tổ chức.

  • Lưu giữ thông tin ổ đĩa.


Gamification hoạt động hiệu quả vì thu hút các cơ chế hành vi cơ bản. Với những tương tác vui nhộn, những mong muốn của con người như phần thưởng, hòa nhập xã hội, đạt được địa vị, cạnh tranh và thể hiện cá nhân đều được đáp ứng.


Ứng dụng gamification vào nền giáo dục

Gamification trong giáo dục là việc sử dụng các nguyên tắc và yếu tố chính của trò chơi để đạt được các mục tiêu học tập cụ thể.


gamification

Ngành giáo dục là một trong những thị trường đón nhận gamification nhiều nhất. Năm 2015, thị trường gamification giáo dục đạt 93 triệu đô la và trong 5 năm tiếp theo đã đạt con số 1,2 tỷ đô la - tăng trưởng gần 68%.


Những số liệu này cho chúng ta thấy rằng gamification cho mục đích giáo dục đang hoạt động hiệu quả và việc áp dụng đang ngày càng gia tăng. Việc sử dụng cơ chế trò chơi như phần thưởng, điểm, cấp độ hoặc cấp bậc có xu hướng tạo động lực và sự cam kết của học sinh và giáo viên.


Các trò chơi ứng dụng gamification

Nhiều khi gamification trong giáo dục cũng được áp dụng trong các nguyên tắc trò chơi để thiết kế phương pháp sư phạm trong lớp học. Ví dụ: bạn có thể phát triển các hoạt động như điểm tham gia, cuộc thi toán, huy chương cho những người sở hữu số điểm cao hoặc thậm chí thay đổi điểm truyền thống về điểm số hoặc mạng sống, như trong trò chơi điện tử.


Tất cả các chiến lược học tập dựa trên trò chơi đều có một điểm chung và về mặt lý thuyết, chúng ta có thể gọi chúng là gamification. Nhưng tùy thuộc vào từng lĩnh vực riêng biệt, cần xác định chính xác loại gamification dựa trên đặc điểm của chúng.


Đây có thể là cách phân loại các loại hình học tập dựa trên trò chơi dành cho giáo dục, theo báo cáo từ Teclógico de Monterrey, Mexico:


gamification

Bất kể dưới mọi tên nào, các kỹ thuật gamification mới nhất hiện nay chắc chắn đều nằm trong môi trường kỹ thuật số. Và trong trường hợp giáo dục, họ tập trung vào trò chơi điện tử.


Thiết kế trò chơi điện tử dành cho giáo dục bao gồm các yếu tố như điểm số, thứ hạng, huy chương và các giải đấu mới chỉ là bước khởi đầu. Các yếu tố này cũng được tạo ra theo nhu cầu cụ thể của khóa học và các nhà thiết kế gamification sử dụng các yếu tố phức tạp như tường thuật trò chơi điện tử và tài nguyên truyền thông đa phương tiện.


Những thành phần này bao gồm:

  • Những thách thức liên tục để theo dõi mục tiêu học tập.

  • Phản hồi tức thì.

  • Các cuộc thi thời gian thực.

  • Hợp tác với các bạn cùng lớp và giáo viên.


Ngày nay, các giáo sư đại học hoặc cao đẳng có cơ hội tham gia các khóa học về gamification, trong đó họ học cách điều chỉnh các phương pháp sư phạm của mình phù hợp với động lực của trò chơi.


3 ví dụ về Gamification trong lớp học

1. “Quest to Learn” ở Manhattan, Hoa Kỳ

Quest to Learn (Q2L) là một trường trung học ở Manhattan, Hoa Kỳ đưa ứng dụng gamification vào môi trường học tập. Về nguyên tắc, khái niệm này được thiết kế bởi Institute of Play, một tổ chức tư nhân nhằm mục đích giới thiệu gamification đến các trường học trên toàn quốc.


gamification

Q2L sử dụng nhiều phương pháp được ứng dụng rộng rãi cho các lớp của mình. Một số không ở định dạng kỹ thuật số, nhưng chúng luôn xoay quanh tính năng động của trò chơi.


Một trong những nguyên tắc mới nhất của trường này là cố gắng xác định những ngành nghề nào yêu cầu sử dụng những kiến thức nhất định trong chương trình giảng dạy. Vì vậy, các hoạt động được thiết kế nhằm khuyến khích trẻ hành động như thể chúng là chuyên gia trong những nghề nghiệp này.


2. Trò chơi giáo dục chống dịch sốt rét

Smart Game Systems (SGS) là một công ty thiết kế các trò chơi đào tạo giáo dục dành cho các chuyên gia đã phát triển một trò chơi nhằm cải thiện việc ra quyết định của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khi sử dụng thuốc trừ sâu để chống lại sự lây lan của bệnh sốt rét ở Châu Phi cận Sahara.


gamification

Trò chơi có tên Resistance Sim, mô phỏng nhiều môi trường thực tế khác nhau, trong đó tất cả các biến liên quan đến việc sử dụng thuốc trừ sâu để kiểm soát quần thể muỗi và bệnh tật đã được thêm vào.


Người chơi được xem là đã chiến thắng nếu ngăn chặn được sự lây lan của dịch bệnh.


3. Gamification trong giáo dục đại học: Đại học Công nghệ Delft

Cách đây vài năm, trường đại học này đã áp dụng hai khóa học của mình: một khóa học dành cho sinh viên mới bắt đầu về điện toán và một khóa học nâng cao hơn về điện toán đám mây. Trong cả hai trường hợp, giáo viên đã sử dụng nhiều kỹ thuật dựa trên trò chơi khác nhau để tăng cường sự tham gia và tương tác của học sinh trong suốt học kỳ.


gamification

Các kỹ thuật cổ điển đã được áp dụng như: hệ thống điểm, huy chương, cấp bậc, cấp độ đang được mở khóa và một trò chơi kỹ thuật số i bộ để học sinh tổ chức cấu trúc của khóa học.


Gamification trong Kinh doanh

Cũng như trong ngành giáo dục, gamification trong kinh doanh xoay quanh việc thiết kế tạo động lực. Có nhiều định dạng và ứng dụng gamification trong kinh doanh tùy thuộc vào lĩnh vực doanh nghiệp muốn quảng bá.


Ví dụ: mục đích của các ứng dụng “ được gamified” của một thương hiệu thường là cung cấp quyền tự chủ cho người dùng, khách hàng, bệnh nhân hoặc nhân viên để họ tự đưa ra quyết định và không cảm thấy bị ép buộc phải tương tác.


gamification

Được triển khai tốt trong khu vực doanh nghiệp, gamification giúp tăng cường tương tác với khách hàng và thúc đẩy sự gắn kết của nhân viên với công việc của họ. Điều này đạt được thông qua một chu trình bao gồm các hành động, phần thưởng và động lực.


Các công ty được hưởng lợi như thế nào từ việc triển khai chiến lược bằng gamification?

Sau đây là một số lợi ích so với người dùng mà gamification mang lại trong kinh doanh:

  • Khuyến khích lòng trung thành của người dùng vì “trò chơi” yêu cầu tương tác gần như hàng ngày để đạt được phần thưởng.

  • Cải thiện định vị web. Điều này nhờ vào lượng người dùng vào trang web để sử dụng trò chơi.

  • Khuyến khích giao tiếp giữa thương hiệu và người dùng.

  • Cho phép bạn thực hiện các thử nghiệm sơ bộ về cách người dùng phản hồi với các sản phẩm hoặc dịch vụ mới.

  • Cung cấp sự phổ biến miễn phí, nhờ vào các đề xuất do người dùng đưa ra thông qua mạng xã hội (thường việc chia sẻ sẽ tạo ra phần thưởng trong “trò chơi”).

  • Giúp nhân viên trau dồi kỹ năng của họ.

  • Tăng cường động lực làm việc của các nhóm.

  • Theo dõi hoạt động và tiến độ của nhân viên.

  • Khen thưởng những người thực hiện tốt nhất.


Gamification trong Nguồn nhân lực (và quản lý con người)

Một trong những lĩnh vực mà các công ty áp dụng gamification tốt nhất là nguồn nhân lực. Nhờ có nhiều nền tảng và phương pháp khác nhau, có thể cải thiện mức độ tương tác của nhân viên với các thương hiệu hoặc tổ chức mà họ làm việc.


Gamification thúc đẩy sự gắn kết của nhân viên vì sự kích thích tiến bộ, mang lại mục đích làm việc, cảm thấy tự chủ và vui vẻ.


gamification

Các công ty cũng đang sử dụng gamification để thu hút sự chú ý của các ứng viên tiềm năng. Ngoài ra, có thể thay thế các quy trình tuyển dụng truyền thống bằng các quy trình kỹ thuật số để đẩy nhanh thủ tục và giúp đánh giá hiệu suất của ứng viên.


Một danh sách lớn các tổ chức, chẳng hạn như Marriott, Deloitte, Cisco và Linkedin, đã sử dụng gamification trong nhiều năm để trau dồi kỹ năng của nhân viên, giải quyết những trở ngại i bộ và tuyển dụng nhân tài mới.


Ví dụ: Cách đây vài năm, Marriott đã phát triển một trò chơi trực tuyến, tương tự như Farmville hoặc The Sims, để giúp các nhân viên tiềm năng thích nghi với các nhiệm vụ trong khách sạn của họ.


Gamification trong lĩnh vực Sales

Các lĩnh vực bán hàng của doanh nghiệp thường phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong việc tạo ra môi trường lành mạnh và tạo động lực cho các nhóm. Gamification là công cụ lý tưởng để chấm dứt tình trạng thiếu động lực trong bán hàng.


Hầu hết các sáng kiến gamification bán hàng đều dựa trên các cuộc thi và thang bậc, thường có tác động tích cực đến hiệu suất của nhân viên. Nhưng điều quan trọng cần nhớ là “trò chơi” chỉ là một công cụ chứ không phải là mục tiêu.


gamification

Hoopla là một nền tảng sử dụng gamification cho các nhóm bán hàng


Để tận dụng tối đa gamification trong bán hàng, cần lưu ý rằng:

  • Cuộc tranh luận sẽ chỉ cung cấp nhân viên nếu mọi người tin rằng họ có cơ hội chiến thắng trong “trò chơi”. Nên đặt thử thách giữa các nhóm có kỹ năng và trình độ kinh nghiệm tương tự nhau.

  • Thứ hạng hoặc xếp hạng hữu ích nhất khi chúng tập trung vào kỹ năng thay vì chỉ đại diện cho một số.

  • Nhân viên hay “người chơi” cũng phải chấp nhận rằng có một số lỗi nhất định có thể dẫn đến mất điểm. Ngăn chặn những sai sót sẽ là một nguồn động lực khác để bạn làm việc tốt hơn.


3 ví dụ về Gamification trong công ty

Hàng trăm công ty trên khắp thế giới đang phát triển các công cụ gamification để động viên nhân viên, tăng năng lực hoặc đào tạo đội ngũ của họ.


Đây là một số câu chuyện thành công của các chương trình gamification dành cho các công ty.


1. Học viện lãnh đạo Deloitte

Công ty Deloitte là một trong những công ty tiên phong phát triển các công cụ gamification để đào tạo nhân viên và khách hàng của mình. Vào năm 2012, công ty đã thuê một người bên ngoài để “game hóa” chương trình lãnh đạo i bộ của mình: Học viện Lãnh đạo Deloitte (DLA).


Hệ thống cũ đã được cấu hình lại để bao gồm các chương trình huy động khi tham gia hoặc thành tích và hạng thứ để có kết quả tốt nhất. Một số giải thưởng thậm chí còn dành riêng cho toàn bộ nhóm trong công ty.


Kể từ khi gamification được tích hợp vào chương trình, số thống kê dữ liệu về việc sử dụng hàng tuần của nhân viên đã tăng 37% và số lượng người dùng hàng ngày đã tăng 46%. Thời gian sử dụng trung bình cho mỗi lần truy cập trang web cũng tăng lên.


2. Swfly

Trung tâm liên lạc ở Dallas, Hoa Kỳ, đã phát triển Swfly vài năm trước, một công cụ dựa trên trò chơi điện tử để khuyến khích nhân viên của mình. Nhân viên dịch vụ khách hàng đóng vai trò quan trọng trong cách khách hàng cảm nhận về thương hiệu, nhưng các nhóm có thể thiếu động lực.


Để giải quyết tình trạng này, Swfly đã tìm cách sử dụng nhân viên bằng các trò chơi yếu tố nhằm kích thích tham gia và cam kết của họ. Sau ba tháng, cả hiệu và chất lượng gọi đều được cải thiện đáng kể.


3. eBay

eBay trong sàn eCommerce đa quốc gia i tiếng là một trong những i làm việc tốt nhất ở Mỹ. Công ty đã tối ưu hóa quy trình tuyển dụng của mình với sự trợ giúp của MindTickle, một nền tảng học tập kỹ thuật số được hỗ trợ bởi trò chơi.


Với công cụ này, các nhân viên tiềm năng có thể tìm hiểu mọi thứ về cách thức hoạt động của công ty và có thể tương tác với đồng nghiệp của họ ngay cả trước khi gia nhập đội ngũ nhân viên.


Ứng dụng gamification trong marketing

Một trong những lĩnh vực đầu tiên áp dụng gamification là marketing, lĩnh vực này đã sử dụng các nền tảng từ năm 2010 để khuyến khích mối quan hệ giữa thương hiệu và người dùng.


gamification

Theo báo cáo của Demand Gen, 93% công ty tin rằng gamification là công cụ tốt nhất để tăng “sự tương tác” với người dùng của họ. Chỉ 70% tin rằng nội dung tĩnh hoặc không tương tác có khả năng khuyến khích khán giả.


Các chiến dịch ứng dụng gamification vào marketing vượt xa các chương trình khách hàng thân thiết. Có cả một mạng lưới các chiến lược nhằm tạo ra sự kết nối giữa người dùng và thương hiệu, đồng thời cũng tạo ra ý thức cộng đồng giữa tất cả người dùng.


Mọi người thích nội dung tương tác và chơi trò chơi điện tử. Gamification trong marketing kết hợp cả hai khía cạnh và mang đến cho người dùng trải nghiệm độc đáo không tồn tại trong marketing truyền thống.


Tại sao gamification lại hữu ích cho lĩnh vực marketing?

  • Thú vị: Kỳ vọng chính của một trò chơi là giúp người dùng giải trí. Trò chơi thu hút bản chất xã hội của chúng ta, khao khát phiêu lưu, thành tích và chiến thắng. Bộ phận marketing tận dụng tất cả những điểm này để làm lợi thế khi sử dụng gamification.

  • “Tương tác”: Một trong những lợi ích tuyệt vời của việc sử dụng trò chơi trong marketing là cho phép đo lường chính xác mức độ “tương tác” hay mức độ tương tác, tương tác và hiển thị của người dùng.

  • Tương tác tự nhiên: Với các ứng dụng dựa trên gamification, người dùng có tùy chọn bắt đầu chơi theo ý muốn của riêng họ, vào thời gian riêng của họ và mang lại lợi ích rõ ràng cho họ.

  • Liên tưởng tích cực: Khi khách hàng chơi trò chơi và nhận được phần thưởng cho thành tích của họ, cảm xúc tích cực sẽ được tạo ra và có thể liên kết trực tiếp với thương hiệu được đề cập.

  • Ý thức cộng đồng: Hầu hết các nền tảng hoặc phần mềm marketing trò chơi trực tuyến đều cho phép chia sẻ trên mạng xã hội dễ dàng bằng các nút được nhúng trong trò chơi.

Mạng xã hội rất lý tưởng để phổ biến các chiến dịch vì thương hiệu có thể dễ dàng tương tác với khán giả, quảng bá các thử thách và giải thưởng; và giao lưu với những người chiến thắng trong các cuộc thi nói trên.


3 chiến dịch marketing gamification thành công

3 ví dụ dưới đây sẽ đem đến cho bạn cái nhìn về một chiến dịch marketing gamification thành công


BBVA

BBVA quyết định tung ra một trò chơi điện tử nhằm dạy mọi người sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến, vào thời điểm đó (2012) trò chơi này đã bắt đầu được tất cả các ngân hàng trên toàn cầu triển khai.


gamification

Nhờ trò chơi này, người dùng nhận ra việc thực hiện các giao dịch và quản lý từ điện thoại di động hoặc máy tính của họ thực tế như thế nào.


Starbucks

Thẻ mà bạn sử dụng để tích lũy sticker mỗi khi mua cà phê tại Starbucks là phiên bản cũ của ứng dụng này.


gamification

Công ty cà phê đa quốc gia này đã ra mắt ứng dụng Starbucks Rewards ở một số quốc gia, một trò chơi trong đó người chơi đạt được các cấp độ nhất định thông qua số điểm kiếm được khi mua hàng.


Các cấp độ này lần lượt tạo ra các lợi ích khác, chẳng hạn như cà phê hoặc bữa ăn miễn phí, cốc quà tặng, v.v. Mọi thứ đều xoay quanh lòng trung thành của khách hàng nhưng trong một môi trường kỹ thuật số và vui vẻ.


Nike + Run Club

Đối với những người yêu thể thao, không có gì tốt hơn động lực được thúc đẩy bởi sự cạnh tranh hoặc cộng đồng. Ứng dụng Nike dựa trên trò chơi này cho phép người dùng tùy chỉnh các chương trình đào tạo dựa trên cấp độ của họ.


gamification

Với ứng dụng này, bạn có thể cạnh tranh trong hàng trăm thử thách và giành được các danh hiệu hoặc huy chương. Đổi lại, niềm phấn khích khi chiến thắng và chơi thể thao có thể xây dựng mối quan hệ tích cực giữa người dùng và Nike.


Kết luận

Hãy xem xét những điểm quan trọng nhất của gamification và rút ra bài học cho riêng mình khi tận dụng gamification:

  • Gamification là việc sử dụng các phương pháp và kỹ thuật trong các hoạt động không phải là trò chơi thông thường. Gamification có thể được trình bày trong môi trường kỹ thuật số hoặc không.

  • Các yếu tố thường thấy trong các nền tảng và công cụ có gamification là: phần thưởng hoặc huy chương cho thành tích, cấp độ học tập và kỹ năng hoặc giải thưởng là sản phẩm miễn phí khi sử dụng ứng dụng.

  • Gamification đang được sử dụng ở các trường cao đẳng, đại học và các công ty trên khắp thế giới để tạo ra động lực và sự tham gia của sinh viên.

  • Các công ty quan tâm đến việc áp dụng các chương trình và nền tảng sử dụng gamification để khuyến khích đội ngũ của họ, đào tạo họ, cải thiện hiệu suất và cải thiện quy trình tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự.

  • Các lĩnh vực marketing đã đưa ra các chiến dịch thành công nhằm tạo ra mối quan hệ chặt chẽ và tích cực giữa thương hiệu và người dùng thông qua các ứng dụng, trò chơi và cộng đồng.

Nguồn: Colombiagames


Về AppROI AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider.... Website: approi.co E-mail: info@approi.co Hotline: 0789.99.66.88
bottom of page