top of page
Writer's pictureUyen Mac

Tổng hợp 12 xu hướng gamification cho năm 2023 (P2)

Updated: Apr 28

6. Gamification trong mobile app và mạng xã hội

Sự gia nhập của thế hệ Millennials và Gen Z vào lực lượng lao động toàn cầu đã đặt ra một thách thức mới cho các doanh nghiệp nhỏ. Ngày nay, việc thu hút những người mới tham gia không phải là điều dễ dàng. Trên thực tế, theo một cuộc khảo sát của Gallup, gần 71% thế hệ Millennials cảm thấy thảnh thơi trong công việc.


gamification

Để giải quyết thách thức này, các doanh nghiệp nhỏ đang tích hợp trò chơi điện tử với các mobile app và social media (Gallup). Với hầu hết các nền tảng doanh nghiệp tạo mobile app, việc chuyển đổi trò chơi điện tử sang phương tiện social media và ứng dụng dành cho thiết bị di động là một ý tưởng hợp thời. Điều này là do, các ứng dụng này có thể mang lại sự thuận tiện và đơn giản hóa việc truy cập cho nhân viên.


Hơn nữa, các doanh nghiệp nhỏ đang quay trở lại sử dụng thiết bị của riêng mình (Bring your own device - BYOD). Do đó, việc bổ sung bảng xếp hạng và kỹ thuật gamification vào mobile app là hoàn toàn đúng lúc. Theo dự đoán, xu hướng này sẽ tiếp tục tồn tại sau nhiều năm nữa. Các doanh nghiệp nhỏ được kỳ vọng sẽ ngày càng đồng bộ hóa các yếu tố trò chơi với mobile app.


Những điểm cần lưu ý:

  • Việc tích hợp gamification vào mobile app và social media giúp cho quy trình gamification diễn ra dễ dàng hơn.

  • Bên cạnh đó, việc tích hợp các yếu tố gamification sẽ thúc đẩy sự gắn kết của những nhân viên trẻ tuổi.

  • Việc thêm gamification vào social media hoặc mobile appsẽ mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, làm như vậy là không đủ để đảm bảo tăng sự gắn kết của nhân viên. Đừng nên đánh giá thấp tầm quan trọng của sự tham gia của nhân viên “cốt cán” trong các doanh nghiệp nhỏ.


7. Học tập dựa trên thực tế ảo

Trò chơi thực tế ảo trong lĩnh vực giáo dục là một trong những game phổ biến nhất, cũng là một trong những danh mục phát triển nhanh nhất với tốc độ CAGR là 51,9% cho đến năm 2024. Vào thời điểm đó, doanh thu có thể sẽ đạt mốc 24 tỷ USD (Metaari , 2019). Trong lĩnh vực này, VR có thể được sử dụng để thúc đẩy tinh thần tham gia của sinh viên. Thông qua nội dung được game hóa, học sinh có thể tương tác với các mẩu thông tin thay vì tiếp thu chúng một cách thụ động.


gamification

Một ví dụ điển hình về quy trình học tập được game hóa thông qua thực tế ảo chính là Trải nghiệm axit hóa đại dương Stanford (SOAE), được thiết kế bởi Phòng thí nghiệm Virtual Human Interaction của Đại học Stanford. Vì không nhiều người biết về quá trình axit hóa đại dương nên Stanford đã tạo ra một trò chơi VR cho mọi người thấy quá trình này diễn ra như thế nào và tác động của nó. Trò chơi này hiện đang được sử dụng trong các trường học, viện bảo tàng và các tổ chức khác ở các nơi khác nhau trên thế giới, và đã trở thành một phần của một trong những nghiên cứu VR lớn nhất. Hiện tại, trò chơi vẫn có thể tải xuống và có sẵn trên các nền tảng như Steam ( Đại học Stanford , 2020).


Bất chấp sự thành công của các trò chơi VR như SOAE, các nhà thiết kế trò chơi giáo dục phải lưu ý đến 2 vấn đề quan trọng: tập trung vào việc lưu giữ thông tin thực tế và không sắp xếp hợp lý việc cung cấp thông tin. Chỉ khi vượt qua được hai thách thức này thì mới có thể nói rằng nội dung giáo dục được game hóa là hữu ích.


Những điểm cần lưu ý:

  • Học tập dựa trên thực tế ảo là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất của thực tế ảo.

  • VR có thể được sử dụng để tăng mức độ tương tác, hiểu và lưu giữ thông tin.

  • SOAE của Đại học Stanford là một dự án VR thành công, là một phần của nghiên cứu quy mô lớn về VR.


8. Cá nhân hóa trong Gamification

Trong nhiều thập kỷ qua, các công ty đã sử dụng cá nhân hóa để nâng cao kết quả marketing của họ. Thủ thuật này đã phát huy tác dụng và đã thu hút sự chú ý của những người thực hành trong lĩnh vực trò chơi điện tử. Điều này xảy ra sau khi hành vi của người tiêu dùng phát triển nhanh chóng và không có một thiết kế cố định nào có thể áp dụng cho toàn bộ trò chơi.


Như bạn đã biết, các marketer và doanh nghiệp đã từng dựa vào một thiết kế gamification có hệ thống để thu được kết quả trong mọi tình huống. Các hệ thống trò chơi hóa một chiều đã tận dụng những đặc điểm vàng của trò chơi. Thời điểm đó, người tiêu dùng và nhân viên rất yêu thích chúng. Tuy nhiên, mọi thứ đã diễn ra theo một hướng khác và đối tượng mục tiêu đã phát triển một nhận thức khác về các hệ thống gamification.


Ngày nay, cá nhân hóa đã chiếm ưu thế tối cao trong gamification. Các bên liên quan trong ngành đã bắt đầu “xắn tay áo” để tạo ra các thiết kế game được cá nhân hóa. Cuộc đua tạo ra những thuật toán thích ứng, có thể chọn thiết kế gamification chính xác cho từng tình huống đang diễn ra sôi nổi. Hiện nay, một số nền tảng đã tích hợp tính năng cá nhân hóa, ngoài ra, những nền tảng khác cũng bổ sung tính năng này trong lộ trình của họ.


Tuy nhiên, trên thực tế, chúng ta chưa tìm ra được một khả năng cá nhân hóa nào thật sự “đỉnh” trong lĩnh vực gamification. Hiện tại, chúng ta có thể thấy được những tia sáng tiềm năng. Nhưng với những bước tiến lớn trong lĩnh vực machine learning và AI, tương lai của gamification có vẻ tươi sáng hơn. Những công nghệ này giúp dễ dàng triển khai cá nhân hóa trong gamification.

Những điều cần lưu ý:

  • Cá nhân hóa đang trở thành một yếu tố đường dài trong gamification.

  • Hệ thống trò chơi được cá nhân hóa là chìa khóa dẫn đến kết quả khả quan.

  • Khi mua một phần mềm gamification, hãy chọn một nền tảng có tích hợp tính năng cá nhân hóa.


9. Định lượng kết quả Gamification

Là một doanh nghiệp nhỏ, bạn cần theo dõi chặt chẽ kết quả cho dù đó là hoạt động marketing, bán hàng hay trò chơi điện tử. Những nguồn dữ liệu chất lượng và báo cáo có ý nghĩa sẽ giúp bạn tinh chỉnh các chiến dịch của mình. Bên cạnh đó, việc theo dõi kết quả cũng giúp dễ dàng tối ưu hóa dự án, tăng cơ hội thành công.


Trong một thời gian, việc đo lường và phân tích sự thành công của các nỗ lực gamification là một nhiệm vụ khó khăn. Trọng tâm được đặt hoàn toàn vào các lần nhấp và tương tác, với một số nền tảng gamification đang cung cấp cho khách hàng dựa trên các yếu tố như vậy. May mắn thay, với các công nghệ hiện đại, các nền tảng hiện đang áp dụng nhiều cách tiếp cận dựa trên dữ liệu hơn.


Ngày nay, có một sự thay đổi cơ bản đối với việc theo dõi thông tin có thể thực hiện được xung quanh dữ liệu như điểm quảng cáo ròng, tỷ lệ doanh thu và hiệu suất. Bạn cũng có thể đo lường mức độ hiệu quả của chiến dịch gamification dựa trên ứng dụng của chúng. Kết quả là, chúng ta có thể dễ dàng chứng minh ROI và tuổi thọ của gamification trong một tổ chức.


Xu hướng định lượng kết quả gamification này không hoàn toàn mới. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều kỳ vọng ngày càng có nhiều nền tảng áp dụng các phương pháp cho phép doanh nghiệp tạo ra các mục tiêu rõ ràng và xác định các phương pháp có thể đo lường được. Khi xu hướng này “nóng” lên, các số liệu như thời gian, chất lượng và mức độ tương tác sẽ ngày càng dễ định lượng.


Những điểm cần lưu ý:

  • Chúng ta có thể dễ dàng thu thập những nguồn dữ liệu như tần suất chơi, mức độ tăng hiệu suất, số lượng người chơi đang hoạt động và chất lượng dữ liệu.

  • Các nền tảng trò chơi hóa hiện đã sẵn sàng cung cấp thông tin có ý nghĩa mà các c-suite đang tìm kiếm.


10. Lập bản đồ “đồng cảm” trong Gamification

Như đã đề cập trước đó, các chiến dịch Gamification phát triển mạnh mẽ, phần lớn là do trải nghiệm cảm xúc nhờ vào cơ chế của trò chơi mang lại. Việc tạo ra các thiết kế trò chơi hấp dẫn xoay quanh cảm xúc là động lực cốt lõi cho sự thành công của Gamification. Tuy nhiên, với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, chỉ riêng thiết kế thôi là chưa đủ.


Ngày nay, người tiêu dùng cũng như nhân viên đã quá mệt mỏi với các chiến thuật game hóa mang tính thao túng hoặc cạnh tranh quá mức. Khán giả ngày nay đã không còn chỉ đánh giá cao các chiến dịch hấp dẫn, họ mong muốn nhiều hơn như vậy nữa. Khán giả hiện đại đang tìm kiếm các chiến dịch có thể chia sẻ và hiểu được cảm xúc của họ.


Đây là lúc bản đồ đồng cảm phát huy tác dụng. Thiết kế đồng cảm là một khái niệm xu hướng hoàn toàn đơn giản từ gốc rễ của nó. Xu hướng này vẫn còn mới lạ, nhưng đã có được “tiếng nói” trong việc tạo ra các chiến dịch Gamification. Những người tạo ra trò chơi đã tích hợp ý tưởng mới này vào kho công cụ thiết kế của họ. Kết quả là, chúng ta đang chứng kiến ​​sự gia tăng của các chiến thuật Gamification phát triển dựa trên trải nghiệm có ý nghĩa và hữu ích.


Theo dự đoán, khi việc sử dụng Gamification kéo theo hướng thúc đẩy thay đổi hành vi, thiết kế đồng cảm sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn.


Những điều cần lưu ý:

  • Để tạo ra Gamification đạt được sự thay đổi tích cực, bạn phải đưa cảm xúc vào cuộc chơi.

  • Xu hướng lập bản đồ đồng cảm trong Gamification đang ngày càng phổ biến.

  • Thúc đẩy các phần thưởng bên ngoài trong thời điểm hiện nay sẽ không mang lại những lợi ích có ý nghĩa.


11. Xu hướng Gamification “bùng nổ” ở Bắc Mỹ

Bắc Mỹ là một thị trường “trưởng thành” cho gamification trong marketing. Sự phát triển của gamification đang có xu hướng tăng lên tại khu vực này. Những bước đột phá trong các lĩnh vực như phát triển sản phẩm và đổi mới không có gì đáng ngạc nhiên.


Vì vậy, điều gì đã thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của gamification ở Bắc Mỹ?

Đầu tiên, chúng ta hãy quay trở lại những điều cơ bản của gamification. Để các chiến dịch game hóa thành công, phải có tỷ lệ chấp nhận và sử dụng cao. Việc áp dụng và sử dụng diễn ra tại các điểm tiếp xúc của người tiêu dùng, nghĩa là thiết bị di động hoặc máy tính để bàn. Nguyên nhân khiến Bắc Mỹ chứng kiến ​​sự gia tăng mạnh mẽ trong sự phát triển của gamification là do sự gia tăng của người dùng smartphone. Khoảng 290,64 triệu người tiêu dùng ở Hoa Kỳ sẽ có smartphone vào cuối năm 2024 (Theo Digital Market Outlook).


gamification

Bên cạnh đó, mức độ thâm nhập cao của việc sử dụng internet đã thúc đẩy việc sử dụng game hóa nhiều hơn. Những người tạo ra gamification cũng đang sử dụng các công cụ quản lý mạng xã hội để tương tác với đối tượng mục tiêu ở Bắc Mỹ. Khi kết hợp với nhau, những yếu tố này đã tiếp tục thúc đẩy việc sử dụng rộng rãi gamification ở Bắc Mỹ.


Các chuyên gia dự đoán rằng khu vực này sẽ ghi nhận mức sử dụng cao nhất của các hệ thống được game hóa trong các giải pháp cấp doanh nghiệp. Quan trọng nhất, Bắc Mỹ dự kiến ​​sẽ hướng tới việc sử dụng các chiến thuật công nghệ tiên tiến trong các hệ thống thu hút sự tham gia của người tiêu dùng.


Những điều cần lưu ý:

  • Bắc Mỹ có thị phần lớn nhất về gamification trong marketing.

  • Gamification là một chiến lược quan trọng trong việc tiêu dùng hóa chiến lược doanh nghiệp cho các thương hiệu B2C và B2B ở Bắc Mỹ.

  • Các thương hiệu ở Bắc Mỹ đánh giá cao khả năng của trò chơi điện tử trong việc nâng cao mức độ tương tác và lòng trung thành.


11. Gamification dần được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực mới

Gamification đã là một phần cố định trong marketing, học tập và đào tạo của công ty. Tuy nhiên, game hóa đang dần len lỏi vào các lĩnh vực mà mọi người còn nghi ngờ về việc áp dụng nó. Ví dụ, các tổ chức dân sự và chính trị đã do dự trong việc áp dụng gamification. Nhưng người ta dự đoán rằng, khi Gamification tìm ra một hướng đi mới, việc sử dụng game hóa trong các lĩnh vực này sẽ trở nên phổ biến hơn.


Mặt khác, Gamification đang đi “sâu hơn” trong marketing, marketers hiện đang đưa ra những ý tưởng thú vị hơn. Những người tạo ra Gamification đang chuyển từ thiết kế tạo động lực bên ngoài sang thiết kế tạo động lực bên trong. Kết quả là, game hóa đang dần “trưởng thành”.


Thiết kế động lực bên ngoài phát triển mạnh dựa trên việc sử dụng các phần thưởng và ưu đãi. Mặc dù thiết kế có thể thúc đẩy khán giả bắt đầu hành động, nhưng động lực đó không kéo dài lâu. Mặt khác, thiết kế tạo động lực nội tại làm cho các nhiệm vụ trở nên thú vị và bổ ích. Bằng cách này, có thể đảm bảo động lực lâu dài và mang lại kết quả có ý nghĩa.


Những điều cần chú ý:

  • Gamification đang phát triển trong các lĩnh vực mà người ta chưa nghĩ đến.

  • Các marketer cần sử dụng thiết kế tạo động lực nội tại để gặt hái những lợi ích đáng kể từ các chiến dịch game hóa.

  • Tạo ra một phần mềm Gamification mạnh mẽ có thể giúp bạn bắt kịp tốc độ thay đổi.


Những xu hướng này có ý nghĩa gì đối với các doanh nghiệp nhỏ?

Nhìn chung, bối cảnh đang dần thay đổi, quá trình cá nhân hóa đang tiến vào gamification và các công nghệ nhập vai cũng tạo ra những tác động nhất định. Những ngành công nghiệp đang gặt hái thành quả to lớn từ gamification và lập ra bản đồ đồng cảm hiện là một công cụ thiết kế cốt lõi. Tùy thuộc vào tình huống, bạn nên chủ động điều chỉnh chiến lược của mình để có lợi ích tối ưu.


Các xu hướng trong bài viết được nhấn mạnh về khả năng tạo nên “làn sóng” trong lĩnh vực kinh doanh và học tập của công ty. Một số xu hướng này sẽ tồn tại trong tương lai, nhưng vẫn có những xu hướng khác không còn “thống trị”. Chúng tôi không thể nói chính xác từng xu hướng gamification sẽ diễn ra như thế nào. Tất cả những gì bạn có thể làm là chuẩn bị cho doanh nghiệp của mình đón đầu các xu hướng hiện tại.


Gamification sẽ vẫn là một sự đổi mới đáng kinh ngạc đối với tinh thần của nhân viên và người tiêu dùng. Để đảm bảo an toàn, hãy tạo các chiến dịch trò chơi hóa tập trung vào phần thưởng nội tại, thúc đẩy động lực. Ngoài ra, hãy áp dụng các yếu tố gamification cho các nền tảng khác nhau và có cách tiếp cận mục tiêu để triển khai.


Trên hết, chúng ta đang ở thời hiện đại. Do đó, tất cả các nỗ lực gamification nên được số hóa để loại bỏ các lỗi thiết kế và thực thi tiềm ẩn.

Nguồn: Financesonline


Về AppROI AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider.... Website: approi.co E-mail: info@approi.co Hotline: 0789.99.66.88

コメント


bottom of page