top of page
  • Writer's pictureMarketing AppROI

Áp dụng Gamification vào nghiên cứu thị trường đem lại giá trị gì đối với doanh nghiệp?

Updated: Apr 28

Marketing là một thành phần quan trọng trong việc xây dựng bản sắc thương hiệu và tiếp cận nhân khẩu học mục tiêu. Tuy nhiên, sự thành công của chiến lược marketing phụ thuộc vào chất lượng nghiên cứu thị trường (market research).


Nghiên cứu thị trường kỹ đem lại khá nhiều lợi ích. Chúng bao gồm cách thức duy trì tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm để tìm hiểu thêm về nhân khẩu học mục tiêu, kết nối với khán giả, xác định cơ hội phát triển và trở nên cạnh tranh hơn.


Các thương hiệu và doanh nghiệp thuộc mọi quy mô có nhiều lựa chọn để phân tích thị trường, bao gồm Gamification. Lý do vì sao nghiên cứu gamification lại có vai trò quan trọng và cách thức hoạt động như thế nào?


Các vấn đề phổ biến và thách thức trong nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường phải đối mặt với một số vấn đề và thách thức khiến marketers và chủ doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm hiểu càng nhiều càng tốt về nhân khẩu học mục tiêu của họ. Vấn đề lớn nhất là tạo động lực để nhận được câu trả lời và duy trì sự chú ý đủ lâu để hoàn thành nghiên cứu.


Đôi khi khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại có thể cảm thấy miễn cưỡng tham gia vào cuộc nghiên cứu. Các cuộc khảo sát thường buồn tẻ và mọi người thường mất ý chí tiếp tục. Nói cách khác, họ không có động lực để bắt đầu và thậm chí còn dễ dàng quyết định từ bỏ hơn.


Các vấn đề và thách thức phổ biến khác trong nghiên cứu thị trường bao gồm:

  • Thiết kế khảo sát kém, khung lý thuyết không đầy đủ

  • Trả lời khảo sát không đầy đủ và không thỏa đáng

  • Xu hướng khảo sát

  • Khảo sát đòi hỏi quá nhiều câu trả lời từ đáp viên

  • Không cung cấp cho người trả lời lý do để điền vào bản khảo sát hoặc tham gia nghiên cứu

  • Thiếu cấu trúc logic của khảo sát


Mục đích của Gamification trong nghiên cứu thị trường

Thuật ngữ Gamification đề cập đến việc áp dụng các yếu tố và nguyên tắc trò chơi điển hình trong bối cảnh không phải trò chơi. Thoạt nhìn có vẻ như Gamification không liên quan gì đến nghiên cứu thị trường, nhưng thực tế lại khác. Lợi ích chính của yếu tố thiết kế trò chơi là giúp bạn tiến hành nghiên cứu thị trường thành công.


nghiên cứu thị trường

Mục đích chính của các chiến lược Gamification trong nghiên cứu thị trường là khiến cho các câu hỏi trở nên hấp dẫn, có ý nghĩa và thú vị hơn. Nghiên cứu thị trường có tính Gamification khuyến khích người trả lời chia sẻ phản hồi chính xác để tìm ra insight cho sản phẩm hoặc dịch vụ.


Điều khiến Gamification trở thành một chiến lược khả thi là giải quyết được vấn đề lớn nhất trong nghiên cứu marketing – thuyết tự quyết, tức là thiếu động lực. Mọi người sẽ có nhiều khả năng tham gia vào cuộc khảo sát hoặc nghiên cứu hơn khi họ thấy thú vị. Toàn bộ nghiên cứu thị trường đạt chất lượng và số lượng bằng cách tăng động lực nội tại nhờ các kỹ thuật Gamification.


Có lẽ bạn đang tự hỏi, "Gamification có thể sử dụng như thế nào trong nghiên cứu thị trường?" Co1 một số cách ứng dụng khác nhau, nhưng kỹ thuật Gamification xoay quanh việc giúp người trả lời thể hiện bản thân dễ dàng hơn. Thông qua các cuộc khảo sát tương tác, người trả lời có quyền tự do hơn để mô tả ý kiến và đưa ra phản hồi trung thực. Các yếu tố thiết kế trò chơi khiến người trả lời tự nguyện cung cấp thông tin. Lúc này toàn bộ trải nghiệm khảo sát trở nên tốt hơn nhiều.


Thực hành gamification thể hiện mức độ tương tác của người trả lời và sự tham gia của người dùng. Các kỹ thuật Gamification đem đến nhiều dữ liệu mà marketers, doanh nghiệp và thương hiệu có thể sử dụng. Phân tích thống kê trở nên đáng tin cậy hơn do kết quả khác biệt và phản hồi chính xác hơn.


Trong một nghiên cứu, nếu chỉ yêu cầu người trả lời chơi một trò chơi khảo sát, thay vì thực hiện khảo sát, đã dẫn đến sự thay đổi trong thái độ và cách tiếp cận khảo sát của họ. Điều đó xảy ra bởi vì Gamification xem khảo sát như một phần của giao tiếp sáng tạo. Các yếu tố thiết kế trò chơi không chỉ là công cụ trực quan mà còn bao gồm cả nội dung. Các yếu tố này đóng vai trò quan trọng để đem lại trò chơi nghiêm túc.


Tầm quan trọng của mục đích nghiên cứu Gamification vượt xa lý thuyết vui vẻ, gắn kết và tự quyết. Cơ chế trò chơi ảnh hưởng đến các chức năng tâm lý cơ bản của một người. Gamification hoạt động theo cách chúng thỏa mãn nhu cầu tự hoàn thiện. Đó là hành vi cơ bản của con người, người chơi cũng cảm thấy hoàn toàn đắm chìm và tham gia vào trò chơi điện tử của họ.


Đó chính xác là những gì xảy ra với hoạt động nghiên cứu thị trường áp dụng Gamification. Hệ thống tận dụng Gamification trong nghiên cứu thị trường đưa cảm giác của một người về sự phát triển và thành tựu. Những điều này đều góp phần vào trải nghiệm tổng thể.


Điều này đặc biệt hữu ích khi đề cập rằng Gamification thông qua nghiên cứu thị trường làm tăng lòng trung thành của khách hàng và nhận thức về thương hiệu.

Các ứng dụng của gamification cũng mở rộng đến giáo dục đại học. Gamification đề cập đến việc sử dụng các yếu tố thiết kế trò chơi trong bối cảnh không phải trò chơi nói chung, không chỉ để marketing. Điều này chỉ làm đơn giản hóa môi trường học trực tuyến và lớp học ảo. Ngoài ra, Gamification có thể thu hút sinh viên và làm cho cách học trực tuyến trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Trò chơi giáo dục và kết hợp các yếu tố thiết kế trò chơi có thể mang lại lợi ích đáng kể cho sinh viên đại học và môi trường học tập của họ.


Làm thế nào để thực hiện Gamification trong nghiên cứu thị trường?

Nghiên cứu

Các yếu tố thiết kế trò chơi có thể nâng cao nỗ lực nghiên cứu lên một tầm cao mới. Điều tốt nhất là bạn có thể sử dụng các chiến lược và cách tiếp cận Gamification khác nhau trong quá trình này.


nghiên cứu

Bảng xếp hạng

Mỗi trò chơi đều có bảng xếp hạng để bạn theo dõi thứ hạng của các người chơi. Bạn cũng có thể sử dụng một trong những yếu tố trò chơi phổ biến nhất trong nghiên cứu thị trường. Cách thức này có thể đem lại yếu tố cá nhân hóa vào khảo sát trực tuyến vì người trả lời có thể xem tiến độ hoàn thành và tên của mình.


Lợi ích chính của chiến lược này là sử dụng thêm yếu tố cạnh tranh vào một cuộc khảo sát trực tuyến vì những người tham gia có động lực để đạt điểm cao hơn và làm tốt hơn những người khác.


Nhờ bảng xếp hạng mà tỷ lệ hoàn thành khảo sát sẽ cao hơn thông thường. Đây là một trong những kỹ thuật Gamification đơn giản nhất mà các doanh nghiệp có thể bổ sung vào khảo sát trực tuyến.


Phần thưởng

Ai cũng thích phần thưởng nhưng bạn không nhất thiết phải sử dụng chúng khi sử dụng khảo sát. Là một trong những yếu tố thiết kế trò chơi cơ bản, phần thưởng cũng dễ dàng tích hợp vào các bối cảnh khác.


gamification badges

Bạn có thể chọn phần thưởng bằng tiền hoặc hiện vật để đảm bảo Gamification đạt hiệu quả nhất. Đảm bảo phần thưởng tương ứng với nỗ lực và thời gian mà người trả lời đầu tư vào cuộc khảo sát trực tuyến.


Xác định thứ hạng thông qua số lượng sao

Khái niệm về các kỹ thuật Gamification xếp hạng sao rất đơn giản, yêu cầu người trả lời xếp hạng các lựa chọn trả lời bằng thang điểm năm. Về cơ bản, những người được hỏi đưa ra ý kiến về các sản phẩm và dịch vụ bằng cách sử dụng các ngôi sao để mô tả mức độ hài lòng hoặc không hài lòng của họ. Một ngôi sao biểu thị sự không hài lòng, trong khi năm sao cho thấy một người rất hài lòng.


Loại yếu tố thiết kế trò chơi này rất quan trọng đối với các cuộc khảo sát nhằm thu hút phản hồi và sở thích của khách hàng. Hệ thống xếp hạng sao giúp tìm hiểu thêm về nhận thức của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ dễ dàng hơn.

Đồng thời, xếp hạng theo sao giải quyết một vấn đề phổ biến trong nghiên cứu marketing – tốn quá nhiều công sức. Người trả lời không thích câu hỏi mở. Đây là một câu hỏi đóng, mà họ không ngại trả lời.


Lợi ích chính của chiến lược Gamification xếp hạng theo sao là dễ sử dụng. Nhưng những lợi ích khác là:

  • Giúp thu hút người trả lời

  • Thực hiện nhanh chóng

  • Giúp tính toán thông tin chi tiết hiệu quả một cách liền mạch, đơn giản hóa việc thu thập dữ liệu và phân tích thống kê

  • Tỷ lệ phản hồi cao

  • Cung cấp sự khác biệt lớn hơn trong các câu trả lời vì mỗi ngôi sao có một ý nghĩa khác nhau


Thanh tiến độ

Thanh tiến độ là một cách dễ dàng và thuận tiện để đảm bảo người trả lời biết họ đang đến bước nào thông qua khảo sát trực tuyến. Trước khi người trả lời bắt đầu các cuộc khảo sát, họ nên được thông báo về khoảng thời gian cần thiết để hoàn thành.


thanh tiến độ

Bạn có thể nhận thấy các thanh tiến trình là yếu tố thiết kế trò chơi phổ biến. Khi bạn đang chơi một trò chơi, bạn sẽ thấy mình còn lại bao nhiêu mỗi khi hoàn thành một nhiệm vụ để lên cấp độ tiếp theo.


Khi họ thực hiện cuộc khảo sát trực tuyến từ câu hỏi này sang câu hỏi khác, người trả lời có thể hiểu được họ còn lại bao nhiêu. Đó là mục đích của thanh tiến trình.

Thanh tiến trình trong Gamification rất hữu ích đối với các cuộc khảo sát dài. Lý do khá đơn giản, người trả lời thường cảm thấy lo lắng và thất vọng khi mất nhiều thời gian để hoàn thành một cuộc khảo sát. Họ đã trả lời các câu hỏi được một lúc và tự hỏi liệu đã gần kết thúc hay chưa. Lúc này thanh tiến độ sẽ giúp giải quyết câu hỏi đó.


Ngoài ra, các yếu tố Gamification cũng tạo cơ sở cho tính trung thực, giúp tăng nhận diện về doanh nghiệp và thương hiệu. Nói tóm lại, lợi ích chính của thanh tiến độ là khuyến khích hoàn thành khảo sát trực tuyến và giảm tỷ lệ bỏ cuộc.


Kéo thả

Các yếu tố trò chơi kéo và thả khá đơn giản. Tất cả các câu hỏi trong cuộc khảo sát trực tuyến đều có một số lựa chọn. Người trả lời phải kéo từng câu trả lời và thả vào một danh mục cụ thể để thể hiện quan điểm của họ về sản phẩm, dịch vụ, tính năng hoặc bất kỳ điều gì hiện nay. Ví dụ: họ có thể yêu cầu xếp hạng các câu trả lời theo mức độ quan trọng từ cao xuống thấp.


Hệ thống Gamification này rất lý tưởng cho các cuộc khảo sát tương tác vì đem lại nhiều câu trả lời chất lượng hơn. Lợi ích chính của kỹ thuật này khá thú vị khi bạn cần sắp xếp các vấn đề theo từng danh mục khác nhau. Một số lợi ích của phương pháp kéo thả là:

  • Hấp dẫn và lôi cuốn

  • Đem lại câu trả lời rõ ràng

  • Dễ dàng tạo

  • Dễ hiểu

  • Giảm thiểu các câu trả lời lặp đi lặp lại

  • Độ chính xác của phản hồi cao hơn và phân tích dữ liệu dễ dàng hơn

  • Sự khác biệt chính xác hơn


Thanh trượt

Thanh trượt như một chiến lược Gamification cho phép người trả lời kéo và chọn một giá trị tương ứng với ý kiến của họ về sản phẩm, dịch vụ, tính năng hoặc thứ gì khác. Các thanh trượt dưới dạng kỹ thuật Gamification ghi lại cường độ của phản hồi và cho biết mức độ hài lòng của một người nào đó với điều gì đó hoặc liệu họ có đồng ý với nhận định từ câu hỏi khảo sát trực tuyến hay không.


Cả hai đầu của thanh trượt đều có số, biểu tượng hoặc nhãn đại diện cho các đầu đối diện của thang trượt. Lợi ích chính của thanh trượt cho nghiên cứu trong tương lai của bạn bao gồm các câu trả lời chính xác hơn, định dạng tương tác và sự khác biệt lớn hơn trong phản hồi. Bạn có thể nhận được câu trả lời mà các thang xếp hạng cố định sẽ không thể nắm bắt được.


thanh trượt

Từ ngữ câu hỏi tương tác

Nghiên cứu áp dụng Gamification không chỉ liên quan đến các công cụ thiết thực mà bạn có thể thêm vào khảo sát. Đó cũng là cách bạn sử dụng từ ngữ và mẹo đặt giọng điệu. Cách tốt nhất để tạo động lực và giữ cho người trả lời tham gia là sử dụng phong cách trò chuyện thân thiện và dễ tiếp cận.


Bằng cách đó, bạn sẽ đạt được hiệu quả phản hồi cao hơn. Khá hữu ích khi đề cập rằng bạn có nhiều khả năng giữ chân người trả lời hơn và giảm tỷ lệ bỏ cuộc khi chưa hoàn thành tiến độ. Người trả lời sẽ tránh những câu hỏi nhàm chán với phong cách buồn tẻ. Do đó, hãy hạn chế sử dụng các từ và cụm từ khó hiểu.


Tiền ảo

Chiến lược nghiên cứu thị trường thông qua Gamification cho phép bạn tạo các tình huống quyết định mua hàng với các hạn chế về khả năng tiếp cận hoặc tính khả dụng của tiền ảo. Lợi ích chính của chiến lược này đến từ việc đưa người trả lời khảo sát vào một tư duy thực tế, nơi tiền và giá cả ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.


Bằng cách đó, bạn có thể nhận được phản hồi trung thực hơn và insight về ý định mua hàng của mọi người Những người trả lời hoàn thành khảo sát từ một quan điểm cụ thể và sử dụng kịch bản tiềm năng để khám phá động cơ và sự tương tác của họ với môi trường xã hội.


Những lựa chọn họ đưa ra trong cuộc khảo sát và câu trả lời họ cung cấp là các chỉ số rõ ràng về điều cần thiết để thu hút người mới với tư cách là khách hàng hoặc khách hàng hoặc giữ chân khách hàng mới.


Danh hiệu

Huy hiệu tương tự như phần thưởng nhưng con số này chỉ là ảo. Chiến lược Gamification cho thấy mức độ thành tích của một người. Để nhận huy hiệu, người trả lời cần hoàn thành khảo sát trực tuyến.


danh hiệu

Một lựa chọn khác là sử dụng điểm - tính năng trò chơi phổ biến nhất. Người trả lời nhận được điểm vào cuối cuộc khảo sát. Điều này cũng bao gồm một hệ thống xếp hạng và hiển thị thành tích của ai đó.


Lợi ích chính của kỹ thuật này là người trả lời có xu hướng tiếp tục thực hiện khảo sát hoặc tham gia vào các loại nghiên cứu khác để họ có thể nhận được nhiều điểm hơn hoặc thu thập các huy hiệu khác nhau.


Tóm tắt

Mặc dù nghiên cứu thị trường là điều cần thiết cho mọi chiến lược marketing và quảng bá thương hiệu, nhưng mọi người không phản hồi tốt với các cuộc khảo sát tiêu chuẩn. Họ không có động lực để tham gia hoặc hoàn thành khảo sát hoặc cung cấp phản hồi chi tiết.


Gamification xuất hiện để khắc phục các vấn đề này. Lợi ích chính của phương pháp sử dụng Gamification là dựa trên các kỹ thuật trò chơi hóa để đem lại các cuộc khảo sát mang tính tương tác, hấp dẫn và tạo động lực hơn. Các yếu tố thiết kế trò chơi trong bối cảnh không phải trò chơi, chẳng hạn như nghiên cứu thị trường, dẫn đến tỷ lệ hoàn thành cao hơn và chất lượng câu trả lời tốt hơn.

Nguồn: Spinify


Về AppROI AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider.... Website: approi.co E-mail: info@approi.co Hotline: 0789.99.66.88
bottom of page