top of page
  • Writer's pictureMarketing AppROI

Khám phá 12 Case Study Gamification thú vị nhất trong lĩnh vực kinh doanh

Updated: Sep 11, 2023

Cho dù chúng ta đang chơi Candy Crush trên thiết bị di động hay FIFA với bạn bè, cảm giác chiến thắng là vô cùng phổ biến. Để đạt được điều đó, nhiều người không ngại chơi nhiều vòng của trò chơi trong một chuỗi. Khi giành chiến thắng, người chơi sẽ cảm thấy hạnh phúc và mong muốn tiếp tục chơi. Nói cách khác, nỗi sợ thua cuộc là động lực tuyệt vời để mọi người về đích.


Triết lý trò chơi này còn được biết đến với tên gọi Gamification đã trở thành tâm điểm đổi mới và đem lại sự trực quan hóa sáng tạo cho các thương hiệu.

Các thương hiệu đang tạo ra linh vật mang tính cá nhân hóa, hoạt hình stop-motion hoặc hình vẽ nguệch ngoạc thông qua phần mềm Gamification để phát lên tín hiệu về sự đồng cảm và đem đến sự đa dạng trong công chúng.


Các ví dụ phổ biến về Gamification

Một số ví dụ phổ biến về Gamification bao gồm các câu đố thăm dò ý kiến, trò chơi đố vui, câu đố, trò chơi fitness, mô phỏng laser 3D và AR marketing, cùng nhiều trò chơi khác. Các thương hiệu tích hợp Gamification vào các chiến dịch marketing hoặc hệ thống phản hồi để cải thiện trải nghiệm sản phẩm, nâng cao khả năng hiển thị thương hiệu và truyền cảm hứng hành động.


Nhiều lĩnh vực không liên quan đến trò chơi như giáo dục, thương mại điện tử, ngân hàng, bán lẻ, thực phẩm, đồ uống, v.v. đang tạo ra các chiến lược Gamification để cá nhân hóa trang web của họ và nổi bật so với những người chơi còn lại.


Hãy cùng xem qua một số ví dụ về Gamification tại các công ty nổi tiếng:

1. Fitbit

Fitbit là một thương hiệu điện tử tiêu dùng marketing thiết bị đeo không dây và các thiết bị khác thông qua Gamification. Bạn có thể dễ dàng theo dõi sức khỏe tổng thể của mình bằng cách tải ứng dụng Fitbit fitness và đồng bộ với thiết bị Fitbit của bạn, chẳng hạn như đồng hồ thông minh thông qua BlueTooth. Thiết bị này có màn hình trực quan theo dõi số bước, mức spO2, lượng calo đốt cháy và nhiều chức năng cơ thể khác.


fitbit

Mobile app của Fitbit cũng được thiết kế theo bố cục chịu ảnh hưởng của trò chơi, giúp bạn dễ dàng điều hướng xung quanh và thực hiện một hành động cụ thể. Fitbit duy trì hoạt động tập luyện theo lịch và theo dõi tiến trình hàng ngày thông qua phân tích thời gian thực. Ứng dụng này cũng chứa phần thưởng của người dùng dành cho những người duy trì thói quen tập thể dục của họ.


Tóm lại, Fitbit cung cấp động lực để mọi người đi bộ thường xuyên, giảm cân và giữ gìn sức khỏe.


2. Nike run club

Nike run club sử dụng các yếu tố trò chơi để hiển thị quãng đường bạn đã chạy hoặc đi bộ, cá nhân hóa các đề xuất tập luyện và đề xuất các bài báo hay. Với Nike run club, bạn sẽ không bao giờ cảm thấy như thể bạn đang chạy một mình. Trong thời gian lockdown, số lượt tả Nike run club đạt mốc 15,4 triệu khi mức độ tương tác của người dùng đạt đến đỉnh điểm.


Nike

Nike run club đã làm việc dựa trên cuốn sách tâm lý học để khiến một người nhận thức được mong muốn của họ. Ứng dụng thu thập dữ liệu của người dùng như mức độ hoạt động, cân nặng và sở thích cá nhân để tạo lời nhắc tập luyện sáng tạo. Đồng thời Nike cũng sử dụng nền tảng này để quảng bá quảng cáo, tạo tiền đề cho sự tăng trưởng doanh số bán hàng của hãng.


Cùng với việc thực hiện các mục tiêu tập thể dục của họ, người dùng cũng có thể chia sẻ thành tích của thông qua social media để xác thực những nỗ lực của họ.


3. Duolingo

Bắt kịp những rào cản giao tiếp mà chúng ta gặp phải, Duolingo đã phát triển một ứng dụng học ngôn ngữ độc đáo hoạt động dựa trên Gamification. Các nhà phát triển của Duolingo đã tung ra 98 khóa học giáo dục dạy 39 ngôn ngữ mới, đại diện cho mọi quốc gia lớn trên thế giới. Giao diện chính của Duolingo bao gồm các nhân vật hoạt hình và màu sắc nổi bật để thu hút tối đa sự chú ý của bạn.


doulingo

Dựa trên khung Gamification Octalysis, ứng dụng phân tích tình cảm của con người và mô hình học tập ở con người để tạo ra các gói phần thưởng hấp dẫn. Đối với mỗi khóa học bạn tham gia, sẽ có một phần thưởng ẩn dưới dạng huy hiệu hoặc tiền xu. Nó cũng kích hoạt các thông báo vui nhộn nhắc bạn hoàn thành khóa học và trở thành một chuyên gia ngôn ngữ.


Cách tiếp cận Gamification của Duolingo có vẻ là trở ngại đối với một số người, nhưng điều này khiến những người khác cảm thấy được trân trọng và mong muốn sử dụng app lâu dài hơn. Chiến lược của Duolingo nhằm giữ khách hàng tiềm năng làm trọng tâm đã mang lại cho họ một khoản doanh thu khổng lồ.


doulingo framework

4. KFC

Một cửa hàng gà rán Kentucky hoặc KFC của Nhật Bản đã quảng bá dòng sản phẩm thực phẩm tôm mới nhất của họ thông qua Gamification. Phối hợp với Nintendo, các nhà thiết kế trò chơi, KFC đã tạo ra "Tôm tấn công - Attack Shrimp". Để giành chiến thắng trong trò chơi này, người dùng phải bảo vệ lâu đài KFC bằng cách cắt càng nhiều tôm càng tốt, giống như trò chơi ninja fruit.


Bất kỳ ai truy cập trang web của KFC đều có thể chơi miễn phí và kiếm xu thưởng cho các suất ăn giảm giá tại cửa hàng KFC gần nhất. Ban đầu gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng, thương hiệu này đột nhiên thấy số lượt đăng ký trò chơi tăng 22%. Cuối cùng, KFC đã chứng kiến mức tăng đột biến 106% trong tổng doanh số bán hàng của mình.


KFC

5. M&M

Trò chơi bánh quy xoắn do thám mắt của M&M là một trong những ví dụ nổi tiếng nhất về Gamification và cách người ta nên sử dụng trò chơi này. Khi M&M phát hành một loại sô cô la có hương vị bánh quy cây mới, họ đã quyết định quảng cáo chúng bằng cách sử dụng Gamification. Họ đã tung ra một trò chơi gián điệp dành cho người tiêu dùng. Giống như Candy Crush, họ phải tìm một chiếc bánh quy ẩn trong số hàng nghìn chiếc M&M được đặt bên trong một chiếc hộp hình chữ nhật.


Trò chơi đơn giản nhưng đầy tò mò này đã mang lại những lợi ích hữu hình cho chiến dịch, cùng với việc tăng doanh thu và tăng trưởng ARR cho M&M. Trang Facebook của thương hiệu có 25.000 lượt thích mới, 6.000 lượt chia sẻ và 10.000 bình luận. Sáng kiến của M&M nhằm thu hút người dùng social media và truyền bá tin tức về buổi ra mắt đã nhận được sự khen ngợi của nhiều marketer.


M&M

6. Donut Papi

Donut Papi là một thương hiệu bánh rán nhỏ của Úc có trụ sở tại New South Wales đã cải thiện trải nghiệm người dùng thông qua Gamification. Họ đã hợp tác với "Gamify" để ra mắt một trò chơi di động, được gọi là “Trò chơi đấu trí” mà người dùng có thể tải thông qua trang web.


Tổng giải thưởng dành cho người chiến thắng trò chơi bao gồm quà tặng hàng tuần: Một hộp bánh rán (6 bánh rán). Người giữ điểm cao liên tục sẽ giành được phần thưởng. Kết quả là lượng traffic đã tăng vượt bậc. Trong khoảng hai tuần, Donut Papi đã tăng gấp đôi số lượng khách hàng có được trước đó.


7. Coca-Cola và Nescafé

Cả Coca-Cola và Nescafé đều tận dụng Gamification để nâng cao trải nghiệm sản phẩm tại cửa hàng. Hợp tác với Ksubaka (một công cụ cá nhân hóa), họ đã tạo ra "Khoảnh khắc vui vẻ" đắm chìm cho người tiêu dùng của mình. Nếu người tiêu dùng cách kệ sản phẩm vài bước chân, điện thoại thông minh của họ sẽ bắt được tín hiệu MoJo.


Coca Cola

Khi người dùng nhấp vào thông báo, thương hiệu sẽ nhắc anh ta hoàn thành lời kêu gọi hành động trước khi nhận phần thưởng. Bước này có thể là bất cứ điều gì, chẳng hạn như điền vào mẫu khảo sát hoặc thích một bài đăng trên mạng xã hội. Bằng cách này, cả hai thương hiệu đều kiếm được nhiều lượt thích và chia sẻ, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi.


Đặc biệt, Coca-Cola cũng đưa ra ý tưởng về máy bán hàng tự động được ứng dụng trong trò chơi, trong đó nếu bạn ôm máy, cào thẻ hoặc nói một cụm từ khác với máy, máy sẽ thưởng cho bạn một lon nước ngọt miễn phí.


8. Pepsi Max

Pepsi Max đã mở ra thế hệ Gamification tiếp theo thông qua các chiến dịch marketing BTL. Họ đã tạo ra mô phỏng 3D về một con rồng ảo bắn tia laze hoặc một con hổ lao vào những hành khách đang chờ tại trạm xe buýt ở London bằng công nghệ AR. Trải nghiệm này khá thú vị vì giúp Pepsi Max trở thành người tạo ra xu hướng trong Martech.


Pepsi

9. Starbucks

Khi nói đến việc bắt kịp xu hướng công nghệ, không ai làm tốt hơn chuỗi cà phê Starbucks. Với chương trình "My Rewards" trên ứng dụng Starbucks, khách hàng sẽ kiếm được một vài ngôi sao hoặc điểm mỗi khi họ đặt hàng. Khi hoàn thành một số sao cụ thể, người tiêu dùng sẽ nhận được các phiếu giảm giá tại cửa hàng cà phê gần nhất. Hầu hết các lần ghé thăm Starbucks đều được nâng cấp thêm với cà phê miễn phí hoặc bánh sandwich.


starbucks

Ứng dụng của Starbucks cũng có giao diện kỹ thuật số liền mạch với các tính năng tích hợp như đặt hàng trực tuyến, thanh toán sau và danh sách phát nhạc tùy chỉnh qua Spotify. Cho dù tạo ra loại cà phê ngon nhất thế giới hay cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất, Starbucks vẫn là bậc thầy của cuộc chơi.


10. Headspace

Ngày nay, mỗi chúng ta chạy đua với tiền bạc mà quên mất mình đã đánh mất những gì. Headspace là một ứng dụng chăm sóc sức khỏe và sức khỏe tâm thần giúp mang lại sức hấp dẫn đã mất của một tư duy tích cực.


Ứng dụng này có hướng dẫn thiền, trò chơi và các hoạt động giải trí khác để người dùng thư giãn sau một ngày bận rộn. Việc sử dụng các minh họa và đồ họa thiết kế theo phong cách trò chơi sẽ gây sốc cho hệ thống của người dùng và nhắc nhở họ về những điều cần thiết để có một cuộc sống hạnh phúc. Mọi người ở mọi lứa tuổi có thể khám phá headspace theo những cách khác nhau để xoa dịu bản thân, giảm bớt lo lắng và tương tác với những người cùng đam mê.


headspace

Headspace thưởng cho người dùng vì đã thường xuyên tham gia các buổi thiền định và thúc đẩy họ tiếp tục duy trì. Phần thưởng sau đó được yêu cầu hoàn lại tiền, tư cách thành viên mở rộng, danh sách phát có ý nghĩa và các đặc quyền khác.


11. Uber

Ứng dụng Uber sử dụng Gamification từ góc độ kinh doanh. Một hệ thống phần thưởng hoặc vòng ludic được kích hoạt khi người lái xe kết thúc, theo dõi hiệu quả và tiến độ của người lái xe trong suốt cả ngày.


Chương trình phần thưởng của Uber, ra mắt vào năm 2018, cũng bao gồm một hệ thống cấp bậc mở ra các phần thưởng và ưu đãi khác nhau cho tài xế. Ví dụ: nếu một tài xế tiềm năng cố tình hủy chuyến, tài xế sẽ không bị tính bất kỳ khoản phí hủy chuyến nào. Hơn nữa, phí hủy bỏ áp dụng cho người lái tiếp theo cũng sẽ được chuyển cho người lái mà không cắt hoa hồng.


Uber

Chương trình chiến lược này của Uber nhằm mục đích duy trì cơ sở tài xế và ổn định lực lượng lao động của nhân viên.


12. LinkedIn

LinkedIn là một ứng dụng tuyển dụng nhân tài tận dụng các kỹ thuật Gamification trong tài khoản của người dùng để tính toán tiến trình của họ. Nó cung cấp huy hiệu giải thưởng, thanh tiến trình, nội dung đa phương tiện, bài báo để tăng sự chú ý. Người dùng mua tư cách thành viên cao cấp của LinkedIn có quyền truy cập vào nhiều tính năng. Một số trong số họ bao gồm những điều sau đây:

  • Các video được cá nhân hóa để học tập tương tác.

  • 30 lần gửi Inmail Message kết nối cá nhân với một nhà tuyển dụng tiềm năng.

  • Gamification nội dung để quản lý các bài báo, bản tin và quảng cáo được cá nhân hóa.

  • Truy cập vào Trình quản lý chiến dịch LinkedIn (LinkedIn Campaign Manager) để theo dõi tỷ lệ tương tác của bạn.

  • 90% nhân viên nói rằng Gamification giúp họ làm việc hiệu quả hơn.


Các ứng dụng Gamification được sử dụng phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp

Giữ ngọn lửa đam mê cháy bỏng nghe có vẻ dễ dàng nhưng trên thực tế lại không phải vậy. Sự ra đời của Gamification đã làm thư giãn thần kinh của marketers và nhà quảng cáo về lợi ích lâu dài. Các thương hiệu giờ đã hiểu người tiêu dùng muốn gì: Được lắng nghe và ưu tiên trong số đông.


Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là Gamification đã vượt qua các rào cản marketing truyền thống như thế nào để thu hút sự chú ý trên toàn thế giới?


1. Quản lý lòng trung thành

Các nhà bán lẻ, công ty du lịch và nhà hàng sử dụng Gamification trong quản lý khách hàng thân thiết để bảo vệ người tiêu dùng. Các chương trình khách hàng thân thiết có thể có nhiều hình thức khác nhau, từ hệ thống tích điểm, chương trình giới thiệu đến đổi phiếu mua hàng.


Một số ví dụ về trò chơi quản lý khách hàng thân thiết bao gồm:

  • Thẻ tích điểm: Mỗi khi khách hàng mua hàng, họ sẽ nhận được một dấu tích điểm. Sau nhiều lần mua hàng, họ nhận được dịch vụ miễn phí hoặc giảm giá.

  • Quà tặng: Thực hiện thông qua các tài khoản social media chính thức để lôi kéo khách hàng tham gia. Những người chiến thắng được chọn trên một ghi chú ngẫu nhiên.

  • Marketing: Cung cấp cho khách hàng mục tiêu sử dụng thẻ tín dụng từ danh sách các ngân hàng hoặc nền tảng tài chính tư nhân đã chọn.

  • Phiếu mua hàng: Phát hành một số coupons dựa trên hồ sơ khách hàng, số lượng mua và các thuộc tính khác để gợi lên các ưu đãi giảm giá.

  • Huy hiệu: Huy hiệu giúp phân biệt khách truy cập thường xuyên là ai và ai là nhóm khách truy cập theo mùa. Hơn nữa, bạn có thể chứng nhận họ là khách hàng thực sự.

  • Bảng xếp hạng: Là một cách thú vị để tăng sự cạnh tranh giữa những người đăng ký của bạn, trong đó mỗi người trong số họ sẽ vượt lên dẫn đầu.

  • Điểm trung thành hoặc tiền xu: Một số nền tảng tài chính thưởng gấp đôi quyền truy cập thành viên và tiền xu để thanh toán hóa đơn thẻ tín dụng của bạn đúng hạn.

Các cốt truyện tự chọn cho cuộc phiêu lưu của bạn cho phép người dùng chọn hình ảnh, hình nền, cài đặt và nhân vật ngoại vi để tạo câu chuyện thương hiệu.

Vòng quay may mắn để giành chiến thắng có thể được tích hợp kỹ thuật số để người tiêu dùng của bạn thử vận ​​may với các giải thưởng, phiếu giảm giá hoặc tiền hoàn lại.


Hành vi "tìm kiếm phần thưởng" được sinh ra thông qua các chương trình khách hàng thân thiết có thể khuếch đại sự tham gia của bạn và thúc đẩy khách hàng tiềm năng hướng tới việc mua hàng phù hợp. Nó khiến khách hàng "tò mò" muốn kiểm tra xem họ có phải chịu trách nhiệm về phần thưởng mới, đặc quyền thành viên, phiếu thưởng hoặc giao dịch miễn phí hay không.


2. Sự gắn kết của nhân viên

Sự tham gia của nhân viên có thể phức tạp, nhưng việc biến quy trình thành trò chơi có thể thúc đẩy nhân viên tham gia nhiều hơn. Phần mềm gắn kết nhân viên truyền niềm vui vào các quy trình giới thiệu, thử việc, cuộc thi và khảo sát. Bạn có thể cung cấp huy hiệu hoặc cột mốc quan trọng cho một nhân viên nổi tiếng trong bảng xếp hạng của người đứng đầu. Ngoài ra, phần mềm gắn kết nhân viên được thiết lập sẵn với các đường nét sáng tạo để kích hoạt một hành động cụ thể của nhân viên.


3. Gamification bán hàng

Bán hàng là một nghề cạnh tranh vốn có và các công cụ Gamification bán hàng tận dụng bản chất cạnh tranh của các đại diện bán hàng. Bằng cách tạo bảng xếp hạng, thông báo công khai được cá nhân hóa hoặc huy hiệu cho các hành động cụ thể, nhà tuyển dụng có thể thúc đẩy đội ngũ bán hàng của họ nâng cao hiệu quả và đạt được mục tiêu.


Phần mềm Gamification bán hàng được sử dụng để tạo các chương trình đào tạo tương tác cho nhân viên. Khi nhân viên của bạn thăng tiến và đạt được các mục tiêu bán hàng đã đề ra, bạn có thể đính kèm các khoản khuyến khích hoặc số tiền thay đổi vào tiền lương của họ. Bằng cách này, bạn không chỉ đánh giá cao nhân viên xứng đáng mà còn tạo tiền đề cho những người biểu diễn trong tương lai.


4. Vận động khách hàng

Vận động khách hàng, còn được gọi là vận động marketing hoặc marketing giới thiệu, được sử dụng để giới thiệu khách hàng, marketing dựa trên tài khoản và tạo tiếng vang bản địa cho các dòng sản phẩm mới của bạn trước khi bạn quảng cáo chúng.


5. Gamification microlearning

Nhân sự của công ty sử dụng rộng rãi microlearning để tạo sự kiện, trò chơi và thuyết trình tương tác. Nhân viên có thể dễ dàng tăng cường hoạt động đào tạo của công ty bằng cách tích hợp các module giáo dục nhỏ vào quy trình làm việc hàng ngày của họ. Các nền tảng này bao gồm nội dung đa phương tiện, flashcards và hệ thống quản lý truy vấn,...


Tại sao gamification lại đem đến hiệu quả trong nhiều lĩnh vực?

Gamification đã được chứng minh là một kỹ thuật thành công để thu hút khách truy cập, các mối quan hệ và bán hàng. Vai trò chính của Gamification là tạo mã thông báo thương hiệu cho người tiêu dùng hoặc nhân viên của bạn theo cách kiểu trò chơi khiến họ bị thu hút bởi dịch vụ của bạn.


Gamification marketing tốt tạo ra sự quan tâm của người dùng theo ba cách chính: xác thực, hoàn thành và phần thưởng. Phần thưởng có thể đến dưới dạng các loại trâm cài ưu tiên, phiếu giảm giá, giảm giá hoặc điểm trung thành. Những cử chỉ nhỏ sẽ khiến khách hàng hài lòng và hài lòng với trải nghiệm sản phẩm của bạn, điều này nói lên rất nhiều điều về công ty của bạn.


Câu chuyện chơi game sẽ vẫn tiếp tục diễn ra. Sự canh tranh trong cuộc sống sẽ giúp con người đạt được tầm cao mới. Thúc đẩy và xác thực tinh thần của họ thông qua Gamification có thể giúp bạn trở thành một cái tên đáng tin cậy trên thị trường. Những khách hàng hài lòng lan truyền những lời tốt đẹp và lời nói không chỉ là vật chứa. Word of mouth (Marketing truyền miệng) mạnh mẽ có thể vượt qua mọi nỗ lực được trả tiền.

Nguồn: LearnG2


Về AppROI AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider.... Website: approi.co E-mail: info@approi.co Hotline: 0789.99.66.88

Comentários


bottom of page