top of page
  • Writer's pictureUyen Mac

Gamification và B2B Marketing: Mở đầu tương lai của doanh nghiệp B2B (P2)

Updated: 3 days ago

Một vài case ứng dụng thành công Gamification ở doanh nghiệp B2C

1. Starbucks

Đối với khách hàng, triết lý cốt lõi của Starbucks là sự quan tâm đến từng cá nhân. Phần lớn khái niệm kinh doanh dựa trên môi trường xung quanh và bầu không khí chào đón của mỗi cửa hàng là đặc biệt. Điều này khuyến khích khách hàng ở lại lâu hơn để họ có thể ngồi và thưởng thức cà phê của mình.


gamification

Công ty đã sử dụng các chiến lược gamification để nâng cao trải nghiệm của khách hàng và tăng doanh thu. Thông qua ứng dụng, người chơi cũng đăng ký Phần thưởng của tôi. Mỗi khi người tiêu dùng mua sản phẩm, họ sẽ thêm các ngôi sao giống như đồ họa của những chiếc cốc.


Trò chơi không dừng lại ở đây. Ba cấp độ phụ thuộc vào mức độ trung thành của người dùng. Thông qua các cấp độ được nâng cấp, bạn sẽ được thưởng nhiều hơn hoặc được tặng thêm các lợi ích khi ghé thăm cửa hàng Starbucks thường xuyên, chẳng hạn như một tách cà phê bổ sung và một món quà sinh nhật được thiết kế dành riêng cho khách hàng.


Có ba cấp độ tương ứng với 3 phần quà khác nhau. Tùy thuộc vào mức độ trung thành của mỗi khách hàng họ sẽ nhận được phần quà tương xứng. Ví dụ một tách cà phê bổ sung và một món quà sinh nhật đặc biệt dành cho khách hàng chỉ là phần thưởng nhỏ đi kèm trong phần quà của 2 cấp độ trung thành cao hơn. Chính chiến lược này khuyến khích khách hàng thường xuyên đến Starbucks.


Động lực cốt lõi của Phát triển & Hoàn thành là một động lực quan trọng trong khái niệm Octalysis. Quyền sở hữu & Sở hữu là một yếu tố khác. Nhận các vật phẩm ảo, đây là một tính năng điển hình của tất cả các chương trình khách hàng thân thiết. Kết quả thật phi thường. Phần thưởng của tôi có tổng cộng khoảng 4,5 triệu người dùng vào năm 2012. Doanh thu chỉ tính riêng thẻ đã đạt tổng cộng 3 tỷ đô la hàng năm.


2. Coca Cola

Tái chế đang là xu hướng hot hiện nay. Xử lý đúng cách chất thải của bạn là một bước quan trọng để đi đúng hướng. Các đối tác châu Âu của Bỉ, Coca Cola đã nhấn mạnh điều này trong chiến dịch tái chế mới nhất của mình. Họ đã phát triển một thùng rác mới hoàn toàn tự động nhằm kích thích và tặng thưởng cho việc tái chế.


CCEP hợp tác với Coupontools để nhận hỗ trợ công nghệ. Đây là cách họ vận hành tiếp sau đó.


gamification

Cơ sở hạ tầng công nghệ của thùng rác được chăm sóc bởi Coupontools. Cách thức hoạt động của công nghệ là mã QR sẽ xuất hiện trên màn hình của thùng rác khi một chai hoặc lon Coca-Cola được đặt bên trong máy. Bất kỳ ai truy cập trang web và quét mã QR đều được nhập để giành được một vé xem phim. Khi một người chơi giành được một vé xem phim, họ phải cung cấp một số thông tin cá nhân cơ bản để nhận giải thưởng của mình. Thông tin vé sẽ được gửi đến email người chiến thắng.


3. McDonald’s

Bằng cách áp dụng các nguyên tắc gamification lấy cảm hứng từ trò chơi độc quyền cổ điển, McDonalds đã có thể tăng doanh số bán sản phẩm. Chương trình khuyến mãi này diễn ra vào năm 1987 và chỉ được thực hiện ngoại tuyến. Khách hàng nhận được vé từ McDonald’s khi họ mua một sản phẩm cụ thể và mỗi vé tương ứng với một vị trí trên bảng trò chơi độc quyền.


Mục tiêu cơ bản là chọn các mảnh cùng màu để giành giải thưởng. Một khách hàng tận tâm đã quay video trên YouTube về trò chơi Độc quyền của McDonald và nói: “Tháng 10 hàng năm, tôi lái xe qua cửa hàng McDonald chỉ vì trò chơi ngớ ngẩn này”.


Sự hợp tác giữa các thương hiệu dường như đã thành công: Thông qua chiến dịch này, doanh số bán hàng của McDonald’s tại Hoa Kỳ đã tăng 5,6% trong năm 2010, với nhiều khách hàng mua hàng bốc đồng chỉ để lấy vé.


4. Magnum Pleasure Hunt

Để quảng bá việc giới thiệu thanh kem Magnum Temptation, nhà sản xuất socola Magnum đã phát triển một chiến dịch thực sự sáng tạo và thú vị.


Một trò chơi trực tuyến kỹ thuật số gợi nhớ đến Super Mario được công ty phát triển với sự giúp đỡ của các cộng tác viên bao gồm Citrine và YouTube. Tuy nhiên, sân chơi thực sự đan xen vào tất cả các trang web.


Cuộc phiêu lưu diễn ra trong nhiều tình huống bất thường khác nhau (ví dụ: đi ô tô, bay lượn). Khi họ thu thập các bonbon, người dùng sẽ xây dựng thứ hạng và điểm số của họ. Ngay sau khi những người tham gia truy cập trang web chính thức của Magnum để đổi chiếc kẹo của mình thành những thanh Magnum Temptation, trò chơi sẽ kết thúc.


gamification

Mô hình Octalysis cho phép người dùng kiểm soát các bon của họ, hoàn toàn đắm chìm trong ý nghĩa sử thi (các anh hùng của cuộc hành trình) và cảm nhận được sức mạnh.


Người dùng phương tiện truyền thông xã hội đã lan truyền thông tin về trò chơi này, điều này đã giúp nó trở nên phổ biến. Vào một ngày cụ thể, Magnum Pleasure Hunt đã đạt đến đỉnh cao đáng kinh ngạc vì đây là URL được tweet nhiều nhất trên toàn thế giới. Ngoài việc quảng bá sản phẩm, thương hiệu này sẽ mang đến cho các thương hiệu đối tác cơ hội và đảm bảo rằng họ cũng nhận được một số quảng cáo.


5. Heineken

Heineken từ lâu đã nổi tiếng là một doanh nghiệp có thể thiết kế những trải nghiệm cực kỳ hấp dẫn cho khách hàng và người dùng internet.


gamification

Công ty là nhà tài trợ được công nhận của các trận đấu Champions League. Để nâng cao nhận thức về Heineken, họ đã quyết định sử dụng gamification để tích cực tương tác với người hâm mộ trong suốt sự kiện. Người dùng có thể tải xuống ứng dụng Heineken cho Champions League. Họ được hỏi những câu hỏi dự đoán như:

  • “Liệu quả phạt đền có được cứu không?” trong khi họ đang xem trò chơi.

  • Liệu đánh đầu có ghi được bàn thắng?

  • Trong 20 giây tới, liệu họ có ghi bàn?

Khi các câu trả lời đúng đã được cung cấp, số điểm sẽ được cho và có thể đạt được thêm điểm bằng cách trả lời một số loại câu hỏi khác nhau trong thời gian chờ đợi. Thay vì chỉ hiển thị logo của họ trên các biểu ngữ bên trong nhà thi đấu hoặc thông qua quảng cáo trên truyền hình, nhà tài trợ có thể tương tác trực tiếp với người hâm mộ trong một sự kiện thể thao.


Các công cụ có thể hỗ trợ Gamification

Có nhiều phương pháp để đưa các thành phần gamification vào các quy trình của công ty bạn, đặc biệt nếu bạn sử dụng phần mềm gamification chuyên dụng, sử dụng các nguyên tắc trò chơi để hỗ trợ các công ty đạt được các mục tiêu cụ thể


1. Agile CRM

Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng Agile CRM đơn giản hóa việc bán hàng, marketing và dịch vụ khách hàng trên một nền tảng duy nhất. Thông qua CRM này, các doanh nghiệp có thể kết hợp marketing tự động hóa với CRM, mạng xã hội, điện thoại và phân tích trang web. Agile CRM cung cấp một biện pháp khắc phục đơn giản cho các hoạt động kém hiệu quả và khó khăn kỹ thuật của công ty.


gamification

Dữ liệu khách hàng theo thời gian thực được tập trung, giúp tất cả các bộ phận dễ dàng truy cập và sử dụng được. Cùng với hỗ trợ marketing để phân phối bản tin email, chiến dịch truyền thông xã hội và tin nhắn SMS, điều này cung cấp tích hợp điện thoại hoàn chỉnh. Với các hình thức liên lạc, cửa sổ bật lên, phiếu mua hàng, khảo sát và đăng ký tập trung vào khách hàng, Agile CRM tự động hóa việc tương tác với web.


Để theo dõi hiệu suất kinh doanh, giải pháp cung cấp khả năng báo cáo và phân tích mạnh mẽ. Nó nhằm mục đích tăng hiệu quả của vòng đời marketing và bán hàng hoàn chỉnh. Ngoài ra, cung cấp chức năng cho cơ sở kiến ​​thức và trình tạo trang đích. Người dùng có thể xuất bản nội dung và trả lời nhận xét trên các trang truyền thông xã hội như Facebook, LinkedIn và Twitter bằng cách sử dụng tích hợp phương tiện truyền thông xã hội của Agile CRM.


2. Engagedly

Một loại phần mềm gamification cụ thể tập trung vào nhân sự được gọi là Engagedly. Chương trình này có thể là lựa chọn tốt nhất cho bạn nếu mục tiêu của bạn là sử dụng cơ chế chơi trò chơi để quản lý nhân sự. Nó có các yếu tố tập trung vào sự tham gia và hiệu suất của nhân viên.


gamification

Engagedly có một số khả năng tự phục vụ và có thể được sử dụng để thúc đẩy cuộc trò chuyện cởi mở hơn về hiệu suất. Chẳng hạn, nhân viên có thể tìm ra những cách mới để tương tác với công việc của họ bằng cách xem các thanh tiến trình, điều này giúp người quản lý dễ dàng hơn trong việc quản lý hiệu suất liên tục đối với hiệu suất của nhân viên.


Ngoài ra, một công cụ tuyệt vời để tạo động lực cho nhân viên, Engagedly. Phần mềm có thể được định cấu hình cho nhóm của bạn để nhân viên có thể hoàn thành nhiệm vụ để đạt được huy hiệu hoặc điểm.


3. Influitive

Đối với những người dùng thương hiệu của bạn, Influitive ứng dụng sự ủng hộ và tương tác. Nó đưa ra các đánh giá trực tuyến, đề xuất của khách hàng, tham gia hội thảo trên web và sự kiện trực tuyến, hoàn thành khảo sát người tiêu dùng, v.v. trong các trò chơi. Các doanh nghiệp có thể cảm ơn khách hàng sử dụng phần mềm trò chơi hóa từ Influitive vì tất cả những nỗ lực họ thực hiện để quảng bá hoặc tương tác với thương hiệu.


gamification

Mọi người có nhiều khả năng để lại đánh giá trực tuyến sau khi có trải nghiệm không tốt, đây là vấn đề thường xuyên xảy ra với đánh giá trực tuyến. Gamification quá trình ủng hộ khách hàng là một cách tiếp cận tuyệt vời để khuyến khích những người tiêu dùng hài lòng cũng để lại những lời chứng thực chân thành của họ.


Các tính năng bao gồm tự động hóa hành trình của khách hàng. Có các cơ hội chứng nhận và đào tạo khuyến khích. Công cụ này cũng cung cấp các cuộc khảo sát và chất lượng phản hồi. Nền tảng trải nghiệm khách hàng giúp xây dựng mối quan hệ với khách hàng để có thể nâng cao mức độ tương tác của người dùng.


4. Spinify

Spinify là phần mềm gamification được tạo ra để truyền cảm hứng cho đội ngũ bán hàng. Để khuyến khích các nhóm bán hàng đạt được mục tiêu , nó sử dụng bảng xếp hạng, cuộc thi và hệ thống ghi nhận nhân viên. Theo dõi thời gian thực và trình bày tiến độ mục tiêu có thể tăng khả năng hiển thị.

gamification

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng có cơ hội xác định các mục tiêu và KPI riêng cho nhân viên của mình. Mặc dù nhiều tính năng của Spinify hướng đến các dự án và cuộc thi nhóm lớn hơn. Nhân viên có thể đạt được những thành tích cụ thể để giúp người sử dụng lao động thưởng cho sự cống hiến của họ bằng cách đứng đầu bảng điểm hoặc đạt được các mục tiêu đã định trước.


Các tính năng tốt nhất mà nó bao gồm là hệ thống phần thưởng dựa trên cột mốc và thành tích mục tiêu của nhân viên, huy hiệu được trao tự động dựa trên các mục tiêu hoặc hoạt động nhất định và các tính năng để tạo cấp độ và bậc cho phép các thành viên trong nhóm so sánh số liệu thống kê và cải thiện các biện pháp hiệu suất.


5. Trivie

Trivie là phần mềm học tập được gamification, có thể giúp đào tạo và phát triển nhân viên. Nền tảng này có thể đánh giá, giám sát và nâng cao kiến ​​thức về các chủ đề chuyên môn như kiến ​​thức chuyên môn về sản phẩm, tiêu chuẩn an toàn và tuân thủ cũng như khả năng dịch vụ khách hàng.


gamification

Gamification quy trình giới thiệu cho nhân viên mới là một cách sử dụng khác cho nền tảng này. Nhân viên có thể thăng tiến trên bảng điểm và nhận huy hiệu khi vượt qua các bài kiểm tra đào tạo và duy trì. Nền tảng này tăng cường khả năng lưu giữ thông tin thông qua các phương pháp học tập dựa trên AI.


Hệ thống AI nội bộ của công ty tạo ra một bản đồ trình độ tùy chỉnh cho mỗi nhân viên để dự báo lỗ hổng kiến ​​thức hiện tại của họ và thời điểm họ sẽ thu được lợi ích từ việc xem xét những gì họ đã học được. Ngoài ra, phần mềm trò chơi hóa còn cung cấp bảng điều khiển báo cáo thân thiện với người dùng để hỗ trợ các công ty theo dõi sự tiến bộ và thành công của người học.


Kết luận

Các doanh nghiệp có thể sử dụng các chiến dịch gamification để thu hút khách hàng thường xuyên bằng cách vượt ra ngoài các chương trình khách hàng thân thiết đơn giản. Phần thưởng và giảm giá có thể được cung cấp cho khách hàng để đổi lấy đánh giá, lòng trung thành, sự tham gia vào hoạt động truyền thông xã hội hoặc các hành động mong muốn khác của họ.


Điều quan trọng là phải luôn ở vị trí hàng đầu trong tâm trí người tiêu dùng để họ sẽ nghĩ đến bạn vào lần tiếp theo khi họ cần mua hàng. Nó cũng có thể thúc đẩy việc tạo khách hàng tiềm năng truyền miệng bằng cách thưởng cho các bài đăng trên mạng xã hội hoặc đề xuất của khách hàng. Vì vậy, việc triển khai gamification trong các chiến dịch B2B có thể rất hữu ích về lâu dài.

Nguồn: Martechseries


Về AppROI AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider.... Website: approi.co E-mail: info@approi.co Hotline: 0789.99.66.88
bottom of page