top of page
  • Writer's pictureUyen Mac

Data.ai report: State of Mobile 2022 - Tổng quan thị trường ứng dụng di động 2022 (P3)

Sức khỏe & Thể hình (Health & Fitness)

Lượt tải các ứng dụng Health & Fitness trên toàn cầu năm 2021 vượt mức ở thời kỳ trước dịch bệnh bởi sức khoẻ và đời sống tinh thần trở thành top of mind trong 2 năm đại dịch



Lượt tải các ứng dụng Health & Fitness trên toàn thế giới duy trì ở mức cao cho dù giảm nhẹ so với mốc ở thời điểm đại dịch năm 2021. Trong khi Trung Quốc và Mỹ là hai thị trường không ghi nhận lượng tải trong năm 2021 vượt mức trước đại dịch vào năm 2018, một số khu vực khác vẫn có dấu hiệu tăng trưởng. Dù vậy, các ứng dụng thiền, thể dục và sức khỏe tinh thần vẫn duy trì được sự phổ biến qua các năm.


Điện thoại là cách kiểm tra tâm lý của người dùng (consumer sentiment). Sức khỏe, thể chất và tinh thần đang là top of mind của người tiêu dùng.


Walking & Fitness Apps phổ biến nhất ở nhóm người lớn tuổi, trong khi ứng dụng thiền có thiên hướng được thế hệ Z sử dụng



Sự khác biệt giữa thế hệ khi sử dụng ứng dụng Health & Fitness có thể thấy rõ ràng nhất ở Hàn Quốc và ít rõ ràng nhất ở Đức.


Người dùng thuộc thế hệ Z của các app Health & Fitness có xu hướng thoải mái hơn khi sử dụng bởi ứng dụng tập trung vào cung cấp kiến thức và bảo đảm quyền riêng tư, chẳng hạn như các ứng dụng sức khỏe dành cho phụ nữ; người dùng cũng sẵn sàng trải nghiệm các ứng dụng tập trung vào sức khỏe tinh thần như Headspace.


Điều này trái ngược với Gen X & Baby Boomers, nhóm thế hệ có xu hướng sử dụng các ứng dụng đếm bước đi, đi bộ và leo núi


Top 5 ứng dụng thiền được tải nhiều nhất có sự tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng 25% so với cùng kỳ năm trước, tiếp nối kỷ lục năm 2020



Các ứng dụng thiền đang là danh mục nhỏ thuộc nhóm ứng dụng Health & Fitness phát triển nhanh chóng, mức độ tăng trưởng nhanh từ đại dịch toàn cầu vào đầu năm 2020 vì từ thời điểm đó nhiều người buộc phải ở trong nhà do phong toả (lockdown).


Calm vẫn là ứng dụng thiền được tải nhiều nhất trên toàn thế giới trong năm 2020 và 2021, còn Headspace và Meditopia vẫn duy trì ở top 3. Mặc dù lượt tải giảm vào năm 2021 nhưng cả Calm và Headspace đều ghi nhận tổng thời gian sử dụng ứng dụng trên Google Play tăng lần lượt 12% và 15% so với cùng kỳ năm trước.


Dành nhiều thời gian trên ứng dụng hơn có thể mang lại doanh thu cao hơn bất chấp lượt tải giảm.


Social

Sự chú ý dồn vào Live Streaming: Thời gian sử dụng tăng gấp 9 lần trong 4 năm - Tạo ra tương tác tốt nhất



Năm 2021, thời gian dành cho top 25 ứng dụng lives streaming đã vượt qua thị trường social nói chung qua mỗi năm, cao hơn tới 9 lần - mức tăng trưởng theo năm là 40% trong khi mức tăng của tất cả các ứng dụng social chỉ là 5%.


Các ứng dụng live streaming cũng thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng trong ứng dụng social bằng cách cho người dùng “tip" cho những nhà sáng tạo nội dung họ yêu thích - với mức chi tiêu tiêu dùng toàn cầu của 25 ứng dụng live streaming hàng đầu năm 2021 tăng 6,5 lần so với năm 2018 và 55% so với cùng kỳ.


Các ứng dụng social là chìa khóa để kết nối trong thế giới vốn ưu tiên thiết bị di động của chúng ta. Các ứng dụng live streaming đang thay đổi cuộc chơi - mang tới cơ hội mua sắm trực tiếp, kiếm tiền cho người sáng tạo nội dung, trao quyền sáng tạo và gia tăng tính xác thực trong các ứng dụng social.


Tăng trưởng như “tên lửa” của TikTok: Tỷ lệ tăng trưởng theo năm lên tới 75%

TikTok là ứng dụng chiến thắng khi xét về mức độ tương tác của mỗi người dùng trong top 5 ứng dụng social hàng đầu ghi nhận nhiều thời gian sử dụng nhất vào năm 2021.



Đáng chú ý là TikTok có mức độ tương tác của người dùng tốt nhất trong hơn 4 năm và có một năm nổi bật vào năm 2021 khi phá vỡ kỷ lục đã tạo ra trong năm 2020.


Meta ở thị trường Ấn Độ được hưởng lợi từ lệnh cấm TikTok vào năm 2021, với mức độ tương tác tốt hơn trên cả Facebook và Instagram, lần lượt tăng 15% và 35%.


Xu hướng mới nổi: Avatar App đánh vào nhu cầu về Metaverse: Social, Nội dung người dùng tự thực hiện (UGC) và Sáng tạo

Nhu cầu sử dụng avatar social apps đã tăng lên trong bối cảnh mọi người quan tâm tới metaverse trong năm 2021, đặc biệt là nửa cuối năm.



3 avatar social apps gồm Litmatch, REALITY by Wright Flyer và ZEPETO, đều ghi nhận lượt tải tăng 160% so với cùng kỳ năm trước. Litmatch tập trung vào việc ghép đôi tìm bạn bè và sử dụng hình đại diện đơn giản - sự hội tụ của 2 xu hướng. Điều này thể hiện nhu cầu sử dụng avatar social apps tăng cao, ngay cả khi không có xuất hiện yếu tố về metaverse. Litmatch đã chứng kiến lượt tải tăng 405% so với cùng kỳ trong bối cảnh nhu cầu tăng cao.


Sáng tạo, xây dựng và kết nối là cốt lõi của những sở thích đang nổi trong năm 2022. Theo dõi những tên tuổi đang lên để trở thành người đầu tiên nắm bắt sự thay đổi trong các xu hướng.


Du lịch

Số lượt tải các ứng dụng du lịch tăng trở lại tới 20% trong thời điểm từ tháng 7 đến tháng 12 năm 2021

Một xu hướng tích cực cho du lịch được ghi nhận vào nửa cuối năm 2021. Số lượt tải trên toàn cầu trong nửa cuối năm 2021 đạt 1.95 tỷ, gần với mức 2.08 tỷ vào nửa cuối năm 2019 trước khi diễn ra đại dịch.



Theo Tripit.com, 82% người Mỹ đi du lịch trong mùa hè năm 2021. Trong thời gian này, thị trường ứng dụng du lịch trên thiết bị di động chứng kiến hoạt động tích cực gần tương đương với thời điểm năm 2019. Tháng 7 năm 2021, các ứng dụng du lịch đạt 40 triệu lượt tải tại thị trường Mỹ, mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2019.


Một số nước châu Âu ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng trở lại mạnh mẽ vào nửa cuối năm 2021 sau khi nới lỏng quy định ở tại chỗ và hạn chế đi lại. Thực tế, tốc độ tăng trưởng ngành du lịch tăng mạnh trong mùa hè cao điểm kéo theo số lượt tải app tăng tại Đức, Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ lần lượt với mức 7%, 22% và 5% so với nửa cuối năm 2019.


Người lái xe (Drivers) và người đi xe (Riders): Sự khác nhau giữa cung và cầu dịch vụ chia sẻ chuyến đi

Nhu cầu sử dụng các ứng dụng chia sẻ chuyến đi đã trở lại mức bình thường, thậm chí còn tăng ở một số khu vực. Ở Mỹ, những người đi Uber đã dành gần 212 triệu phiên truy cập ứng dụng trong tháng 12 năm 2021.



Cứ mỗi 3 phiên truy cập của người đi xe thì có 1 phiên truy cập của người lái xe trên ứng dụng Lyft ở Mỹ, cho thấy nhu cầu lớn về di chuyển theo yêu cầu. Tại Anh, "nguồn cung" đã sẵn có, tức số lượng tài xế đang hoạt động gần tương đương với nhu cầu từ những người đi xe vào năm 2021.


Thị trường phải đối mặt với bài toán cân bằng giữa cung và cầu trong thời gian thực. Theo dõi dữ liệu di động để theo dõi chuyển động của thị trường.


Hẹn hò

Chi tiêu tiêu dùng toàn cầu cho các ứng dụng hẹn hò vượt mốc 4 tỷ đô trong năm 2021, tăng 95% kể từ năm 2018 bất chấp dịch bệnh

Mức tăng trưởng đều đặn trong chi tiêu của người tiêu dùng chủ yếu đến từ Mỹ, Nhật Bản, Anh và Trung Quốc, bốn thị trường lớn nhất vào năm 2021.



Đối với Mỹ, Đức, Indonesia và Nhật Bản, mức chi tiêu tiêu dùng tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2018. Bất chấp quy mô dân số lớn, Ấn Độ là khu vực chứng kiến mức chi tiêu cho các ứng dụng hẹn hò giảm, mặc dù nhìn chung vẫn tăng 18% kể từ năm 2018. Ấn Độ là thị trường duy nhất mà mặc dù người dùng các ứng dụng hẹn hò không chi tiêu nhiều, nhưng hơn 75% trong số họ bắt đầu đi hẹn hò theo sở thích và hơn 50% suy nghĩ rằng hẹn hò là một cách để khám phá. Điện thoại là công cụ hoàn hảo để nắm bắt nhu cầu mới chớm nở trong lĩnh vực này.


Điều quan trọng là các nhà phát triển ứng dụng hẹn hò phải xác định KPI chính của họ sớm, cho dù nó là việc tăng số người dùng hay doanh thu.


Người dùng ứng dụng hẹn hò thường có xu hướng là nam ở hầu hết khu vực trừ Úc

Taimi, Hily và Tinder là các ứng dụng có xu hướng phổ biến hơn với nhóm Gen Z ở Mỹ.



Thế hệ X & Baby Boomers ở Bắc Mỹ và Úc có xu hướng sử dụng các ứng dụng hẹn hò mới được chuyển đổi sang nền tảng di động; trong số đó, Zoosk và Match.com có xu hướng phổ biến. SCRUFF, Bermuda và Plenty of Fish Online Dating đi ngược xu hướng vì được nhóm Baby Boomers ưa chuộng mặc dù vốn là ứng dụng ưu tiên cho thiết bị di động.


Trong số top 10 ứng dụng hẹn hò xếp theo chi tiêu tiêu dùng, đa số ứng dụng đều ghi nhận sự gia tăng mức độ sử dụng trong 2 năm đại dịch

Các ứng dụng hẹn hò có doanh thu hàng đầu ghi nhận xu hướng dữ liệu di động (data usage) trung bình mỗi người dùng sử dụng cao, thể hiện việc sử dụng ảnh và video để giao tiếp ngày càng tăng. Tuy nhiên, mức độ sử dụng nhiều không phải lúc nào cũng tỷ lệ thuận với chi tiêu của người tiêu dùng.


Tinder đã chứng kiến sự sụt giảm nhẹ về dữ liệu di động trung bình trên mỗi người dùng nhưng đã đạt kỷ lục chi tiêu tiêu dùng trên toàn thế giới với 1,35 tỷ đô la vào năm 2021, duy trì vị trí dẫn đầu nhờ mức tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái.


Mô hình giá của Tinder hoạt động tốt với số lượng người dùng lớn của họ, với mô hình miễn phí sử dụng (free-to-use) và chỉ tính phí các tính năng bổ sung như Boosts và Super Like gồm in-app subscription và thanh toán. Mô hình thậm chí còn tự động điều chỉnh giá của mình dựa trên độ tuổi của người dùng - yếu tố đại diện cho nhu cầu.


Hiểu đối tượng mục tiêu của từng ứng dụng hẹn hò và hành vi của người dùng là rất quan trọng để thành công.


Một số ngành khác sử dụng di động

Thể thao

Thể thao tăng trở lại trong năm 2021: Thế vận hội Tokyo & sự trở lại của live streaming các môn thể thao



Thiếu các nội dung mới, sự chú ý quay trở lại với thể thao trong năm 2021. Giải đấu UEFA Euro, lượt về NFL và bóng đá ảo ở Mỹ và Cricket World Cup ở APAC đều được quan tâm bởi sự trì hoãn sau 1 năm bị hạn chế với các môn thể thao trực tiếp.


Thời gian sử dụng các ứng dụng thể thao trên toàn cầu tăng trở lại 30% từ năm 2020 về mức tương đương trước đại dịch năm 2019. Các quốc gia chứng kiến sự phục hồi lớn nhất bao gồm: Singapore (+ 125%), Canada (+ 125%), Nga (+ 120%), Argentina (+ 105%), Indonesia (+ 90%), Úc (+ 85%) và Hoa Kỳ (+ 70%).


Kinh doanh

Sự đột phá đến từ việc mobile thúc đẩy lực lượng lao động


Các nền tảng tìm kiếm việc làm như Sonic và Apna đã trở thành ứng dụng số 1 có lượt tải đột phá nhất ở Anh và Ấn Độ.


Lựa chọn làm việc cho chính mình: Các ứng dụng dành cho các tài xế giao hàng như DoorDash Driver (ứng dụng kinh doanh đột phá đứng số 1 tại Mỹ ghi nhận tăng trưởng 60% so với cùng kỳ năm trước, mức vốn đã cao trong năm 2020), Deliveroo Rider (ứng dụng đột phá số 7 ở Anh) và Baemin Riders (đứng thứ 3 ở Hàn Quốc) chứng kiến mức nhu cầu đạt kỷ lục. Ứng dụng cho phép các cá nhân kiếm thêm tiền hoặc tự làm việc cho bản thân như WhatsApp Business (số 1 Toàn cầu) và GetNinjas ở Brazil (đứng số 2) cũng chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc về nhu cầu khi người tiêu dùng chuyển sang sử dụng thiết bị di động để có một nghề nghiệp tự do.


Y tế

Vaccine ra mắt và tương tác với ứng dụng là động lực rất cần thiết cho những nỗ lực chống lại Covid-19



Mỗi thị trường có một cách riêng để đối mặt đại dịch COVID-19 ở cấp độ quốc gia. Tại Anh, thẻ thông tin và vaccine COVID-19 đã được đưa vào ứng dụng chăm sóc sức khỏe quốc gia (National Health System - NHS). Lượt tải ứng dụng tăng hơn 300% so với cùng kỳ và tỷ lệ mở app đạt 81% vào năm 2021 - cho thấy người dùng tương tác cao mặc dù tỷ lệ tải thấp.


Các khu vực khác cũng có các ứng dụng chuyên biệt để giúp người dùng theo dõi thông tin về vắc-xin và dịch bệnh COVID-19 mọi lúc. Ứng dụng MySejahtera của Malaysia và Tawakkalna của Ả Rập có tỷ lệ cài đặt và tỷ lệ mở app cao nhất trong năm 2021. Mặc dù ứng dụng Aarogya Setu của Ấn Độ có số lượt tải xuống cao nhất, vượt mốc 100 triệu kể từ khi ra mắt (tháng 4 năm 2020), nhưng tỷ lệ mở app đã giảm so với cùng kỳ. Không phải tất cả các nước vực đều có một ứng dụng thống nhất trên toàn quốc; ví dụ các ứng dụng tại Mỹ sẽ khác nhau tùy theo từng bang.

Nguồn: Data.ai


Về AppROI AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider.... Website: approi.co E-mail: info@approi.co Hotline: 0789.99.66.88


bottom of page