top of page
  • Writer's pictureMarketing AppROI

Cách các nền tảng OTT sử dụng Gamification để tăng tương tác

Updated: 5 days ago

Rạp chiếu phim chuyển sang OTT - một sự thay đổi mạnh mẽ sau đại dịch. Một thế giới ưu tiên thiết bị di động, chuyển từ rạp chiếu phim sang truyền hình, cho đến thói quen tiếp nhận nội dung trên điện thoại di động và thiết bị điện tử mọi lúc, mọi nơi.


Thành thật mà nói, khả năng chú ý của con người dường như giảm dần theo thời gian do chuyển đổi số vì họ luôn mong đợi sự hài lòng ngay lập tức. Và nền tảng OTT là nhu cầu cần thiết của thời đại vì chúng cho phép chúng ta kiểm soát những gì chúng ta muốn xem, thời điểm chúng ta muốn xem và thậm chí cả nơi chúng ta muốn xem.


Không còn nghi ngờ gì nữa, OTT chính là tương lai của ngành giải trí, nhưng với mức độ phổ biến, cùng với những thách thức lớn về sự tương tác, cách tiếp cận tốt nhất để giữ khán giả luôn sử dụng vào nền tảng của bạn và khiến cho nền tảng đó có tính tương tác cao nhất có thể là thông qua gamification.


Trò chơi OTT là gì?

Trước khi tìm hiểu gamification OTT là gì, hãy cùng thảo luận về OTT là gì.


Gamification

OTT (Over-The-Top) là nền tảng sử dụng nội dung video và phát trực tiếp tới người tiêu dùng với nội dung cao cấp và trải nghiệm vượt trội để khách hàng phát trực tuyến theo yêu cầu, như Netflix, Disney+, Prime, Hulu, v.v.


Nền tảng OTT đang mang đến cho người tiêu dùng sức mạnh của truyền hình với sự linh hoạt, quy mô và những phát minh của Internet. Nói một cách đơn giản, OTT mang lại cho người tiêu dùng quyền lựa chọn những sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ muốn trả tiền. Các nền tảng OTT này không chỉ mở rộng phạm vi tiếp cận của nội dung hiện có tới khán giả mới mà còn tăng mức độ tương tác của khán giả với trải nghiệm nội dung mới.


OTT Gamification đang bổ sung thêm các yếu tố trò chơi vào nền tảng OTT và cả nội dung. Gamification có nghĩa là kết hợp cơ chế trò chơi vào các hoạt động hàng ngày không phải trò chơi, và nói một cách đơn giản là thêm các yếu tố trò chơi vào mọi thứ để mang lại trải nghiệm bổ ích và hấp dẫn.


Nền tảng OTT sử dụng Gamification làm chiến lược tương tác như thế nào?

OTT là sản phẩm phụ của việc mở rộng và khám phá các phương tiện truyền thông kỹ thuật số, được dự đoán sẽ ăng trưởng với tốc độ CAGR là 14,3% để đạt 86,8 tỷ USD vào năm 2026.


OTT đã nắm bắt cơ hội để lập chiến lược cho sự trì trệ của thị trường truyền thông thông thường bằng cách thu hút khách hàng một cách hiệu quả bằng các dịch vụ được cá nhân hóa và nhắm mục tiêu vi mô. Với rất nhiều công ty OTT trên thị trường, việc hiểu rõ và cung cấp các dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người dùng là điều tối quan trọng. Và để duy trì và duy trì sự cạnh tranh, nhiều nền tảng OTT đã đi trước một bước và triển khai gamification để tăng sự tương tác của người dùng, thu hút khán giả tốt hơn và đạt được sự hiện diện mạnh mẽ trên thị trường.


Chúng ta hãy xem xét một số nền tảng OTT đã sử dụng thành công gamification để tăng mức độ tương tác của người dùng.


Netflix

Netflix, “gã khổng lồ” giải trí OTT, luôn cố gắng sử dụng các yếu tố trò chơi nhỏ giúp họ gắn kết người dùng với màn hình của mình. Và vào năm 2018, họ đã đưa gamification lên một tầm cao mới bằng cách giới thiệu cách kể chuyện mang tính tương tác với Bandersnatch.


Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Không có spoiler!


Black mirror: Bandersnatch

Vào cuối năm 2018, Netflix đã phát hành bộ phim tương tác đầu tiên của mình, Black Mirror: Bandersnatch. Đây là một bộ phim phiêu lưu do chính bạn lựa chọn, mang đến cho người xem khả năng tương tác bằng cách đưa ra các lựa chọn khi câu chuyện tiến triển. Đây là một trò chơi điện tử một phần phim và một phần mà bạn có toàn quyền kiểm soát.


Gamification

Bộ phim mang đến cho người xem cơ hội đưa ra lựa chọn cho nhân vật chính, Stefan, người bắt đầu xây dựng một trò chơi máy tính có nhiều lựa chọn dựa trên một cuốn sách khoa học viễn tưởng. Bạn có thể lựa chọn và đưa ra quyết định trong những khoảng thời gian khác nhau và dựa trên những lựa chọn này, câu chuyện sẽ có nhiều khúc mắc.


You Vs. Wild

Bear Grylls là một trong những gương mặt sinh tồn và phiêu lưu nổi tiếng nhất. Trong “You Vs. Wild”, người xem sẽ đưa ra những quyết định quan trọng để giúp Bear tồn tại, phát triển và hoàn thành nhiệm vụ trong môi trường khắc nghiệt nhất. Giữ ấm bằng cách chạy hay dừng lại và nhóm lửa? Khi đối đầu với cá sấu, hãy dọa con thú bỏ chạy hoặc lặng lẽ trôi theo nó dưới nước…


Gamification

Điểm nổi bật của chương trình “You VS Wild” là việc giáo dục người xem về kỹ năng sinh tồn. Grylls khai thác một hình thức trò chơi mà người dùng yêu thích bằng cách thu hút trực tiếp khán giả, kết hợp giải trí, giáo dục và tương tác với phần thưởng. Công thức hoàn hảo!


Gamification

Netflix cũng dành riêng một phần trên nền tảng của mình dành cho nội dung dạng ngắn dễ hiểu. Các clip ngắn được sử dụng để thu hút người dùng đồng thời đề xuất các chương trình hoặc phim mà họ có thể quan tâm. Do khoảng thời gian chú ý ngắn của người xem kỹ thuật số, phương pháp này đang mang lại hiệu quả kỳ diệu.


ZEE5

ZEE5, nền tảng giải trí kỹ thuật số của Ấn Độ, là một trong những nền tảng OTT được ưa thích nhất để phát trực tuyến các chương trình và phim. Trong những năm qua, ZEE5 đã phát triển đáng kể nhờ khai thác sức mạnh của nội dung, dữ liệu và công nghệ. Hiện đang tận dụng sự tương tác đổi mới thông qua gamification.


Gamification

Họ đã giới thiệu ZEE5 Super Family (ZSF), một trải nghiệm chơi trò chơi đầu tiên dành cho người xem nội dung hư cấu và mục đích của nó là kết nối nội dung trên toàn Ấn Độ theo cách chưa từng có trước đây.

  • ZSF

Nền tảng này cho phép bạn chọn nhân vật trên màn hình yêu thích của mình trên các chương trình truyền hình. Điều tuyệt vời nhất là bạn có thể tạo một gia đình với các nhân vật từ các chương trình hư cấu khác nhau.


Bạn có thể dự đoán và đặt cược vào hành động được thực hiện bởi các nhân vật này và nếu dự đoán của bạn thành hiện thực, bạn có thể giành được những phần thưởng thú vị như phiếu quà tặng, smartphong…


  • Watch and Earn

Là một phần trong trải nghiệm chơi trò chơi của ZEE5, người dùng có thể kiếm điểm bằng cách xem quảng cáo trên nền tảng, cho phép các thương hiệu kiếm tiền từ những khán giả sẽ tương tác với ZSF. Đồng thời, cũng cung cấp khả năng tích hợp thương hiệu tùy chỉnh, một cách tuyệt vời để quảng cáo tới công chúng.


Disney+ Hotstar

Người dẫn đầu trong không gian OTT, Disney+ Hotstar, trước đây gọi là (Hotstar), đã sử dụng nhiều yếu tố trò chơi hóa để tăng mức độ tương tác của người xem với các dịch vụ kỹ thuật số.


Watch ‘N Play

Năm 2018, Disney+ Hotsar đã ra mắt một trò chơi nhập vai, Watch' N Play, dành cho IPL (Giải Ngoại hạng Ấn Độ). Mục tiêu là thu hút tất cả mọi người, từ người dùng thụ động đến người chơi tích cực, đồng thời mang lại trải nghiệm cricket trực tiếp hấp dẫn và mãnh liệt.


Gamification

Watch 'N Play chạy dưới luồng video, cho phép người dùng tham gia vào trận đấu “không giống ai.” Trong khi theo dõi trận đấu, bạn có thể chọn những gì bạn nghĩ sẽ xảy ra ở quả bóng tiếp theo và chờ đợi kết quả. Nếu làm đúng, bạn có thể giành được điểm và đổi giải thưởng với chúng. Tất cả điều này xảy ra trong thời gian thực.


Trò chơi tiếp tục được cải thiện mỗi năm liên tiếp. Người xem cuối cùng có thể mời bạn bè và gia đình từ bất kỳ đâu, bất kể vị trí, đến xem các trận đấu và tham gia trò chơi. Với bảng xếp hạng xã hội của Disney+ Hotstar, họ có thể cạnh tranh với nhau và xem mình đang đứng ở đâu so với bạn bè và gia đình.


Một số điểm mấu chốt quan trọng

#1 Cảm giác được trao quyền với quyền lựa chọn

Người dùng muốn cảm thấy được trao quyền và chịu trách nhiệm—các sáng kiến ​​như Bandersnatch và You Vs. Wild có thể cung cấp cho người dùng mục đích thông qua khả năng lựa chọn, cảm giác thành tựu khi đưa ra quyết định và phạm vi ảnh hưởng xã hội giữa bạn bè và gia đình, điều này tạo ra trải nghiệm tích cực tổng thể.


Trao cho người dùng khả năng điều khiển câu chuyện theo ý muốn sẽ khiến họ đầu tư và tương tác với nền tảng cũng như nội dung OTT. Việc người dùng cam kết trải nghiệm thông qua gamification có thể mang lại lợi ích rất lớn và là yếu tố thay đổi cuộc chơi cho nền tảng của bạn.


#2 Làm hài lòng khách hàng bằng những hành trình được cá nhân hóa

Đã không còn những khuyến nghị cơ bản và dữ liệu hồ sơ của các hộp cáp thông thường. Người xem ngày nay mong đợi các đề xuất được cá nhân hóa từ các dịch vụ phát trực tuyến và muốn tìm nội dung để xem mà không lãng phí thời gian và sức lực để tìm kiếm nội dung đó.


Netflix đã tiến gần đến việc làm chủ được quy trình này bằng cách tạo dựng danh tiếng về nội dung chất lượng và các đề xuất tùy chỉnh, giúp bạn dễ dàng tìm được chương trình hoặc phim để xem.


Việc thu thập dữ liệu cần thiết về thiết bị, tùy chọn nội dung và thời lượng của họ cho phép bạn mang lại trải nghiệm được cá nhân hóa cho người dùng bằng cách giúp họ truy cập và sử dụng nền tảng của bạn một cách thuận tiện. Điều này sẽ khiến họ quay trở lại nền tảng của bạn, tăng mức độ trung thành và giữ chân.


Cá nhân hóa không chỉ là nội dung phù hợp mà còn là việc mang lại giá trị và cải thiện trải nghiệm của người dùng ở mọi bước từ tất cả các điểm tiếp xúc.


#3 Trải nghiệm bổ ích để tăng cường lòng trung thành

Phần thưởng là một cách hiệu quả để tăng chuyển đổi, tăng mức độ tương tác và nâng cao lòng trung thành của khách hàng. Điều cần thiết là biến chiến lược của bạn thành một con đường tương tác hai chiều để xây dựng mối quan hệ khách hàng lâu dài.


Phát triển kết nối mạnh mẽ với khách hàng của bạn bằng cách đưa ra các phần thưởng và tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ. Và còn cách nào tốt hơn để tạo ra trải nghiệm đáng nhớ ngoài các yếu tố gamification như huy hiệu, thanh tiến trình, thăm dò ý kiến, trò chơi nhỏ, v.v.?


Bạn cũng có thể sử dụng các chương trình giới thiệu để mang lại trải nghiệm hấp dẫn và bổ ích cho người dùng bằng cách cho phép họ hỏi và chia sẻ các bộ phim hoặc chương trình yêu thích của họ với bạn bè và gia đình.


Kết luận

Khái niệm gamification đã tồn tại trong nhiều thập kỷ và công nghệ đã giúp khuếch đại khái niệm này hơn nữa trong thế giới luôn kết nối và ưu tiên thiết bị di động của chúng ta. Xu hướng này đã phá bỏ những rào cản sáng tạo để thu hút người dùng hơn bao giờ hết. Các nền tảng OTT phát trực tuyến video đã bắt kịp xu hướng này để mở ra những khả năng mới trong trò chơi tương tác của họ.


Các sáng kiến ​​OTT nêu trên đã khiến mọi người phải bàn tán vì chúng vượt ra ngoài vai trò chỉ là nền tảng video hoặc nội dung và đã thành công trong việc thu hút người dùng xuyên suốt. Các nền tảng OTT đã đi được một chặng đường dài bằng cách tận dụng gamification, cá nhân hóa trải nghiệm người dùng ở mọi điểm tiếp xúc và làm cho nền tảng cũng như nội dung của họ có tính tương tác cao nhất có thể.

Nguồn: Upshot


Về AppROI AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider.... Website: approi.co E-mail: info@approi.co Hotline: 0789.99.66.88
bottom of page