top of page
  • Writer's pictureMarketing AppROI

7 chiến dịch Gamification truyền cảm hứng cho dịp lễ cuối năm

Updated: Apr 26

Những ngày nghỉ luôn gợi lên những cảm xúc. Theo nghiên cứu của Viện Thực hành Quảng cáo (IPA - Institute of Practitioners in Advertising), các chiến dịch có nội dung cảm xúc đem lại hiệu suất cao gấp đôi so với những chiến dịch chỉ có nội dung hợp lý (31% so với 16%). Nội dung thuần túy cảm xúc cũng hoạt động tốt hơn sự kết hợp giữa cảm xúc và lý trí (31% so với 26%). Với tư cách là marketer, bạn sẽ cần đảm bảo rằng các chiến dịch cho kỳ nghỉ lễ cần tập trung vào những cảm xúc như niềm vui, sự vui vẻ và sự gắn kết với nhau.


Để giúp bạn xây dựng chiến lược Gamification cho kỳ nghỉ lễ thành công, hãy dành thời gian xem xét 7 thương hiệu đã tận dụng Gamification thành công như thế nào. Thông qua đó bạn có thể rút ra một số bài học cho riêng mình và triển khai vào các chiến dịch mua sắm cuối năm.


Trải nghiệm mua sắm Gamify để tạo động lực mua hàng lặp lại

6thStreet.com có trụ sở tại Dubai, chi nhánh thương mại điện tử của The Apparel Group, một trong những nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể về doanh số bán hàng trong mùa chiến dịch Black Friday 2018. Điều này đã khuyến khích thương hiệu tăng lượng mua hàng lặp lại vào năm sau.

Bằng cách ứng dụng trải nghiệm mua sắm và tặng thưởng cho những người mua sắm đã hoàn thành 5 lần mua hàng, họ đã tăng số lần mua hàng lặp lại lên 24% trong ngày Black Friday năm 2019.


Gamification

Để đạt được những kết quả ngoạn mục này, thương hiệu đã sử dụng quy trình làm việc tự động. Quy trình này sẽ kích hoạt khi người dùng hoàn thành lần mua hàng đầu tiên, sau đó email kích hoạt sẽ gửi đến người mua hàng, nhấn mạnh tiến trình của họ đang hướng đến “mục tiêu” 5 lần mua hàng và khuyến khích họ mua thêm.


Sử dụng trình kích hoạt thời gian thực để phân khúc và nhắm mục tiêu

Landmark Group là một trong những doanh nghiệp bán lẻ và thương mại điện tử lớn nhất trên khắp Trung Đông, Châu Phi và Ấn Độ. Trong dịp White Wednesday (Thứ Tư Trắng) năm 2019, Landmark Group đã sử dụng các chiến dịch được phân đoạn dựa trên trình kích hoạt sự kiện theo thời gian thực, tăng cường gửi notification, tạo ra hành trình liền mạch cho khách hàng và tin nhắn được cá nhân hóa để khuyến khích sử dụng tối đa các chương trình giảm giá và ưu đãi, đồng thời cải thiện việc mua sắm và chuyển đổi ứng dụng.


Chiến lược này hướng đến việc khuyến khích người dùng ứng dụng hiện tại chọn nhận thông báo và nhắc nhở những khách hàng không hoạt động tương tác với ứng dụng thông qua ưu đãi hấp dẫn. Những khách hàng không hoạt động đã chọn tham gia sẽ nhận được thông báo áp dụng ưu đãi ngay trước khi kết thúc chương trình khuyến mãi.


Gamification

Thương hiệu đã xây dựng chức năng danh sách mong muốn trong ứng dụng, giảm giá và các tùy chọn tặng quà cho khách hàng đang hoạt động.


Tận dụng các tài sản hiện có trong ứng dụng

Tương tự như mặt tiền cửa hàng trưng bày đồ trang trí theo mùa như bí ngô, mạng nhện và vòng hoa Giáng sinh, App Store và Google Play của Apple quay cuồng trong một tủ trưng bày đầy màu sắc với những quả bí ngô màu cam và phù thủy cho Halloween, mũ ông già Noel màu đỏ và tuyết cho Giáng sinh,...


Một số publishers cố gắng tận dụng tâm lý ngày lễ của người dùng và điều chỉnh sản phẩm của họ cho phù hợp với tâm trạng. Thích nghi có lẽ là chiến thuật phổ biến nhất được các thương hiệu sử dụng để thực hiện những thay đổi liên quan đến kỳ nghỉ lễ.


Lựa chọn giảm giá theo danh mục

Thương hiệu thời trang bán lẻ hàng đầu Ấn Độ, Lifestyle đã lên kế hoạch cho các chiến dịch lễ hội, khuyến mãi và ưu đãi đặc biệt cho cuối năm 2020 với chương trình “Mua 1 Tặng 1” và giảm giá theo danh mục cho Quần áo nữ, Quần áo nam, Trẻ em, Làm đẹp. Mục đích của chương trình là lan truyền thông tin giảm giá này bằng cách gửi các phiếu giảm giá đặc biệt, ưu đãi Mua 1 Tặng 1 hoặc giảm giá cố định 40-50% thông qua notification tùy theo danh mục cụ thể.


Thương hiệu này cũng buộc phải thay đổi chiến lược marketing trong kỳ nghỉ lễ để tập trung nhiều hơn vào marketing trực tuyến so với năm 2019, do MAU (người dùng hoạt động hàng tháng) và DAU (người dùng hoạt động hàng ngày) tăng lên.


Gamification

Triển khai các chiến dịch trong ứng dụng (in-app campaign) dựa trên hành vi mua hàng

Nền tảng thương mại điện tử của Indonesia đã thực hiện các chiến dịch quảng bá sản phẩm trong đợt giảm giá 10/10 vào năm 2020, bằng cách nhắm mục tiêu người dùng dựa trên các điểm tiếp xúc trước đây của họ. Thương hiệu đã tiếp cận người dùng thông qua thông báo đẩy, tin nhắn trong ứng dụng (in-app message) và email.


Nhắm mục tiêu dựa trên hành vi mua hàng trước đây và chạy các chiến dịch cung cấp coupon trong ứng dụng. Blibli cũng sử dụng các chiến dịch bán hàng trong ứng dụng để tăng tương tác và cung cấp cho người dùng các phiếu thưởng mà sau đó họ có thể sử dụng để hoàn tất giao dịch mua hàng.


Blibli tận dụng các mối quan hệ đối tác thanh toán của họ trong quá trình giảm giá để giảm giá cho người dùng, đồng thời cũng thúc đẩy đợt giảm giá chớp nhoáng thông qua các chiến dịch email của họ.


Gamification

Sử dụng gamification, chương trình khách hàng thân thiết và rút thăm may mắn

Nhà bán lẻ phong cách sống hàng đầu của Indonesia đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho đợt bán hàng cuối năm với sự kiện 10.10 và Harbolnas (Ngày mua sắm trực tuyến quốc gia hoặc quốc gia Hari Belanja), cả hai đều diễn ra vào quý cuối cùng của năm 2020. Các thương hiệu tham gia bao gồm Planet Sports, Marks & Spencer, SOGO, Brikenstock, Mango trong số những người khác. Thương hiệu này tích cực sử dụng các lượt giới thiệu và trò chơi để thu hút khán giả.


Ngoài ra, họ còn triển khai chương trình MAPCLUB cung cấp điểm khách hàng thân thiết có thể quy đổi để giành các giải thưởng hấp dẫn như iWatch, Samsung, iPhone thông qua rút thăm may mắn trong thời gian khuyến mãi.


MAP sử dụng phân đoạn thông minh để quyết định tần suất liên lạc. Bằng cách tận dụng RFM, một trong những đơn vị kinh doanh của MAP, Mapemall, xác định các phân khúc khách hàng như trung thành, sắp chuyển đổi, nhạy cảm về giá và không hoạt động, để gửi tối đa 5 email/ngày cho các thương hiệu.


Thay đổi biểu tượng và đồ họa dựa vào ngày lễ hội tại địa phương

Các khu vực khác nhau có các sự kiện nghỉ lễ và mua sắm khác nhau trải dài trong quý cuối cùng của năm. Hãy tích cực thay đổi biểu tượng và đồ họa ứng dụng dựa trên sự kiện lớn nhất trong khu vực của bạn. Ví dụ: Tại Nga, đêm giao thừa sẽ là ngày lễ lớn hơn dịp Giáng sinh, vì vậy các ứng dụng như Ozon, một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất nước này, đã chèn hình ảnh ông già Noel vào biểu tượng App Store trước khi gửi thông báo giảm giá năm mới.


Gamification

Mùa mua sắm của người Trung Quốc bắt đầu vào ngày 11 tháng 11. Đây là một ngày lễ không chính thức dành cho những người độc thân. Kỳ nghỉ lễ đã trở thành ngày mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến lớn nhất thế giới. Các ứng dụng mua sắm lớn nhất như Aliexpress đang tích cực quảng bá ngày lễ này trên trang ứng dụng của họ.

Nguồn: Moengage


Về AppROI AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider.... Website: approi.co E-mail: info@approi.co Hotline: 0789.99.66.88
bottom of page