top of page
  • Writer's pictureMarketing AppROI

Gamification, trải nghiệm và thách thức: Yếu tố để xây dựng cộng đồng

Updated: 3 days ago

Hơn bao giờ hết, năm 2023 sẽ được đánh dấu bằng sự tham gia ngày càng tăng của người tiêu dùng vào các chiến dịch có ảnh hưởng (Influencers). Những hành động sáng tạo và táo bạo nhất sẽ là những hành động kêu gọi Influencers và cộng đồng của họ: Sự tham gia của mỗi người sẽ tạo ra một liên kết cảm xúc giúp tạo ra tỷ lệ tương tác mạnh mẽ, tăng lòng trung thành và cải thiện khả năng chuyển đổi.


Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu vì sao xu hướng Gamification lại diễn ra và cách tận dụng Gamification vào chiến dịch Influencer Marketing.


Vì sao nói Gamification là yếu tố giúp kích hoạt cộng đồng?

Gamification đang phát triển với tốc độ chóng mặt, đặc biệt là do sự hồi sinh của trò chơi điện tử, ước tính đạt trị giá 300 tỷ đô la trên toàn thế giới. Nhưng Gamification thật sự là gì? Gamification là việc áp dụng các cơ chế trò chơi, đặc biệt là trò chơi điện tử, vào lĩnh vực marketing để đem lại sự thú vị và hấp dẫn hơn. Chiến lược này có thể được áp dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau: Trang web để tăng số lượng đăng ký và bán hàng, ứng dụng “serious game” xung quanh thương hiệu để tạo sự gần gũi, tận dụng mạng xã hội để gắn kết và đem lại trải nghiệm tương tác ấn tượng.


Gamification

Các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tương tác cao hơn 100% khi sử dụng cơ chế trò chơi trong chiến dịch marketing. Việc lựa chọn nhân vật, hình đại diện, ghi nhận điểm hoặc huy hiệu, nhận phần thưởng, vượt qua các cấp độ, quyền truy cập vào phân loại chung,...Khía cạnh xã hội mạnh mẽ này đến từ việc tương tác cùng với các sự kiện kích hoạt nhiệm vụ liên quan đến cảm xúc của người dùng. Tương tự, hệ thống khen thưởng được thiết lập trên trang Samsung đã dẫn đến số lượng bài đánh giá tăng 500%.


Nhiều công ty cũng đã thử gamification để đoàn kết một cộng đồng. Nguyên nhân là trong bối cảnh quảng cáo được mời chào quá mức, khán giả ngày càng phản đối các thông điệp quảng cáo. Tuy nhiên, bằng cách sử dụng gamification, các thương hiệu không còn xem người tiêu dùng là người nhận thông điệp đơn giản mà là thành viên chính thức của một cộng đồng có các giá trị và lợi ích chung. Khía cạnh cộng đồng này đặc biệt đáng chú ý trên Twitch với việc tạo ra ngôn ngữ và sự tham chiếu giữa những người đăng ký trong cùng một luồng. Một thương hiệu, thông qua quan hệ đối tác với người phát trực tuyến và nhờ chiến dịch phù hợp, có thể hưởng lợi từ sự tương tác mạnh mẽ của cộng đồng.


Ngoài việc đoàn kết cộng đồng, gamification còn có thể gắn kết các nhân viên với nhau. Đây là chiến lược được BNP Paribas Asset Management thực hiện thông qua trải nghiệm “Indata Jones”, một serious game được phát triển để giới thiệu chủ đề dữ liệu phức tạp cho 3.000 nhân viên của công ty. Người dùng chọn đóng vai Jones hoặc Jane trước khi bắt đầu trải nghiệm thông qua cơ chế đố vui và tính điểm.


Gamification

Cảm giác thân thuộc và tỷ lệ tương tác cao này chắc chắn sẽ dẫn đến hành động, tạo ra tỷ lệ chuyển đổi ấn tượng. Chiến dịch “Coca-Cola Shake” được phát động tại Hồng Kông, trong đó thương hiệu này kết hợp quảng cáo với trò chơi ứng dụng di động. Ý tưởng rất đơn giản: Mỗi tối, một quảng cáo được phát sóng và khuyến khích người xem lắc điện thoại của họ từ ứng dụng di động càng nhanh càng tốt để được giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo. Kết quả là ứng dụng đã đạt kỷ lục về số lượt tải trên iOS trong một ngày và quảng cáo truyền hình đã nhận được tổng cộng hơn 9 triệu lượt xem.


Tuy nhiên, ngoài sự đột phá và đổi mới, lòng trung thành là đặc điểm đặc biệt của chiến lược gamification. Vì lý do này, trải nghiệm đổi mới và cá nhân hóa cho phép bạn đem lại trải nghiệm thú vị nhất cho người tiêu dùng. Do đó, Starbucks khuyến khích tiêu dùng và tăng lòng trung thành nhờ vào hệ thống khéo léo thu thập các ngôi sao có thể quy đổi. Đối với mỗi euro chi tiêu, khách hàng kiếm được 3 sao, sau đó có thể đổi lấy phần thưởng: một đồ uống trị giá 150 sao hoặc đổi các loại syrup và kem đánh bông với giá 450 sao,...


Có thể nói, không chỉ hướng đến mục đích giải trí, gamification còn là đòn bẩy tăng trưởng thực sự cho công ty của bạn.


Gamification trong influencer marketing

Vào năm 2023, các thương hiệu cần phải hình dung lại các công cụ gây ảnh hưởng của mình để tìm kiếm nhiều nội dung sáng tạo hơn và mức độ tương tác của người theo dõi. Đối tượng của Influencers là một phần không thể thiếu trong chiến lược marketing vì họ chịu trách nhiệm cho sự thành công của chiến dịch. Họ trở thành diễn viên thứ ba và xứng đáng được tham gia đầy đủ trải nghiệm thông qua thiết bị tương tác. Đây là lý do tại sao marketers đang nắm bắt hiện tượng gamification và phát triển các chiến dịch influencer marketing của họ.


Trên Instagram

Trên Instagram, các ví dụ đơn giản nhất minh họa gamification là các cuộc thi, có thể bao gồm các hành động đơn giản (thích, bình luận, đăng ký) đến trải nghiệm liên quan nhiều hơn đến việc tạo nội dung ảnh hoặc video.


Gamification

Tại Pháp, người có ảnh hưởng Lorylyn đã đề xuất một cuộc thi sáng tạo trên Instagram nhân dịp Lễ Phục sinh với sự cộng tác của thương hiệu Milka. Ý tưởng: Một cuộc săn trứng AR thông qua bộ lọc Instagram, trong đó tất cả những gì bạn phải làm là tìm sôcôla ẩn trong Câu chuyện của Lorylyn để cố gắng giành giải thưởng. Chiến lược thành công khi chúng ta biết rằng trải nghiệm sống động trong AR cũng là một phần của chiến lược gamification hàng đầu.


Tại Bỉ, thương hiệu Côte d'Or cũng chọn tham gia cuộc thi Instagram trên đa kênh với chiến dịch truyền thông “We Go For Gold”, nhân dịp giải bóng đá Euro2020. Ý tưởng là thách thức những người có ảnh hưởng bộc lộ con quỷ đỏ trong họ và tăng gấp đôi khả năng sáng tạo của họ thông qua các video nhằm cổ vũ cho đội tuyển bóng đá quốc gia, Quỷ đỏ. Sau đó, những người có ảnh hưởng sẽ khuyến khích cộng đồng của họ làm điều tương tự và đăng video của họ lên một trang web nhỏ chuyên dụng để có cơ hội giành được quà tặng và sôcôla. Do đó, hàng trăm video trên Instagram, Stories đã góp phần nâng cao danh tiếng của thương hiệu.


Trên TikTok

Gần đây hơn, những thách thức đã lấy cảm hứng từ DNA TikTok, đã cho phép đổi mới cách sử dụng trong lĩnh vực trò chơi điện tử. Các loại thử thách rất đa dạng và có thể có các mục tiêu khác nhau: nhận thức về thương hiệu, khả năng hiển thị khi ra mắt sản phẩm, gắn bó với thương hiệu cũng như nhận thức về mục đích và quyên góp.


Thương hiệu hành lý Paris Lipault gần đây đã sử dụng thử thách TikTok để ra mắt tài khoản TikTok và quảng cáo bộ sưu tập hành lý “lông vũ” mới của mình. 3 người có ảnh hưởng người Pháp, đó là cặp song sinh Sarah, Sabrina và Eddy Papeoo, sau đó đã được chọn cho chiến dịch này. Ý tưởng? Dịch chuyển đến bất cứ đâu bằng cách nhảy vào hành lý của thương hiệu. Thử thách được thực hiện bởi hàng trăm người sáng tạo nội dung trên nền tảng tạo ra 1,9 triệu lượt xem cho #LipaultParis.


Tại Bỉ, MOEV, một tổ chức khuyến khích sinh viên Bỉ áp dụng lối sống an toàn và lành mạnh, gần đây đã đưa ra sáng kiến với cơ quan Stellar nhằm khuyến khích trẻ em tập thể dục nhiều hơn. Huấn luyện viên khiêu vũ nổi tiếng Sarah Bossuwé đã tạo ra vũ đạo và thử thách TikTok cho sáu người có ảnh hưởng. Họ khuyến khích những người theo dõi họ làm điều tương tự để cố gắng giành được một buổi học khiêu vũ với người nổi tiếng.


Tại Pháp, Thử thách Telethon do Stellar phối hợp với AFM-Telethon trên Instagram và TikTok phát động vào năm ngoái đã thách thức những người có ảnh hưởng vĩ mô thực hiện các thử thách theo nhiều chủ đề khác nhau. Mục tiêu hướng đến việc khuyến khích cộng đồng của họ quyên góp.


Trên Twitch

Twitch chắc chắn là nền tảng chơi game và phát sóng trực tiếp xuất sắc. Do đó, đây là nơi hoàn hảo để khởi động chiến lược gamification.


Gamification

Mọi người đều nhớ đến sự ra mắt của Porsche 99X Electric, nơi thương hiệu xe hơi hạng sang đã gây chú ý bằng cách chọn tham gia trò chơi điện tử trực tiếp trên Twitch. Trong chiến dịch này, các tay đua thường xuyên của Porsche là Neel Jani và André Lotterer đã chơi trò chơi dưới sự hướng dẫn của cộng đồng người chơi. Tổng cộng có gần một triệu người xem đã tham gia ảo vào sự kiện trực tiếp và tạo ra 14 triệu liên hệ.


Trên BeReal

Một nền tảng xã hội mới đã biến gamification thành hoạt động kinh doanh. BeReal - ngôi sao mới của mạng xã hội với hơn 50 triệu lượt tải trên toàn thế giới và số lượng người dùng tăng 315% kể từ tháng 4 năm 2022. Mỗi ngày một lần và vào thời điểm ngẫu nhiên, người dùng nhận được notification để chia sẻ những gì họ đang làm (tất cả chỉ trong chưa đầy hai phút).


Gamification

Sau đó, những người theo dõi họ, dù riêng tư hay công khai, đều có thể tương tác với nội dung thông qua “RealMojis” hoặc ảnh chụp khuôn mặt biểu cảm của chính họ. Mặc dù mới xuất hiện gần đây nhưng khía cạnh xác thực và đầy thách thức của ứng dụng đã rất hứa hẹn đối với những người có ảnh hưởng, những người đã nói về BeReal trên TikTok và đối với các thương hiệu, vì những người táo bạo nhất như Chipotle đã tạo tài khoản của họ. Cái nhìn về hậu trường của một công ty hoặc trong quá trình tạo ra sản phẩm, thâm nhập vào một sự kiện tiệc tùng,... Đây là những gì chúng ta có thể mong đợi khám phá trên BeReal trong những tháng tới.


Làm thế nào để tận dụng Gamification cho hoạt động xây dựng cộng đồng?


Tìm nền tảng phù hợp cho cộng đồng của bạn

Các thiết bị chơi game rất khác nhau tùy theo từng phương tiện và mục đích. Ví dụ: phát trực tuyến trò chơi điện tử sẽ lý tưởng trên Twitch, trong khi các cuộc thi sẽ có ý nghĩa hơn trên Instagram. Trên TikTok, thách thức sẽ là yếu tố để thu hút người dùng. Vì vậy, hãy tìm cách tiếp cận phù hợp nhất cho mạng xã hội đã chọn cũng như cho đối tượng mục tiêu. Theo nghĩa này, việc lựa chọn người có ảnh hưởng cũng quan trọng không kém. Hãy suy nghĩ về việc cộng tác với những người có ảnh hưởng có tỷ lệ tương tác cao.


Trao thưởng cho người tham gia

Nhờ hệ thống phần thưởng rõ ràng, bạn tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong các trò chơi diễn ra một lần cũng như lòng trung thành của họ. Những phần thưởng này có thể là điểm tích lũy, huy hiệu hoạt động, tiền ảo, phiếu giảm giá, sản phẩm miễn phí hoặc trải nghiệm độc quyền với những người có ảnh hưởng của chiến dịch.


Khuyến khích sự tương tác

Điều quan trọng là tạo liên hệ với người đăng ký mục tiêu của cộng đồng. Điều này có thể được thực hiện thông qua các thông báo xác nhận vui nhộn khi một cấp độ được xác thực, chẳng hạn như "Nhiệm vụ đã hoàn thành", cũng như giữa những người dùng bằng cách khuyến khích các trò chơi nhóm hoặc thảo luận nhóm.


Xác định ngày bắt đầu và kết thúc cho chiến dịch marketing

Tạo cảm giác cấp bách xung quanh trò chơi có thể làm tăng tỷ lệ tương tác và chuyển đổi. Hãy nghĩ đến việc xác định ngày bắt đầu và ngày kết thúc, đồng thời tăng cường liên lạc vào những ngày cuối cùng. Bạn cũng có thể tạo chiến dịch trò chơi dài hạn, như Starbucks và bộ sưu tập các ngôi sao. Trong trường hợp này, thanh tiến trình cho biết tiến trình của nhiệm vụ bạn đạt được đang ở mức nào.

Nguồn: Stellar


Về AppROI AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider.... Website: approi.co E-mail: info@approi.co Hotline: 0789.99.66.88
bottom of page